เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured ข่าววันนี้

เขย่าวงการไลฟ์! แม่ค้าจีน สุดล้ำใช้ AI โคลนนิ่ง ไลฟ์แทน ฟันเงินกว่า 5 หมื่นบาท ภายใน 1 ชั่วโมง

เขย่าวงการไลฟ์! แม่ค้าจีน สุดล้ำใช้ AI โคลนนิ่ง ไลฟ์แทน ฟันเงินกว่า 5 หมื่นบาท ภายใน 1 ชั่วโมง

การไลฟ์ขายของในปัจจุบัน นับเป็นอีกช่องทางการสร้างรายได้ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าต่างเร่งสปีดกันทำชั่วโมงไลฟ์ แต่สปีดก็คงจะไม่แรงเท่าเหล่าพ่อค้าแม่ค้าชาวจีน ที่ใช้ AI โคลนนิ่งเป็นแม่ค้ามานั่งไลฟ์แทนตลอด 24 ชั่วโมง ในขณะที่ลูกค้าอย่างเราได้หลับใหลไปแล้ว

โดยเว็บไซต์ technologyreview รายงานว่า หากได้ดูไลฟ์ของแม่ค้าชาวจีน จะเห็นการเคลื่อนไหวของริมฝีปากที่ตรงกับคำพูด แต่ในบางครั้งก็ดูไม่เป็นธรรมชาติ นั่นเพราะสิ่งที่เราเห็นไม่มีอยู่จริง แต่เป็นการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Deepfakes หรือการใช้ AI โคลนนิ่งภาพพ่อค้าแม่ค้าในไลฟ์ให้สามารถพูด ทำท่าทาง และมีน้ำเสียงเหมือนคนจริงๆ มานั่งไลฟ์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้วยการเคลื่อนไหวที่ดูสมจริง อีกทั้งมีราคาไม่แพงเพียงแค่ 30,000 กว่าบาท ทำให้ความนิยมของเทคโนโลยีนี้แพร่กระจายไปทั่วแพลตฟอร์มสตรีมมิงอีคอมเมิร์ซของจีน ไม่ว่าจะเป็น Taobao, Douyin, Kuaishou, Alibaba, Tencent, Baidu, JD หรือแม้กระทั่ง TikTok ฝั่งจีนก็ตาม

ภาพจากเว็บไซต์ odditycentral
ภาพจากเว็บไซต์ odditycentral

Chen Dan ซีอีโอของ Quantum Planet AI บริษัทที่ร่วมพัฒนาเทคโนโลยี Xiaoice’s ซอฟต์แวร์ที่ Microsoft พัฒนาขึ้นสำหรับใช้งานร่วมกับแอปหลายรายการที่ได้รับความนิยมในประเทศจีน และขายให้กับลูกค้าองค์กรต่างๆ กล่าวว่า “โฮสต์สตรีมสดเสมือนจริงสามารถแทนที่สตรีมเมอร์ ช่วยให้ต้นทุนในการจ้างสตรีมเมอร์และส่วนต่างๆ ลดลงอย่างมาก”

โดยพบว่า เหล่าสตรีมเมอร์ AI ของ Xiaoice’s ได้รับความสนใจมากขึ้นจากแบรนด์ต่างๆ ในจีน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทุกคนคำนึงถึงเรื่องการลดต้นทุนและปรับปรุงประสิทธิภาพ ในขณะนี้เศรษฐกิจภายในประเทศจีนชะลอตัวลง ทำให้ปัจจุบัน Chen Dan มีลูกค้ามากกว่า 100 รายที่ใช้บริการของ Xiaoice’s

และสตรีมเมอร์เสมือนจริงเหล่านี้สามารถสร้างรายได้เป็นล้านดอลลาร์จากการขาย โดย 1 รายสร้างรายได้มากกว่า 10,000 หยวน ($1,370) ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง

ที่มา technologyreviewtechsauce, odditycentral, Sixth Tone

Related Posts

80 ยังแจ๋ว "ป้าตุ่น" ครีเอเตอร์รุ่นใหญ่ ไม่หยุดเรียนรู้ โชว์ทำขนมบนโซเชียล เป็นขวัญใจคนทุกเจน
จากปัญหาของเล่นล้นบ้าน สู่ Keimen Kids ธุรกิจเช่าของเล่นที่อยากช่วยเซฟโลก เซฟเงินในกระเป๋าพ่อแม่
เปิดจักรวาล Karun! ปั้นแบรนด์น้องใหม่ เจริญสังขยา, Summer Bowl และ Avery Wong ปี 66 รายได้รวม 100 ล้านบาท