นศ.มหิดลสร้างแอพฯ ตู้รับซื้อขยะแลกแต้ม

นศ.มหิดลสร้างแอพฯ ตู้รับซื้อขยะแลกแต้ม

นศ.มหิดลสร้างแอพฯ ตู้รับซื้อขยะแลกแต้ม – แม้ปัจจุบันจะมีการรณรงค์ให้ประชาชนแยกขยะตามประเภทเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม แต่ผู้คนยังคงทิ้งขยะผิดประเภทกันอยู่ ทำให้การบริหารจัดการขยะ รวมถึงการนำขยะไปรีไซเคิลไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ต้องเสียทั้งแรงงานคนและเสียเวลาในการ คัดแยกขยะอีกรอบ และจำนวนขยะผิดประเภทที่ทับถมทวีคูณขึ้นทุกวันยิ่งทำให้การจัดการขยะเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

นศ.มหิดลสร้างแอพฯ ตู้รับซื้อขยะแลกแต้ม
สรายุทธ ธนกิตติ์ บัณฑิต และรางวัล

กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ชั้นปีที่ 3 จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว และเมื่อศึกษาไปเรื่อยๆ ยิ่งพบว่าในหลายๆ โครงการของหน่วยงานต่างๆ ที่รณรงค์ด้านการทิ้งขยะ หรือคัดแยกขยะ หรือแม้แต่โครงการในมหาวิทยาลัยเอง ไม่ค่อยมีผลสำเร็จอย่างยั่งยืนเท่าใดนัก นักศึกษาทำได้ไม่นานก็เลิกไป เพราะเหมือนเป็นการบังคับหรือขอร้อง ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจหรือเต็มใจอย่างแท้จริง

 

เพื่อส่งเสริมนิสัยการทิ้งขยะให้ถูกประเภทด้วยการสร้างแรงจูงใจในการทิ้งขยะ กลุ่มนักศึกษามหิดลภายใต้ชื่อกลุ่ม Mang (แมง) หรือแมลงในภาษาไทย

นศ.มหิดลสร้างแอพฯ ตู้รับซื้อขยะแลกแต้ม
ผลงาน ‘ตู้รับซื้อขยะ’ และเเอพพลิเคชั่น

และยังเกี่ยวโยงกับคำว่า Bug ในภาษาคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย แบงค์ นายธนกิตติ์ สาชาติ, บัน นายบัณฑิต โหว สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และ แก๊ป นายสรายุทธ หล้าวิไลย์ สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ รวมตัวกันคิดค้นนวัตกรรมเพื่อจัดการขยะอย่างยั่งยืนด้วย “ตู้รับซื้อขยะรีไซเคิล” (MU Smart Bin) และ “เเอพพลิเคชั่นเพื่อรับเเต้ม” (MU Recycle Application)

“พวกเราพบว่านักศึกษาและผู้คนส่วนใหญ่ยังขาดแรงจูงใจในการคัดแยกขยะ จึงคิดกันว่าจะเริ่มสร้างหรือปลูกฝังนิสัยนี้อย่างไรดี ท้ายที่สุดเราเห็นตรงกันว่าถ้าอยากให้โครงการนี้มีความยั่งยืนต้องเริ่มจากการสร้างแรงจูงใจก่อน เมื่อเขาทำเป็นนิสัยก็จะทำเองโดยความเคยชินเป็นอัตโนมัติ โดยเราคิดว่าน่าจะใช้การสะสมแต้มช่วยสร้างแรงจูงใจให้คนนำขยะรีไซเคิลมาทิ้งให้ถูกที่ แล้วรับแต้มคะแนนสะสมเพื่อนำไปใช้จ่ายหรือแลกเป็นส่วนลดกับร้านค้าภายในมหาวิทยาลัย เป็นการช่วยกระตุ้นเสริมพฤติกรรมเชิงบวกในอีกทางหนึ่ง ส่วนทางร้านค้าหรือมหาวิทยาลัยก็นำขยะที่ได้ไปขายเป็นเงินต่อไป” ทีม Mang ช่วยกันเล่าเบื้องหลังก่อนจะพัฒนามาเป็นนวัตกรรมที่ชนะใจกรรมการ

