เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ : ทักษะเชื่อมโยง

อีไลก์ เบอร์เกลสัน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยดุ๊ก สหรัฐอเมริกา ศึกษาพัฒนาการทางการสื่อสารของทารก จนพบว่าเด็กอายุ 6 เดือนเริ่มเข้าใจคำศัพท์ที่มีความเชื่อมโยง หรืออยู่ในหมวดหมู่เดียวกันได้

จากการทดสอบโดยให้เด็กๆ และพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือ พี่เลี้ยง นั่งอยู่ในห้องวิจัยที่มีจอคอมพิวเตอร์กับสิ่งของดึงความสนใจจากเด็ก อาทิ ตุ๊กตา และของเล่น ต่อมาแสดงรูป 2 รูปบนจอภาพ ชุดแรกเป็นสิ่งของที่เชื่อมโยงกัน เช่น มือกับเท้า อีกรูปเป็นสิ่งที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน เช่น เท้ากับกล่องนม แล้วให้ผู้ปกครองซึ่งไม่เห็นจอคอมพิวเตอร์บอกคำศัพท์ตามที่นักวิจัยกำหนด จากนั้นเปรียบเทียบระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวของตา

ปรากฏว่าเด็กๆ ใช้เวลามองจอภาพนานกว่าเมื่อมีรูปของสิ่งที่สัมพันธ์กัน การแสดงออกดังกล่าวทำให้ชี้ชัดได้ว่าเด็กๆ มีความเข้าใจว่าสิ่งสองสิ่งมีความเชื่อมโยง และกำลังวิเคราะห์ว่าคำศัพท์ที่ได้ยินหมายถึงสิ่งไหนกันแน่ แม้จะไม่เข้าใจความหมายอย่างถ่องแท้ แต่รู้ว่ามือกับเท้าเป็นอวัยวะเหมือนกัน เช่นเดียวกับแอปเปิ้ลและกล้วยที่เป็นผลไม้ทั้งคู่นั่นเอง

นักวิจัยยังกล่าวว่าพ่อแม่ควรพูดคุยกับลูกบ่อยๆ และแนะนำคำศัพท์ใหม่ๆ รอบตัวเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการสื่อสาร และปูทักษะทางภาษาสำหรับอนาคต

บทความก่อนหน้านี้คอลัมน์ หนอนแก้วชวนอ่าน : ฮูกน้อยชวนสนุก/ทาร์ซาน มาแล้ว เล่ม 1/คู่แฝดไขปริศนา เล่ม 1
บทความถัดไปคอลัมน์ เปิดตลับพระใหม่ : พระสมเด็จหลวงปู่แสน