คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์
เอลีนอร์ บราวน์ศาสตราจารย์ศูนย์ วิจัยความเข้าใจและสภาพอารมณ์เด็ก มหาวิทยาลัยเวสต์เชสเตอร์ สหรัฐอเมริกา ศึกษาข้อมูลของเด็กๆ วัย 3-5 ขวบจากครอบครัวซึ่งมีฐานะยากจน จำนวน 310 คน
โดยเด็กส่วนหนึ่งได้รับโอกาสเข้าเรียนวิชาดนตรี และศิลปะ ซึ่งในแต่ละวันมีคลาสเรียนหลายชั่วโมง หลังการเรียนวิชาความรู้พื้นฐาน ดนตรี และศิลปะ เจ้าหน้าที่จะนำตัวอย่างน้ำลายของเด็กๆ แต่ละคนไปตรวจ จากนั้นนำไปเปรียบเทียบภายในกลุ่ม และระหว่างกลุ่มนักเรียน
ปรากฏว่าปริมาณ “คอร์ติซอล” หรือฮอร์โมนเครียดของเด็กๆ ทั้งสองกลุ่มเพิ่มขึ้นหลังการเรียนวิชาพื้นฐาน แต่เด็กที่เรียนดนตรี หรือศิลปะ มีปริมาณคอร์ติซอลลดลงในระหว่างวัน
โดยเฉพาะหลังชั่วโมงเรียนดนตรี และศิลปะ นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบผลการเรียนของนักเรียนทั้งสองกลุ่มยังพบว่า เด็กที่เรียนวิชาเสริมมีคะแนนดีกว่าเพื่อนอีกกลุ่มอย่างเห็นได้ชัด
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเพราะดนตรีและศิลปะช่วยสร้างสมดุลทางอารมณ์ และลดความเครียดได้ดี เมื่อเด็กไม่เครียด สมองก็ปลอดโปร่งพร้อมรับความรู้ใหม่ๆ นั่นเอง