นศ.มหิดลสร้างแอพฯ ตู้รับซื้อขยะแลกแต้ม
ผลงาน ‘ตู้รับซื้อขยะ’ และเเอพพลิเคชั่น

ตู้รับซื้อขยะหนึ่งตู้รับขยะรีไซเคิลได้ตามประเภทของขยะ ได้แก่ ขวดพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋อง และกระดาษ เพื่อให้คนที่นำขยะมาทิ้งสามารถทิ้งขยะได้ถูกต้อง และผู้ทิ้งจะได้รับค่าตอบแทนผ่านแอพพลิเคชั่นเพื่อนำไปใช้จ่ายหรือเป็นส่วนลดกับร้านค้าต่างๆ ในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ในตัวแอพพลิเคชั่นเองยังสามารถระบุตำแหน่งถังขยะตามจุดต่างๆ ในแผนที่เพื่อช่วยให้การทิ้งขยะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา หรือคนรุ่นใหม่” บัน บัณฑิตกล่าว

ดร.ปวิตรา จิรวีรกูล รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและสร้างความผูกพัน อาจารย์ที่ปรึกษาของทีม Mang กล่าวว่า เหตุผลที่ทีม Mang ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยไปในเวทีนานาชาติเพราะมีความโดดเด่นด้านความสามารถเชิงปฏิบัติในการทำแอพพลิเคชั่น มีความพร้อมในการทำและใช้งานเทคโนโลยี IOT (Internet of Things) ซึ่งจะมีระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่นักศึกษาต้องเรียนรู้การใช้งานให้เป็นจริงและเกิดขึ้นได้ อีกทั้งแนวคิดยังตอบโจทย์ความยั่งยืน ครอบคลุมทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ

นศ.มหิดลสร้างแอพฯ ตู้รับซื้อขยะแลกแต้ม
ดร.ปวิตรา จิรวีรกูล

ด้วยการนำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่น หรือ IOT ที่มีวิธีการใช้งานไม่ซับซ้อน นำไปใช้ได้จริง สร้างแรงจูงใจให้นักศึกษาและช่วยแก้ปัญหาขยะของมหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืน จึงทำให้นวัตกรรมของทีม Mang ชนะใจกรรมการ และคว้ารางวัลชนะเลิศจากเวที Asian Conference on Campus Sustainability (ACCS) ครั้งที่ 4 ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี

แบงค์ ธนกิตติ์ กล่าวว่า อยากเห็นผลงานนี้เป็นรูปเป็นร่างและใช้งานได้จริง โดยจะเริ่มจากการติดตั้งตู้รับซื้อขยะภายในคณะก่อน ส่วนการประสานกับร้านค้าของมหาวิทยาลัยในการเชื่อมต่อระบบ การจัดการ การสะสมแลกแต้มต่างๆ คงเริ่มเร็วๆ นี้ ถ้าได้เสียงตอบรับดีจะขยายไปทั่วมหาวิทยาลัยมหิดลและไปสู่มหาวิทยาลัยอื่นหรือชุมชนอื่นๆ ต่อไป

นศ.มหิดลสร้างแอพฯ ตู้รับซื้อขยะแลกแต้ม

“เป้าหมายสูงสุดที่พวกเราอยากเห็นคือทุกคนยืนต่อแถวหย่อนทิ้งขยะที่ตู้ของเรา ไม่คิดจะโยนขยะทิ้งแบบมั่วๆ อีกต่อไป เราถึงขั้นคิดสโลแกนคำคมเลยว่า ไม่ได้อยากให้คนแยกขยะ แต่อยากให้ทุกคน แย่งขยะ คือเห็นขยะแล้วแย่งกันเอาไปหยอดตู้ เพราะขยะทุกชิ้นคือเงินทั้งนั้น” แก๊ป สรายุทธ กล่าวทิ้งท้าย

บทความก่อนหน้านี้ตอนที่ 14 : ไอศกรีมผง
บทความถัดไป‘ซีพีเอ็น’ ส่งแคมเปญ “Center of Love ศูนย์กลางแห่งความรัก” จุดประกายให้หัวใจอินเลิฟในเทศกาลวาเลนไทน์ ตั้งแต่วันนี้ถึง 17 ก.พ. 62 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