เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured ข่าววันนี้

ทั้งฝุ่น ทั้งไวรัส! อาชีพน่าเห็นใจ “พนง.ส่งอาหาร” โอด “ต้องดูแลตัวเองไปก่อน”

 ทั้งฝุ่น ทั้งไวรัส! อาชีพน่าเห็นใจ “พนง.ส่งอาหาร” โอด “ต้องดูแลตัวเองไปก่อน”

นอกจากเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ประเทศไทยประสบปัญหามาเนิ่นนาน คือ ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตของประชาชนจำนวนมาก เมื่อรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ประชาชนจึงต้องออกมาเรียกร้องผ่านเว็บไซต์ change.org

โดยเรียกร้องให้แอพส่งอาหารส่งของอย่าง แกร็บ, ไลน์แมน, ฟู้ดแพนด้า และ เก็ตฟู้ด แจกหน้ากากกันฝุ่น PM2.5 และให้ข้อมูลกับคนขับมอเตอร์ไซค์ส่งอาหารเพื่อเป็นการป้องกันและดูแลตัวเอง เพราะคนขับมอเตอร์ไซค์ส่งอาหารเป็นกลุ่มคนที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ใช้เวลาอยู่บนท้องถนนวันละนานๆ สูดดมทั้งควันและฝุ่น โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ฝุ่น PM2.5 ปกคลุมทั้งประเทศ ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวมากขึ้น

 

เส้นทางเศรษฐีออนไลน์สอบถามไปยังกลุ่มคนขับรถดีลิเวอรี่ หนึ่งในอาชีพเสี่ยงซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง PM2.5 เนื่องจากเป็นอาชีพที่ต้องขับรถบนท้องถนน และพบเจอผู้คนมากมาย

คุณภานุวัฒน์ มานะศรี หรือ คุณบอล พนักงานแกร็บฟู้ด วัย 26 ปี เผยว่า ทางบริษัทไม่ได้มีการแจกหน้ากากอนามัย จึงต้องดูแลตัวเองก่อน ในเบื้องต้นจะใส่ผ้าบัฟ เป็นผ้าที่คล้องคอไว้เมื่อขับรถจะดึงผ้าขึ้นมาปิดจมูกและใส่หมวกกันน็อกตาม ช่วยกันฝุ่นและกันแดดได้ประมาณหนึ่ง ส่วนสาเหตุที่ไม่เลือกใส่หน้ากากอนามัยเป็นเพราะว่า เวลาใส่หมวกกันน็อกหน้ากากอนามัยที่ใส่จะไม่แนบไปกับหน้า แต่ถ้าถอดหมวกก็ใส่เป็นปกติ

เช่นเดียวกับ คุณไชยา พนักงานขับไลน์แมน เผยว่า ต้องดูแลตัวเองเบื้องต้นเหมือนกัน หากขับรถจะใส่หมวกโม่งสวมหัวและตามด้วยหมวกกันน็อก เมื่อต้องเจอลูกค้าจะถอดหมวกโม่งและนำหน้ากากอนามัยมาใส่ เพื่อป้องกันฝุ่นและดูแลสุขภาพ

“เพิ่งเริ่มใส่หน้ากากอนามัยได้ประมาณ 2 เดือน เพราะต้องเจอคนเยอะเลยป้องกันตัวเองไว้ดีกว่า และพกเจลล้างมือ และผ้าเช็ดหน้าติดตัวตลอด”

 

Related Posts

เริ่มต้นใหม่หลังเกษียณ! อดีตนักข่าวสำนักดัง สู่บาริสต้ารุ่นใหญ่ ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า "อายุไม่ใช่ข้อจำกัด แต่เรายังมีประโยชน์ ยังมีไฟ"
วัตสัน เปิดเทรนด์นักช้อปยุคนี้ ชอบ "ช้อปก่อนนอน" ที่น่าสนใจคือ กลุ่ม Gen Z มักลงทุนสกินแคร์/เครื่องสำอาง