เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
ข่าววันนี้ Featured

“ความแตกต่าง” จุด “ชี้เป็น ชี้ตาย” ของการอยู่รอดในวงการอาหาร

“ความแตกต่าง” จุด “ชี้เป็น ชี้ตาย” ของการอยู่รอดในวงการอาหาร

ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะขึ้น จะลงยังไง “ผู้คนก็ยังต้องกิน” ธุรกิจในวงการอาหาร จึงมีมูลค่าเติบโตขึ้นตลอด ทำให้มีหลายคนลงมาทำธุรกิจนี้ การเป็นเจ้าของธุรกิจในวงการอาหาร จึงต้องเจอการแข่งขันที่รุนแรงและกระทบกันตลอดเวลา ไม่ว่าจะในระดับเล็กๆ แบบเจ้าของร้านที่เปิดร้านอาหาร หรือระดับเจ้าของโรงงานที่อยู่เบื้องหลัง ที่ป้อนวัตถุดิบชนิดต่างๆ ก็มักโดนกระทบเช่นกัน ทำให้วิถีการอยู่ในวงการนี้จึงไม่ง่ายแบบที่คิด

นอกจากคู่แข่งเยอะแล้ว ยังต้องเจอข้อจำกัดทางอาชีพอีกหลายอย่าง ทั้งวัตถุดิบที่เสียง่าย เก็บได้ไม่นาน, ไหนจะต้นทุนที่ขึ้นๆ ลงๆ และยังมีการแทรกแซงด้วยคู่แข่งหน้าใหม่ที่เกิดขึ้นตลอด ทั้งภายในและภายนอกจากต่างประเทศ ที่พร้อมจะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งของตลาดนี้ จุดแข็งเดียวที่จะอยู่วงการอาหารให้รอดได้นั้น จึงหนีไม่พ้น “การสร้างจุดแตกต่าง” ของตัวเองขึ้นมาให้ได้แบบเร็วที่สุด การทำให้ “แตกต่าง” เป็นจุดชี้เป็น ชี้ตาย ของการอยู่รอดในวงการอาหารเลยก็ว่าได้

วิธีสร้าง “ความแตกต่าง” ในธุรกิจผลิตอาหารเสมือนเป็นการสร้างจุดแข็งที่ดีที่สุด เพื่อความอยู่รอด และขยับขยายก้าวไปสู่การเติบโตได้ วิธีสร้างความแตกต่างมีหลายวิธี แต่ที่น่าสนใจและเห็นผลเร็วที่สุด คือการใช้การออกแบบมาช่วย เช่น การออกแบบแพ็กเกจจิ้ง การออกแบบหน้าร้านใหม่ เป็นต้น

ยกตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ เช่น “กล้วยตาก จิราพร” สินค้ากล้วยตากที่แสนธรรมดา แต่เมื่อเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งใหม่แล้ว ให้เป็นแบบ “กล้วยตากพรีเมี่ยม” เพิ่มความดูดี อีกทั้งยังออกแบบเผื่อการกิน ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้พร้อมกินได้ทันที ช่วยสร้างภาพลักษณ์ใหม่จากสินค้าเดิมๆ นี้ กลายมาเป็นสินค้าที่เติบโตและโกอินเตอร์สร้างยอดขายและฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้นได้

 

เริ่มที่การออกแบบแพ็กเกจจิ้งก่อน TCDC ที่เดียวที่จะช่วยตอบโจทย์การออกแบบได้ตั้งแต่เริ่มต้น

“TCDC” ถูกสร้างมาเพื่อเป็นห้องสมุดที่รวบรวมไอเดียการออกแบบ เพื่อใช้ในการสร้างผลิตจริง จุดเด่นของที่นี่คือ นอกจากจะมีเอกสารแบบสมุดแล้ว ยังมีวัสดุให้เลือกดูได้ของจริง และยังมีการขึ้นงานแบบ 3D หรืออื่นๆ บริการด้วย หากอยากเริ่มต้นหาความแตกต่าง เริ่มต้นได้ที่

1. หาไอเดียการออกแบบแพ็กเกจจิ้งที่โดดเด่น เริ่มที่ โซน Resource Center

Resource Center เป็นโซนที่มีแหล่งค้นคว้าการออกแบบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายในโซนนี้ มีทั้งหนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับการออกแบบที่หลากหลาย ในหมวดของการออกแบบแพ็กเกจจิ้งนั้น ไม่ใช่แค่ออกแบบให้สวยอย่างเดียว ในแนวคิดยังดูไปถึงเรื่องพฤติกรรมการกิน และการจัดเก็บระหว่างทางหรืออายุของอาหารหลังจากซื้อมาด้วย ซึ่งเมื่อรวมแนวคิดทั้งหมดแล้วจึงออกมาเป็น แพ็กเกจจิ้งที่ตอบโจทย์ได้แบบแท้จริง เช่น หากเป็นผู้ผลิตขนมปี๊บ และต้องการพัฒนาแพ็กเกจจิ้ง ก็ให้มองไปที่ 2 ส่วน คือ ส่วนของความสวยงามและการใช้งาน

