เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. เว็บไซต์ นิวสวีกรายงานว่าทีมนักวิจัยค้นพบลูกนกถูกแช่แข็งอยู่ในอำพันเป็นเวลากว่า 99 ล้านปี คาดว่าลูกนกตายเพียงแค่ไม่กี่วันเท่านั้นหลังจากที่ยางไม้หยดลงบนตัวทำให้ซากนกตัวนี้อยู่ในสภาพรักษามาอย่างสมบูรณ์

ผลการศึกษานี้ตีพิมพ์ในเอกสารวิจัยกอนด์วานา หลี่ต้า ซิง นักธรณีวิทยาหญิงจากมหาวิทยาลัยธรณีวิทยาแห่งประเทศจีน นำทีมวิจัยนานาชาติร่วมกันวิเคราะห์ซากลูกนกในอำพันที่ค้นพบในประเทศเมียนมาและเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ในมณฑลยูนนาน

การค้นพบครั้งนี้จะช่วยให้กลุ่มนักวิทยาศาสตร์เข้าใจถึงลักษณะซี่ฟันของนกที่เกิดขึ้นมาในยุคไดโนเสาร์ได้ดียิ่งขึ้น และเข้าใจถึงความแตกต่างกับนกปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น

ลูกนกดังกล่าวน่าจะเป็นชนิดที่ชื่อ enantiornithes (อีแนนทิออร์นไธนส์) จัดอยู่ในกลุ่มนกมีฟัน สูญพันธุ์ไปเมื่อ 65 ล้านปีก่อนพร้อมกับไดโนเสาร์ชนิดต่างๆ เป็นกลุ่มที่มีชีวิตอยู่ในช่วงยุคครีเทเชียส (Cretaceous period) นับแต่ 145 ถึง 65 ล้านปีก่อน

“ทีแรกฉันคิดว่าเราได้แค่ขาสองข้างและขนนกติดอยู่บางส่วน กระทั่งเมื่อนำไปเข้าซีทีสแกน จึงเห็นว่าเป็นทั้งตัว เป็นเรื่องประหลาดใจมาก มาก มากทีเดียวหลังจากนั้น” นักวิจัยหญิงกล่าว

นายเฉิน กวง ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ในมณฑลยูนนาน สถานที่เก็บอำพันดังกล่าวเผยว่า มีผู้เข้ามาดูมากมายและคิดว่าซากที่อยู่ในอำพันนั้นเป็นจิ้งจก แต่เมื่อสังเกตดีๆ จะเห็นส่วน คอ ปีกนกบางส่วน ขาและง่ามนิ้วเท้านกข้างหนึ่ง

mage Source: Chung-tat Cheung, Ming Bai, Chinese Academy of Sciences

จากการศึกษาโครงสร้างของปีกนกในอำพันที่คล้ายกับนกในปัจจุบัน แต่ต่างกันด้วยลักษณะบางอย่างที่มีเฉพาะในยุคเธอโรพอดส์ (Theropods)

นายเซิง กั๋วเหว่ย จากมหาวิทยาลัยไทเปอธิบายเพิ่มเติมถึงอำพันที่พบว่าเมื่อน้ำยางจากต้นไม้หยดลงบนซากนกนี้ทำให้เห็นลักษณะท่าทางของลูกนกที่กำลังยกตัวขึ้นพร้อมกับกางอุ้งเล็บ จงอยปากและสยายปีกออก ที่สำคัญในเวลานั้นลูกนกตัวนี้ไม่ได้มีท่าทีฝืนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นักวิจัยเชื่อว่าตัวอย่างนี้ให้ภาพรวมของลักษณะขนนกของตัวอ่อนในยุคครีเทเชียส และยังเป็นหลักฐานชั้นเลิศในการเปรียบเทียบกับโครงสร้างร่างกายระหว่างซากนกดึกดำบรรพ์กับขนนกที่ถูกแช่ในแข็ง อีกทั้งซากตัวอ่อนนี้ยังช่วยทำให้เข้าใจวิวัฒนาการด้านกายวิภาคของนกก่อนยุคสมัยใหม่มากขึ้น ทั้งยังเป็นกูญแจสำคัญที่ไขข้อมูลว่าทำไมวิวัฒนาการของนกในยุคอีแนนทิออร์นไธนส์ถึงได้หายไป