เมื่อวันที่ 10 ส.ค. บีบีซีรายงานว่า เฟซบุ๊กพร้อมโดดมาเล่นเพลตฟอร์มใหม่กับวิดีโอแข่งกับยูทูบและทีวีรูปแบบเดิม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งอีกไม่นานผู้ใช้เฟซบุ๊กจะได้พบกับแท็บใหม่ที่ชื่อว่าวอตช์ (Watch)

“เราเชื่อว่า เป็นไปได้ที่จะคิดใหม่ตามประสบการณ์มากมายผ่านการมองของการสร้างชุมชน รวมถึงการชมวิดีโอ การดูโชว์จะไม่ใช่รูปแบบที่ผู้ชมเป็นฝ่ายรับอย่างเดียวอีกต่อไป มันเป็นโอกาสที่จะได้แชร์ประสบการณ์และดึงคนที่ชอบอะไรคล้ายๆ กันมาอยู่ในชุมชนเดียวกัน” นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอแห่งเฟซบุ๊กโพสต์ข้อความและคลิปแนะนำบริการช่องทางใหม่นี้

วอตช์จะเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้เฟซบุ๊กได้เข้าถึงวิดีโอรายการต่างๆ ซึ่งบางครั้งก็จะเป็นการนำเสนอมาจากฝั่งเฟซบุ๊กเองอีกด้วย นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเชิญชวนเพื่อนมาดูวิดีโอด้วยกันเป็นกลุ่มได้

บิ๊กบอสของเฟซบุ๊กกล่าวด้วยว่า วอตช์จะเป็นศูนย์รวมของโชว์หลากหลาย ตั้งแต่เรียลลิตี้ไปถึงคอมเมดี้ และไปถึงกีฬา ส่วนหนึ่งผลิตโดยผู้สร้างสรรค์มืออาชีพ และส่วนอื่นๆ จะเป็นฝีมือของคนในชุมชนเอง เบื้องต้นจะเริ่มที่สหรัฐอเมริกาก่อน จากนั้นจะขยายไปยังผู้คนมากขึ้น ด้วยความหวังว่าสมาชิกจะสนุกกับการชม

ปัจจุบันเฟซบุ๊กมีวิดีโอคลิปมากมายรวมไปถึงไลฟ์สตรีมบนเฟซบุ๊กแต่ส่วนใหญ่จะเป็นฝีมือของผู้ใช้สมัครเล่นส่วนใหญ่ และมีส่วนน้อยที่เป็นการดึงสัญญาณถ่ายทอดไลฟ์สตรีมจากรายการโทรทัศน์ หรือวิดีโอที่ทำโดยกลุ่มนักจัดรายการมืออาชีพ

นอกจากนี้รอยเตอร์ยังรายงานเพิ่มเติมว่าแท็บวอตช์ยังเปิดช่องทางให้ผู้ที่ต้องการชมวิดีโอออนไลน์สามารถเข้าชมวิดีโอจากผู้ผลิตสื่อรายใหญ่อย่าง ว็อซมีเดีย บัซซ์ฟีด เอทีทีเอ็น หรือผู้ทำรายการรายอื่นๆได้อีกด้วย

บีบีซีวิเคราะห์ว่า วอตช์จะเป็นการเปิดโอกาสในการหารายได้ใหม่จากโฆษณาให้กับทั้งเฟซบุ๊กและผู้ผลิตรายการ แบบที่ยูทูบทำอยู่ โฆษณาก็จะปรากฏขึ้นระหว่างคลิปที่ผู้ใช้กำลังรับชม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน