คอลัมน์ ข่าวสดหลากหลาย

จันท์เกษม รุณภัย

อุตสาหกรรมเกมคอนโซลที่กำลังขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดระหว่าง ไมโครซอฟท์ สัญชาติอเมริกัน กับ โซนี่ แห่งญี่ปุ่น ส่อแววปะทุอีกครั้ง หลังไมโครซอฟท์เปิดตัวคอนโซลรุ่นใหม่ เอ็กซ์บ็อกซ์ วัน เอ็กซ์ (Xbox One X) คอนโซลที่มีสเป๊กภายในร้อนแรงที่สุด เพื่อประกาศท้าชนกับเครื่อง เพลย์ สเตชั่น 4 โปร (PS4 Pro) ของทางโซนี่ ที่เปิดตัวไป ตั้งแต่เดือนพ.ย. 2559 และเป็นที่นิยมอย่างสูงในหมู่ นักเล่นเกม หรือเกมเมอร์ ระดับฮาร์ดคอร์

เกมคอนโซลในเจเนอเรชั่นนี้ มีจุดเด่นที่ความสามารถในการรองรับภาพระดับ อัลตร้า-เอชดี หรือ 4เค ที่เฟรมเรตถึง 60 เฟรมต่อวินาที พร้อมเทคโนโลยี แว่นตาทะลุมิติ เวอร์ชวล เรียลิตี หรือ วีอาร์ เทรนด์การเล่นเกมใหม่ที่กำลังจะมาถึง

การเปิดตัว Xbox One X ถือเป็นความหวังของไมโครซอฟท์ หลังเพลี่ยงพล้ำให้กับ PS4 Pro ซึ่งนำหน้าไปก่อนในทุกด้าน ทั้งสเป๊กและเทคโนโลยีวีอาร์

รวมทั้งเกมระดับ AAA หลายเกมจากทางฟากเอเชีย ที่ในปีนี้ถือเป็นปีทองของอุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่นเรียงหน้ากันออกมากวาดเงินในกระเป๋าจากเกมเมอร์บนแพล็ตฟอร์มเพลย์ สเตชั่น

Xbox One X ถือเป็นพี่ใหญ่สุดในตระกูล Xbox One ของไมโครซอฟท์ ภายใต้สถาปัตยกรรมการออกแบบฮาร์ดแวร์ภายในแบบใหม่ เรียกว่า สกอร์ปิโอ พร้อมฟีเจอร์ ศักยภาพในการเล่นแผ่นภาพยนตร์ Blu-ray แบบ 4เค ซึ่ง PS4 Pro นั้นยังทำไม่ได้ และถือเป็นจุดหนึ่งที่ทางค่ายโซนี่ถูกวิพากษ์วิจารณ์โจมตีอย่างต่อเนื่อง

ฟิล สเปนเซอร์ หัวหน้าแผนกพัฒนาเครื่องคอนโซล Xbox ของไมโครซอฟท์ กล่าวว่าในงาน E3 ที่นครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ว่า Xbox One X นับเป็นคอนโซลที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมาในโลก ด้วยหน่วยประมวลผลกลาง หรือซีพียู ที่มีความเร็วสูง หน่วยความจำแรม 12 กิกะไบต์ (GB) มีศักยภาพประมวลผลกราฟิกถึง 6 เทราฟล็อบส์ มากกว่าทางฝั่ง PS4 Pro ใน ทุกด้าน (แรม 8 GB ประสิทธิภาพประมวลกราฟิก 4.12 เทราฟล็อบส์)

แต่สเปนเซอร์เลี่ยงที่จะกล่าวถึงฟีเจอร์ด้านวีอาร์ของ Xbox One X ทั้งที่คอนโซลสนับสนุน

ด้าน ปิแอร์ ฮาร์ดิง-โรลส์ นักวิเคราะห์จากสถาบันไอเอชเอส เทคโนโลยี ประเทศอังกฤษ มองว่า Xbox One X ถือเป็นคอนโซลสำหรับเกมเมอร์เฉพาะกลุ่ม เรียกได้ว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Xbox ที่ต้องการสิ่งที่ดีที่สุด นอกจากนี้ มีศักยภาพในการเล่นเกมใน Xbox รุ่นก่อนหน้านี้ได้ด้วย ถือเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ทางฝั่งเพลย์สเตชั่นไม่มี