 

  1. เมื่อมีภาพร่างแล้ว ขั้นต่อไปคือหาวัสดุที่ใช่ Material & Design Innovation Center

โซนนี้ได้รวบรวมวัสดุจากทั่วประเทศ และยังมีการรวบรวมเอานวัตกรรมการออกแบบจากไทยและต่างประเทศมาไว้ให้เยอะมาก ความน่าตื่นเต้นของโซนนี้คือ จะได้เห็นวัสดุแบบจับต้องได้จริง และในแต่ละวัสดุนั้นจะมีรายละเอียดของแต่ละแหล่งวัตถุดิบด้วยเพื่อที่จะนำไปทำจริงได้ จากที่เรามีแบบร่างแพ็กเกจจิ้งขนมปี๊บแบบใหม่แล้ว เราก็มาเลือกดูวัสดุที่จะใช้ จะใช้เป็น กระดาษขาว กระดาษมัน ฟอยล์ หรือซองพลาสติก ฯลฯ ก็มาเลือกใช้ได้และจดแหล่งผลิตเพื่อไปติดต่อสั่งทำได้

  1. ขึ้นแบบจริงด้วย 3D โซน Making Space

ในโซนนี้ จะเปลี่ยนทุกงานไอเดียทุกงานแบบร่างให้เป็นชิ้นแบบจับต้องได้จริงๆ รวบรวมอุปกรณ์สำหรับงานออกแบบ แบ่งออกเป็น งานไม้, งานผ้า, งานปัก, งานเลเซอร์ และงาน 3D Printer ใครอยากออกแบบอะไร ใช้วัสดุไหน ก็สามารถขอใช้งานในส่วนนี้ได้ โดยจากเมื่อกี๊ที่มีแบบร่างและวัสดุที่ใช้แล้ว ในขั้นนี้จะเป็นการขึ้นงานจริง เพื่อดูว่าสิ่งที่ออกแบบจะเป็นยังไงบ้าง อาจจะเป็นการดูเรื่องของขนาดและการใช้งานจริง

ขนมปี๊บแบบใหม่จะใช้ซองกระดาษฟอยล์เป็นหลักโดยจากเดิมที่มีแต่ขนาดใหญ่ๆ ก็ย่อยเป็นซองเล็กลงเพื่อให้เหมาะกับการกินและพกพามากขึ้น และยังช่วยให้ขนมไม่แตกหักด้วย เพราะไม่อัดกันแน่นมาก รูปแบบตัวอย่างที่ได้ก็จะประมาณนี้ ก่อนส่งไปยังโรงพิมพ์จริง

TCDC เป็นหนึ่งในห้องทดลองและห้องสมุดที่ให้การค้นคว้าหาไอเดียที่นำไปสู่การลงมือทำได้จริง เพราะมีทั้งไอเดียที่ใช้จนถึงวัสดุที่ใช้ เจ้าของธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับวงการอาหารควรไปดู เพื่อหาไอเดียการสร้างจุดแตกต่างให้กับสินค้า เริ่มต้นตั้งแต่แพ็กเกจจิ้ง และต่อยอดไปยังส่วนอื่นๆ ได้ทุกงานออกแบบ

ท่ามกลางตลาดที่แข่งขันอย่างรุนแรงในยุคนี้ การสร้างความแตกต่างยังไงก็เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของทุกธุรกิจ หากสนใจวิธีสร้างความแตกต่างและจุดเด่นของธุรกิจนั้นมี 7 กลยุทธ์ที่ทำได้เลยทันที

รายละเอียดการใช้บริการ TCDC

ที่ตั้ง อาคารไปรษณีย์กลาง https://goo.gl/maps/A6bs4bMbKyZwdFWC7

ราคาการใช้บริการ

รายวัน (1-day pass) : 100 บาท

นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ ผู้สูงอายุ : 600 บาท/ปี

บุคคลทั่วไป : 1,200 บาท/ปี

 

ที่มา ข้อมูลและภาพบางส่วน  tmbbank.com

และ กล้วยตากจิราพร / Jiraporn Banana

Related Posts

เปิดจักรวาล Karun! ปั้นแบรนด์น้องใหม่ เจริญสังขยา, Summer Bowl และ Avery Wong ปี 66 รายได้รวม 100 ล้านบาท  
เปิดเทรนด์ผู้บริโภคยุคนี้ ไม่เน้นถูกสุด แต่ต้อง ‘คุ้มสุด’