นักวิทย์ตื่น! เจอน้ำบาดาลใต้ทะเลอื้อ ริมชายฝั่งตะวันออกสหรัฐอเมริกา

นักวิทย์ตื่น! เจอน้ำบาดาลใต้ทะเลอื้อ – วันที่ 27 มิ.ย. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบแหล่งน้ำบาดาลจำนวนมากใต้ทะเลนอกชายฝั่งรัฐนิวเจอร์ซีย์ไปจนถึงรัฐแมสซาชูเซตส์ทางตะวันออกของประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดความเป็นไปได้ต่อแหล่งน้ำจืดแห่งใหม่ให้ประชากรโลกที่กำลังเพิ่มจำนวน

แหล่งน้ำบาดาลที่ค้นพบนั้นอยู่ใต้พื้นทะเล มีปริมาณกว่า 2,800 ลูกบาศก์กิโลเมตร (ราว 28 ล้านล้านลิตร) สามารถเติมลงในสระว่ายน้ำมาตรฐานโอลิมปิกได้ถึง 1,100 ล้านแห่ง ถือเป็นแหล่งน้ำบาดาลใต้ทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการค้นพบมา

การค้นพบดังกล่าวสร้างความตื่นเต้นให้นักวิทยาศาสตร์เนื่องจากเป็นการบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ว่าอาจมีแหล่งน้ำบาดาลใต้ทะเลอยู่บริเวณอื่นอีกทั่วโลก โดยเฉพาะตามชายฝั่งทวีปต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นแหล่งทรัพยากรน้ำจืดให้กับประชากรโลกที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว

แหล่งน้ำบาดาลดังกล่าวค้นพบโดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและสถาบันสมุทรศึกษา วู้ดส์ โฮล โดยเป็นการค้นพบอย่างบังเอิญขณะคณะนักวิจัยกำลังสำรวจลักษณะทางธรณีวิทยาใต้ทะเลบริเวณริมชายฝั่งรัฐนิวเจอร์ซีย์

การค้นพบนี้ยังสอดคล้องกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา ในบรรดาแท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐ ที่มักขุดเจาะลงไปพบน้ำจืด แต่ไม่เคยได้รับความสนใจศึกษาว่ามีปริมาณเท่าใด

“เรารู้มาก่อนแล้วว่าตรงนี้มีน้ำจืดอยู่ แต่ไม่รู้เลยว่ามันจะมากมายมหาศาลขนาดนี้” และว่า “มันน่าจะถูกนำมาใช้ประโยชน์ให้กับพื้นที่ที่ยังขาดแคลนน้ำจืดได้” ดร.โคลอี กุสตาฟสัน หนึ่งในทีมวิจัย ระบุ

สำหรับความเป็นมาของแหล่งน้ำบาดาลในบริเวณดังกล่าวนกวิทยาศาสตร์คาดว่า มาจากการละลายของน้ำแข็งที่เกิดขึ้นในยุคน้ำแข็งที่เริ่มขึ้นเมื่อราว 2.4 ล้านปีก่อน และอาจมีน้ำจืดที่ไหลมาจากในทวีปด้วย อย่างไรก็ดี น้ำบาดาลที่พบต้องผ่านกระบวนการทำให้หายเค็มก่อนนำมาใช้ เพราะมีน้ำทะเลเจือปน