เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ : สีพันล้านปี

โจเชน บร็อกส์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (เอเอ็นยู) ประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยการค้นพบครั้งสำคัญของ “สีธรรมชาติ” ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก หลังพบพิกเมนต์สีชมพูอายุ ราว 1,100 ล้านปีบนก้อนหินซึ่งอยู่ใต้ทะเลทรายซาฮารา มาในรูปแบบของฟอสซิลที่มีโมเลกุลของคลอโรฟิลล์จากสิ่งมีชีวิตในทะเล

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นว่าการค้นพบครั้งนี้เหมือนกับจินตนาการ ว่าพบฟอสซิลผิวหนังของไดโนเสาร์ที่ยังมีสีเดิมอยู่ โดยพิกเมนต์นี้มีช่วงสีตั้งแต่สีแดงเลือด ไปจนถึงสีม่วงเข้ม พิกเมนต์สีชมพูที่เก่าแก่นี้เมื่อนำมากระทบกับแสงอาทิตย์จะเห็นเป็นสีชมพูนีออน

ขณะที่ ดร.นูร์ กัวเนลี ผู้ค้นพบระบุว่าหินก้อนดังกล่าวมาจากหินดินดานที่บริษัทเหมืองขุดเจาะหลุมลึกหลายร้อยเมตรที่เขตตัว เดนี เบซิน ของสาธารณรัฐมอริเตเนีย ภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก เมื่อราว 10 กว่าปีที่ผ่านมา

ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่าพิกเมนต์สีดังกล่าวเกิดขึ้นจากไซยาโนแบคทีเรีย หรือสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน ซึ่งเป็นฐานหรือผู้ผลิตของห่วงโซ่อาหารในมหาสมุทรเมื่อกว่า 1,000 ปีก่อน ช่วยอธิบายได้ว่าทำไมสิ่งมีชีวิตถึงยังไม่ปรากฏในช่วงเวลานั้น เพราะไม่มีแหล่งอาหารที่เหมาะสม

กระทั่งวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงไป และมีแหล่งของอาหารที่เอื้อต่อการมีชีวิต สิ่งมีชีวิตจึงก่อกำเนิดขึ้นราว 600 ล้านปีก่อนนั่นเอง

บทความก่อนหน้านี้2ตลกเศรษฐี เร่ร่อนปิ้งจิ้งจกกิน เผยเหตุที่แท้เชิญยิ้มแตก ยอมจ่ายหลาย10ล้านเพื่อเหตุนี้(คลิป)
บทความถัดไป“ชาร์ล็อต” ขโมยซีนอีก! พิธีศีลจุ่ม “เจ้าชายหลุยส์”