อย่างไรก็ตาม สำหรับเกมเมอร์ส่วนใหญ่ ปัจจัยหลักที่จะตัดสินว่าคอนโซลจะประสบความสำเร็จหรือไม่ น่าจะอยู่ที่เกมที่จะทยอยออกมามากกว่า ซึ่งจุดนี้ที่น่าห่วง เพราะเกมบนคอนโซล Xbox ปัจจุบัน รวมไปถึง ในอนาคตที่จะวางจำหน่ายมุ่งเน้นไปทางสายฮาร์ดคอร์ มากกว่าเกมสำหรับคนทั่วไป และครอบครัว

เดฟ ลี นักวิเคราะห์เกมจากบีบีซี ระบุว่า การเล่นเกมที่ความละเอียด 4เค และเฟรมเรตที่ 60 fps นั้นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมก็จริง เพราะ มีภาพที่สวยงามคมชัดและลื่นไหลอย่างน่า ตื่นตาตื่นใจ แต่คำถามที่สำคัญที่สุดในขณะนี้สำหรับไมโครซอฟท์ คือ “ยุทธศาสตร์ การตลาด” ที่ยังไม่มีประสบการณ์การเล่น รูปแบบใหม่ๆ เพื่อมาใช้ “ประสิทธิภาพ” อันเหลือเฟือของเครื่อง Xbox One X ทั้งหมดนี้ในราคา 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 17,000 บาท จึงน่าตั้งคำถามว่าจะมีเกมเมอร์สักกี่คน ที่มองว่าสิ่งนี้คุ้มค่า

นอกจากนี้ ปัญหาของคอนโซลยุคนี้ที่มีความสามารถล้นเหลือ แต่ผู้เล่นจะสัมผัสประสบการณ์การเล่นเต็มรูปแบบได้ก็ต่อเมื่อต้องจ่ายเพิ่มกับฮาร์ดแวร์อื่นอีก ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์แบบ 4เค ที่รองรับเอชดีอาร์ ไปจนถึงระบบเสียงมินิ โฮม เธียเตอร์ เป็นอย่างน้อย

ดังนั้นในกรณีของ Xbox One X ที่มีประสิทธิภาพเหลือเฟือ แต่กลับเป็นว่าเกมที่กำลังจะออกมาในแพล็ตฟอร์มนี้ไม่มีแม้แต่เกมเดียวที่จะสนับสนุนวีอาร์ เทียบกับทางโซนี่ ที่จำหน่ายแว่นตาทะลุมิติ PSVR ไปแล้วกว่า 1 ล้านชุดทั่วโลก และมีเกมหลายเกมที่กำลังทยอยออกมาสนับสนุนวีอาร์

จึงอดสงสัยไม่ได้ว่า ประสิทธิภาพเหลือเฟือของ Xbox One X นั้นจะได้ใช้ไปกับอะไร และแค่ไหน

ด้านโซนี่ ตอบโต้การประกาศเปิดตัวคอนโซล Xbox One X ด้วยการแสดงเกมต่างๆ ที่กำลังจะวางจำหน่าย ที่น่าตื่นเต้นและสวยงาม รวมไปถึงเกมฟอร์มยักษ์ อาทิ Uncharted, God of War, Skyrim และ Ace Combat 7: Skies Unknown เกมแนวเครื่องบินรบสมจริงผสานเนื้อเรื่องแนวแฟนตาซีสุดล้ำจากผู้พัฒนา Bandai Namco Studios ที่มี Bandai Namco Entertainment เป็นผู้จัดจำหน่ายจากญี่ปุ่น มีฟีเจอร์สนับสนุนแว่นตาทะลุมิติ วางจำหน่ายในต้นปี 2561 เพื่อรักษาตำแหน่งคอนโซลที่กำลังมียอดขายอันดับหนึ่งทั่วโลก ขายได้มากกว่า Xbox One ในอัตราส่วน 1 ต่อ 2

ชาวน์ เลย์เดน ประธาน Sony Interactive Entertainment กล่าวว่า คอนโซลเพลย์ สเตชั่น เป็นแพล็ตฟอร์มเกมที่มีเกมระดับ AAA มากที่สุดในโลก ปัจจุบัน เครื่อง PS4 และ PS4 Pro จัดจำหน่ายไปแล้วกว่า 60.4 ล้านเครื่องทั่วโลก ขณะที่มีผู้เล่นในเพลย์ สเตชั่นเน็ตเวิร์กกว่า 70 ล้านคน เมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำกำไรให้โซนี่มากที่สุด และหลังจากนี้โซนี่จะมุ่งขยายตลาดเกมวีอาร์ ที่ให้ความตื่นเต้นกินใจ และเทคโนโลยีที่สูงสุด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน