เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured การเงิน และการตลาด ข่าววันนี้

เปิดทิป เล่าเรื่อง ต่อยอด แบรนด์สินค้า ให้เติบโต จาก กูรูด้านการเล่าเรื่อง

เปิดทิป การเล่าเรื่อง เทคนิคสำคัญ ต่อยอด แบรนด์สินค้า ให้เติบโต จาก กูรูด้านการเล่าเรื่อง

“จงเป็นกระบอกเสียง เพราะเสียง 1 เสียงสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนได้เป็นล้านคน” คำกล่าวของ คุณศรันย์ เย็นปัญญา ผู้เชี่ยวชาญด้านการเล่าเรื่องสร้างสรรค์ ผู้ก่อตั้ง Founder 56studio, Citizen of Nowhere และ ร้านชำ FLVR Creative Grocery” ที่เปิดให้เห็นถึง พลังของการเล่าเรื่องเพื่อสร้างแบรนด์และสร้างยอดขาย (Brand and Storytelling) ในโครงการ Woman Made Masterclass

โดยคุณศรันย์ ให้แง่คิดว่า แบรนด์ คือ ตัวแทนของความเชื่อของธุรกิจเรา ซึ่งต้องถูกเล่าออกมาเพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด โดยการเล่าเรื่องของแบรนด์จำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับในโลกการค้าออนไลน์ที่ผู้ประกอบการมีโอกาสสื่อสารแบบ 2 ทางกับลูกค้าน้อยกว่าออฟไลน์

คุณศรันย์ เย็นปัญญา ผู้เชี่ยวชาญด้านการเล่าเรื่องสร้างสรรค์ ผู้ก่อตั้ง Founder 56studio, Citizen of Nowhere และ ร้านชำ FLVR Creative Grocery”

เมื่อต้องใช้การสื่อสารทางเดียวค่อนข้างมาก การเล่าเรื่องให้เป็นผ่านองค์ประกอบต่างๆ เช่น หน้าร้าน หรือ ตัวสินค้า จะทำให้ผู้ประกอบการแข่งขันได้ดีขึ้น โดยไม่ต้องไปอยู่ในเกมการตัดราคา

นอกจากนี้ คุณศรันย์ ยังแนะนำเทคนิคการเล่าเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น Elevator Pitch เป็นการอธิบายตัวตนอย่างสั้นที่สุดแต่จับใจที่สุดในระยะเวลาสั้นๆ รวมถึงทฤษฎีการเล่าเรื่องเชิงธุรกิจที่จำเป็นต้องรู้ มี 3 ประการ ได้แก่

1) Be Authentic สื่อสารในแบบที่จริงใจและเป็นตัวเอง

2) In Media Res การเล่าเรื่องที่เริ่มจากเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่สุด ในแบบที่คนต้องหยุดอ่าน ดู ฟัง

3) Start with Why ที่เริ่มต้นจากคำถามว่า ‘ทำไม’ เพราะถึงแม้จะขายสินค้าเหมือนกัน แต่คำตอบของ Why แต่ละคนจะไม่มีวันเหมือนกัน

Related Posts

เริ่มต้นใหม่หลังเกษียณ! อดีตนักข่าวสำนักดัง สู่บาริสต้ารุ่นใหญ่ ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า "อายุไม่ใช่ข้อจำกัด แต่เรายังมีประโยชน์ ยังมีไฟ"
วัตสัน เปิดเทรนด์นักช้อปยุคนี้ ชอบ "ช้อปก่อนนอน" ที่น่าสนใจคือ กลุ่ม Gen Z มักลงทุนสกินแคร์/เครื่องสำอาง