คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์

มาธีอัส สเตรเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยอินส์บรุก ประเทศออสเตรีย ร่วมกับทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอกโกนี ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปลักษณ์ กับพฤติกรรมการเลือก ซื้อสินค้า การทดสอบแรกให้ผู้ร่วมวิจัยปิดตา และใช้มือสัมผัสกับสินค้าหลากหลายชนิด และยี่ห้อ

จากนั้นให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่ต้องการซื้อ ปรากฏว่าผู้ร่วมวิจัยส่วนใหญ่เลือกสินค้าที่มีรูปลักษณ์เป็นเอกลักษณ์ อาทิ เครื่องดื่มโค้กขวดแก้ว ทั้งที่หลายคนไม่ได้ดื่มน้ำอัดลม แต่เพราะลักษณะขวดที่โดดเด่นและเป็นไอคอนทางวัฒนธรรม เมื่อสัมผัสจึงจำได้ ทั้งยังรู้สึกคุ้นเคย และคิดว่าปลอดภัยที่จะซื้อไปบริโภค

ส่วนการทดสอบที่ 2 ให้ผู้ร่วมวิจัยถือโทรศัพท์มือถือไว้ในมือข้างหนึ่งระหว่างเดินซื้อของ พบว่าผู้ร่วมวิจัยส่วนมากเลือกซื้อสินค้าที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมคล้ายโทรศัพท์ ยกตัวอย่างเช่น เลือกหยิบคิทแคทที่จำหน่ายแบบ 4 แท่งต่อซอง ทำให้ซองมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า แทนที่จะหยิบสนิกเกอร์ ช็อกโกแลตแท่งเดี่ยว

ผู้เชี่ยวชาญสรุปว่า แม้รสชาติของอาหารและเครื่องดื่มจะสำคัญที่สุด แต่รูปทรงของสินค้า และบรรจุภัณฑ์ก็มีผลต่อการเลือกซื้อ รวมถึงการรับรู้รสชาติผ่านทางการมองเห็น และการสัมผัสด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน