คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์

อิงเกเกิร์ด อีริกสัน จากมหาวิทยาลัยมัลโม ประเทศสวีเดน ศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเด็กๆ ชั้นประถมปีที่ 1-3 จำนวน 220 คน ในหลักสูตรการเรียนแบบเสริมประสิทธิภาพ มีชั่วโมงพละอย่างน้อย 5 ครั้งต่อสัปดาห์ เปรียบเทียบกับหลักสูตรปกติที่มีวิชาพละแค่ 1 คาบต่อสัปดาห์

ปรากฏว่า ร้อยละ 96 ของนักเรียนจอมฟิต สามารถเรียนจบระดับมัธยมปลาย และมีคะแนนจีพีเอสูงกว่านักเรียนทั่วไป

แถมเด็กๆ ในภาคเรียนพิเศษยังมีทักษะด้านเครื่องยนต์กลไก คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษ และความคล่องตัวในการเล่นกีฬาชนิดต่างๆ มากกว่าเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เป็นเพราะการออกกำลังกายช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างสารส่งผ่านกระแสไฟฟ้าในระบบประสาท หรือที่เรียกว่า ‘บีดีเอ็นเอฟ’ เซลล์ประสาทจึงสร้างรอยหยักความรู้ใหม่ๆ ทำให้เด็กที่เล่นกีฬาสม่ำเสมอมีผลการเรียนดีนั่นเอง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน