เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured ข่าววันนี้

สำเร็จเกินคาด คนเดินงานทะลุหมื่น Upskill Thailand 2023 “จักรวาลสร้างอาชีพ”

สำเร็จเกินคาด คนเดินงานทะลุหมื่น Upskill Thailand 2023 “จักรวาลสร้างอาชีพ”

ผ่านมาแล้ว 3 วันกับงาน UpSkill Thailand 2023 “จักรวาลสร้างอาชีพ” จัดโดยเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ หนึ่งในสื่อของเครือมติชน ซึ่งบรรยากาศภาพรวมเต็มไปด้วยความครึกครื้นมีผู้เข้าชมมากกว่า 10,000 คน  

นอกจากงานนี้จะรวม 4 ปรากฏการณ์สุดยิ่งใหญ่ไว้แล้ว ยังมีโซนแฟรนไชส์ที่รวมมาให้แล้วกว่า 100 บูธ กำเงินเริ่มต้นมาแค่หลักพันบาท ก็สามารถสร้างอาชีพได้ และรวมร้านเด็ดตัวตึง ทั้ง ลูกชิ้น เชฟอ้อย โคตรยำ ห้วยขวาง เจ๊ฝน ยำแซ่บซิ่ง ชลบุรี หอมเอย กาแฟคุณพระ ติดลม หมูทอดปลาร้า by กุ๊กขี้เมา

อ.อมร อำไพรุ่งเรือง กูรูแฟรนไชส์ ลำดับต้นของเมืองไทย
อ.อมร อำไพรุ่งเรือง กูรูแฟรนไชส์ ลำดับต้นของเมืองไทย

ไฮไลต์เด็ด เริ่มด้วยเวทีเสวนาติดปีกความรู้ อัปสกิลทักษะผู้ประกอบการ หัวข้อ Smart Business Clinic l ไม่รู้ไม่ได้! เจาะลึกเรื่องความรู้ ห้ามมองข้าม ก่อนตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ โดย อ.อมร อำไพรุ่งเรือง กูรูแฟรนไชส์ ลำดับต้นของเมืองไทย เผยถึงวิธีการเลือกซื้อแฟรนไชส์ว่า ให้ดู 3 เรื่องสำคัญ 

เรื่องแรก คือ ปัจจัยภายนอก ตั้งแต่ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง การตลาด เทคโนโลยี คู่แข่งขัน ทำเลที่ตั้ง ฯลฯ

เรื่องที่สอง คือ แฟรนไชซอร์ ที่จะมาเป็นคู่ค้ากัน เหมือนกับการเลือกคู่แต่งงาน เพราะมีการเซ็นสัญญาที่อาจผูกมัดกันตั้งแต่ 1 ปี 3 ปี อันดับแรกต้องดูว่าแฟรนไชซอร์ทำธุรกิจประสบความสำเร็จหรือเปล่า เพราะธุรกิจแฟรนไชส์คือโคลนนิ่งจากหนึ่งไปสอง ไปสาม ไปสี่ รวมถึงต้องมีการสนับสนุนโดยเฉพาะเรื่องมาร์เก็ตติ้ง การฝึกอบรม คู่มือ การตรวจสอบ เงื่อนไขต่างๆ ตลอดจนค่าธรรมเนียมที่ต้องเสีย

เรื่องที่สาม มองตัวเอง ในเรื่องการเงิน ให้ลองล้วงกระเป๋าตัวเองดูว่ามีเงินจำนวนเท่าไหร่ ควรลงทุนซื้อแฟรนไชส์ราคาประมาณไหน รวมถึงดูความชอบ เช่น ถ้าไม่ชอบกาแฟ แต่เลือกซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟ เมื่อต้องอยู่กับมันทุกวันก็อาจทำให้ทรมานและไม่มีความสุข แต่ถ้าเป็นความชอบก็จะมีความพยายามและทำให้สำเร็จ แม้จะซื้อแฟรนไชส์มาก็ตาม อีกทั้งต้องมีการศึกษาหาความรู้ ต้องมีความสามารถ และทีมงานที่พร้อม

Super Gourmet ปฏิวัติวงการอาหาร ด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคตคุณเมธาพัฒน์ โพธิ์นฤมิตปรีชา Senior Business Analyst
Super Gourmet ปฏิวัติวงการอาหาร ด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต คุณพฤฒ นทีพายัพทิศ RD & QA Manager

ถัดมาบนเวทีเสวนา Super Gourmet ปฏิวัติวงการอาหาร ด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคตคุณเมธาพัฒน์ โพธิ์นฤมิตปรีชา Senior Business Analyst แห่ง Super Gourmet (ซูเปอร์ กูร์เมต์) กล่าวตอนหนึ่งว่า

Data เบื้องต้น ที่ร้านอาหารควรให้ความสำคัญ ประกอบด้วย Self Data คือ ยอดขาย เมนูอะไรขายไปบ้าง เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่เก็บไม่ยาก แต่นำไปใช้ประโยชน์ได้มาก  Inventory Data คือ เรื่องของสต๊อก สูตร วัตถุดิบ เก็บยากกว่า Self Data หลายร้านยังละเลย และ Customer Data คือ ข้อมูลที่นำไปสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า เพื่อกลับมาซื้อซ้ำ 

ด้านคุณพฤฒ นทีพายัพทิศ RD & QA Manager กล่าวตอนหนึ่งว่า  ซูเปอร์ กูร์เมต์ วางตัวเองเป็น “บริษัทนวัตกรรมร้านอาหาร” มีผลิตภัณฑ์อยู่ 2 หมวด หมวดที่ 1 เป็น Supply Chain ระบบจัดการวัตถุดิบ โดยสามารถรับผลิตสินค้าด้านอาหารให้กับแบรนด์ต่างๆ ทั้งแบบสำเร็จรูปและไม่สำเร็จรูป 

ยกตัวอย่าง ที่ร้านอาหารของท่าน ซื้อผักมา 1 กิโล แล้วต้องมานั่งตัดแต่งเอง ปรากฏผักที่ใช้ได้เหลือประมาณ 6 ขีด แต่ ซูเปอร์ กูร์เมต์ สามารถทำผักนั้นให้ใช้ได้ทั้งหมด 1 กิโล แล้วจัดส่งให้ในราคายุติธรรม

หมวดที่ 2 คือ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ หนึ่ง เป็นที่ปรึกษาให้กับกิจการด้านอาหาร นับตั้งแต่ การสร้างเมนูใหม่ การวางระบบการทำงานในร้านต่างๆ และ สอง จัดทำโปรแกรม POS หรือระบบขายหน้าร้าน ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร

“ถ้าคุณมีธุรกิจที่อยากเติบโต มีวิสัยทัศน์ที่จะใช้เทคโนโลยีให้เข้ามาจัดการให้เป็นระบบ สามารถขยายตัวได้ด้วยความเป็นมาตรฐานและรวดเร็ว Super Gourmet ช่วยได้”คุณพฤฒ กล่าว

ธันย์ณภัทร สินสมบูรณ์ Merchant Learning & Development Manager, LINE MAN Wongnai
ธันย์ณภัทร สินสมบูรณ์ Merchant Learning & Development Manager, LINE MAN Wongnai

ในส่วนเวทีเสวนานั้นอัดแน่นความรู้ อัปสกิลทักษะผู้ประกอบการ หัวข้อ “อัปสกิลการขายเปิดช่องทางสร้างอาชีพใหม่ กับ LINE MAN” โดย ธันย์ณภัทร สินสมบูรณ์ Merchant Learning & Development Manager, LINE MAN Wongnai

เคล็ดลับการบริหารร้านบน LINE MAN ให้ประสบความสำเร็จด้วยกัน 5 ประการ ประกอบด้วย

1.สร้างพื้นฐานให้แข็งแรง – ชื่อร้านโดดเด่น ภาพสวยน่าจดจำ

2.เพิ่มอัตราการเข้าชมร้าน – ทำโฆษณาบน LINE MAN เพิ่มการมองเห็น

3.เพิ่มอัตราการสั่งซื้อ – เข้าร่วม LINE MAN Campaign จัดโปรโมชันให้น่าสนใจ

4.บริหารออร์เดอร์อย่างมีระบบ – เตรียมพนักงานและจัดการวัตถุดิบให้พร้อม

5.เพิ่มอัตราการซื้อซ้ำ – การบริการที่ดี สร้างเรตติ้ง และรีวิวจากความประทับใจของลูกค้า

คิวเทโอปป้า
คิวเทโอปป้า

เอ็กซ์คลูซีฟบนเวทีเสวนา SUCCESS CASE “คิวเทโอปป้า ยูทูบเบอร์งานหลัก ขายไก่ทอดงานรอง อาชีพที่ 2 ที่ใครก็ลงมือทำ” เรื่องการต่อยอดธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันช่องของเขามีผู้ติดตามกว่า 8 ล้านคน และจากรายได้หลักสตางค์มาสู่หลักล้านเกิดจากความไม่สนใจ

เฮียจก-สมชาย ตั้งสินพลูชัย เจ้าของร้านเฮียจก
เฮียจก-สมชาย ตั้งสินพลูชัย เจ้าของร้านเฮียจก

นอกจากนี้ในบูธกรมการข้าวได้รับเชิญจาก เฮียจก-สมชาย ตั้งสินพลูชัย เจ้าของร้านเฮียจก โต๊ะเดียวตำนานมาบุกโชว์ฝีมือ “ข้าวผัดโบราณ” เฮียบอกว่าการทำอาหารต้องใจเย็น วัตถุดิบที่พิเศษหายากทำให้เมนูนี้มีเสน่ห์มากขึ้นนั้นก็คือ กุนเชียงตับเป็ด จะมีความหอมช่วยให้เมนูนี้น่าทานมากขึ้น แล้วเอาน้ำมันที่เหลือจากการผัดกุนเชียงหมูและกุนเชียงตับเป็ดนำมาผัดข้าว จะทำให้ข้าวผัดจานนี้มีความหอมเป็นพิเศษ กลิ่นโชยจนน้ำลายไหลกันเลยทีเดียว 

