เมื่อ 17 เม.ย. เว็บไซต์ข่าว คริสเตียน ไซเอินซ์ มอนิเตอร์ รายงาน ว่า นักวิทยาศาสตร์เกาหลีเหนือร่วมมือนักวิทยาศาสตร์ชาติตะวันตก เพื่อไขปริศนาภูเขาไฟเพ็กตู หรือ ซางไป่ชานในภาษาจีน ซึ่งถือเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่มอดดับ ขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ทั้งยังติดอันดับภูเขาไฟที่ปะทะรุนแรงมากที่สุด ถูเขาไฟเพ็กตู ความสูง 2,743 เมตร ถือเป็นภูเขาที่สุงที่สุดในคาบสมุทรเกาหลี สัญลักษณ์ของการปฏิวัติของประเทศ

ทางขึ้นภูเขาไฟ ภาพโดย KOSIMA WEBER LIU

การค้นคว้าวิจัยในครั้งนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ของทั้งจีน เกาหลีเหนือ และชาติตะวันตก จะร่วมวิจัยในระดับนานาชาติถึงองค์ความรู้ของภูเขาไฟดังกล่าว มีการวางเครื่องวัดการสั่นไหวถึง 6 เครื่องในฝั่งประเทศเกาหลีเหนือเพื่อศึกษาถึงการปะทุของหินภูเขาไฟ

ทีมนักวิทยาศาสตร์ตีพิมพ์รายงานผลการศึกษาครั้งแรกในวารสาร Science Advances พร้อมคำบรรยายว่า ไม่เคยมีการศึกษาวิจัยโครงสร้างใต้ภูเขาไฟในฝั่งเกาหลีเหนือมาก่อน

คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกับเหล่าทหาร ภาพ KCNA
ภูเขาไฟเพ็กตูเคยปะทุเมื่อปีค.ศ. 946 พ่นหินและขี้เถ้ากระจายไปไกลหลายร้อยกิโลเมตร กลุ่มควันจากการปะทุลอยไปไกลถึงญี่ปุ่น การปะทุครั้งใหญ่นั้นจัดได้ว่าอยู่ในระดับ 7 จากดัชนีการระเบิดของภูเขาไฟ หากอยู่ในระดับ 8 หรือมากกว่าจะถือว่าเป็นการปะทุของภูเขาไฟที่ส่งผลกระทบในการทำลายล้างไป ทั่วโลก
ระหว่างปี 2545-2548 ภูเขาเพ็กตูสั่นไหวเล็กน้อย แม้ไม่ได้ทำให้ประหลาดใจอะไร แต่ทางการเกาหลีเหนือพิจารณาแล้วว่าถึงเวลาต้องศึกษาภูเขาไฟลูกนี้ให้ชัดเจน จึงเชิญนักวิจัยภูเขาไฟของทั้งจีน อังกฤษ มาร่วมศึกษา จนในปี 2554 คณะวิจัยจากอังกฤษจึงเดินทางมาถึงเกาหลีเหนือ พบปะนักวิจัยเจ้าถิ่นพร้อมออกสำรวจภูเขาไฟด้วยกัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการวิจัยในครั้งนี้ แต่อุปสรรคทางการเมืองที่เกาหลีเหนือถูกมาตรการลงโทษจากประชาคมโลก ทำให้การประชุมร่วมอีกครั้งของสองฝ่ายชะงักไปต้องรอจนถึงปี 2556 จึงเริ่มต้นอีกครั้ง

“เพื่อให้เข้าใจภูเขาไฟ คุณต้องสำรวจตรวจสอบในทุกด้าน นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้เข้าไปสำรวจในฝั่งของเกาหลี ทำให้เห็นภาพชัดขึ้นว่า เกิดอะไรขึ้นข้างใต้ภูเขาไฟนี้” เจมส์ ฮัมมอนด์ นักธรณีวิทยา จากวิทยาลัยเบอร์เบ็ก มหาวิทยาลัยแห่งกรุงลอนดอน กล่าว