เอพีรายงานวันที่ 26 ก.พ. ถึงการจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของซัมซุง ยักษ์ใหญ่แห่งวงการสมาร์ตโฟนโลก สัญชาติเกาหลี ในรุ่น กาแล็กซี เอส9 ที่นครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน
สำหรับเอส 9 ที่เปิดตัวนี้ ดีไซน์ส่วนใหญ่ไม่ได้พลิกโฉมจากเอส 8 มากนัก คือมีจอภาพไร้ขอบแบบเดิม แบตเตอรีแบบเดิม แต่มีการพัฒนาขึ้นอย่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะกล้องถ่ายรูปใช้เลนส์คู่ ถ่ายได้ดีมาก คมกริบ แม้ช็อตที่แสงน้อยหรือที่มืด นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นอิโมจิสำหรับแชร์ภาพเซลฟี่ พร้อมเวอร์ชั่นแอนิเมชั่นที่แข่งกับแอนิโมจิของไอโฟน 10
ส่วนโหมดคลิปวิดีโอ กล้องจับภาพเคลื่อนไหวที่เร็วมากให้เป็นภาพช้าได้ อย่างการเปิดขวดแชมเปญในจังหวะจุกก๊อกหลุดและฟองแชมเปญพุ่งออกมา ในเสี้ยววินาทีหรือ 1 ใน 5 วิดีโอจะจับแยกภาพออกมาได้เป็น 6 วินาทีได้
บ๊อบ โอดอนเนล จากบริษัทเทคอนาลีซิส กล่าวว่า หากไปแยกคุณสมบัติให้เป็นข้อเดี่ยวๆ อาจจะไม่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจให้ผู้คนซื้อได้ แต่เอฟเฟกต์ สโลวโมชั่นของกล้องเอส9 น่าจะได้รับความสนใจมากทีเดียว
อย่างไรก็ตาม แคโรไลนา มิลาเนซี จากบริษัทครีเอทีฟ สแตรตเทอจีส์ เตือนว่า ถึงแม้กล้องของซัมซุงรุ่นใหม่จะดีมาก แต่ต้องไม่ลืมว่ารุ่นเก่าก็มีดีมากเช่นกัน ดังนั้นจึงกลายเป็นการแข่งขันกันเอง
ที่น่าสนใจอีกด้านคือ บิกซ์บี ระบบปฏิบัติการบนมือถือ ผู้ช่วยด้านภาพของซัมซุงที่จะให้ข้อมูลต่างๆ จากสถานที่ที่เพิ่งถ่ายรูปไป รวมถึงข้อมูลโภชนาการเมื่อถ่ายรูปอาหาร ทั้งยังแปลภาษาต่างชาติจากป้ายสถานที่ต่างๆ ได้รวดเร็ว
the Bixby virtual assistant software of a Samsung Galaxy S9 Plus (AP Photo/Richard Drew)
หันมาดูเรื่องราคา กาแล็กซี เอส 8 เมื่อปีก่อนมีราคาพุ่งขึ้นแล้ว 100 ดอลลาร์ หรือราว 3,100 บาท ทำให้บริษัทผู้ขายอย่างเวริซอน ทีทีแอนด์ที และสปรินต์อัพราคาเอส 9 อยู่ที่ราว 800 ดอลลาร์สำหรับขนาดปกติ และถ้าเป็น 9พลัสก็สูงเกิน 900 ดอลลาร์เข้าไปแล้ว ส่วนกำหนดวางตลาดคือวันที่ 16 มี.ค.นี้