คุณวันเสาร์ แสงมณี ผอ.ใหญ่ ฝ่ายนิวมีเดีย เครือมติชน ข่าวสด
คุณวันเสาร์ แสงมณี ผอ.ใหญ่ ฝ่ายนิวมีเดีย เครือมติชน ข่าวสด

ทางด้านเวิร์กชอป เอ็กซ์คลูซีฟ โดย คุณวันเสาร์ แสงมณี ผอ.ใหญ่ ฝ่ายนิวมีเดีย เครือมติชน ข่าวสด, อาจารย์พิเศษบรรยายดิจิทัลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์และการขาย, ผู้ก่อตั้งสถาบันอบรมการใช้งานโซเชียลมีเดีย iZocial ฯลฯ

เริ่มต้นความปังด้วยการแชร์ทริคการปั้น ‘เพจที่มีคนติดตามน้อย’ ทำได้ง่ายเพียงกำหนดเป้าหมายให้ชัด แล้วจัดหาวิธีควบคู่กับการลงมือทำ อีกทั้งคอนเทนต์ก็ต้องใส่ใจ โดยจะต้องมีคอนเทนต์ขายเพียง 5% อย่าลืมว่าจำเป็นต้องมีวิดีโอด้วย เพราะเป็นตัวชูโรงให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเพจและสินค้านั่นเอง

เมื่อเพจพร้อม คอนเทนต์พร้อม ก็ต่อด้วยการตั้งราคาอย่างมีกลยุทธ์  ทั้งค่าส่ง การจำกัดจำนวน การมอบโปรโมชันหรือส่วนลดสินค้า เพื่อสร้างความแตกต่างและเสิร์ฟความพิเศษให้กลุ่มเป้าหมาย

นอกจากนี้ยังแนะนำการตั้งกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอดโฆษณา โดยสามารถตัดกลุ่มที่ไม่ต้องการ และเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีพฤติกรรมหรือเหตุการณ์สำคัญในชีวิต เช่น งานใหม่ วันครบรอบ วันเกิด ฯลฯ เพื่อให้เพจเข้าถึงลูกค้าได้แบบปังๆ

ต่อเนื่องกับการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ พร้อมบุกตลาดออนไลน์! ซึ่งคุณวันเสาร์ได้แนะนำเว็บไซต์สำรวจตลาดให้กับผู้เข้าร่วมได้นำไปปรับใช้ได้อย่างเต็มที่ ปิดท้ายด้วยทฤษฎี ‘Golden Circle’ ที่เน้น Why-How-What เพื่อสร้างแบรนด์และนำไปสู่ความปังอย่างแท้จริง

เหมียว-วิชุดา หล้าคำแก้ว อาชีพเสริมก่อนไปทำงาน! ทำแซนด์วิช สลัดโรลขาย สร้างรายได้หลักหมื่น
เหมียว-วิชุดา หล้าคำแก้ว อาชีพเสริมก่อนไปทำงาน! ทำแซนด์วิช สลัดโรลขาย สร้างรายได้หลักหมื่น

นอกจากเรื่องความรู้เวิร์กชอป ‘อาชีพเสริมก่อนไปทำงาน! ทำแซนด์วิช สลัดโรลขาย สร้างรายได้หลักหมื่น’ ชวน เหมียว-วิชุดา หล้าคำแก้ว พนักงานออฟฟิศสุดขยันที่ตื่นเช้ามาทำแซนด์วิชขายก่อนออกไปทำงานทุกวัน จนสร้างกำไรให้เธอถึงหลักหมื่นต่อเดือน

วันนี้มาบอกเทคนิคและเคล็ดลับ ยันวิธีการทำแบบหมดเปลือก ตั้งแต่สูตรอาหาร การเลือกผัก วิธีผสมซอส บอกแพคเกจที่ใช้ ตลอดจนลำดับการวางไส้ ไปจนถึงไกด์ไลน์ซื้อของอย่างไรให้ต้นทุนไม่บานปลาย

‘แซนด์วิชและสลัดโรล’ นอกจากเป็นอาหารที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนปัจจุบัน เพราะกินง่ายและมีสารอาหารครบแล้ว ยังเป็นเมนูที่ลงทุนน้อย ไม่ยุ่งยาก เหมาะกับคนที่มีงานประจำก็สามารถแบ่งเวลามาทำได้

งานยังเหลืออีก 1 วัน พร้อมให้ทุกคนมาเปิดมุมมองการสร้างอาชีพ โอกาส และธุรกิจ ถึงวันที่ 9 กันยายน 2566 สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. เดินทางง่ายๆ ด้วยรถโดยสารสาธารณะ และรถไฟฟ้า MRT ลงสถานีสามย่าน ใช้ทางออกที่ 2 งานนี้เข้าฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย!

Related Posts

เปิดจักรวาล Karun! ปั้นแบรนด์น้องใหม่ เจริญสังขยา, Summer Bowl และ Avery Wong ปี 66 รายได้รวม 100 ล้านบาท  
เปิดเทรนด์ผู้บริโภคยุคนี้ ไม่เน้นถูกสุด แต่ต้อง ‘คุ้มสุด’