เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured ข่าววันนี้

ราคากาแฟพุ่งเกือบ 2 เท่า! คนไทยกินกาแฟสูงถึง 9 หมื่นตันต่อปี แต่ผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ

ราคากาแฟพุ่งเกือบ 2 เท่า! คนไทยกินกาแฟสูงถึง 9 หมื่นตันต่อปี แต่ผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากโลกร้อน ผลิตได้น้อย ทำราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 10,000 บาท

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม น.ส.ณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมกาแฟพิเศษในไทยยังเติบโตต่อเนื่องทุกปีไม่ต่ำกว่า 25% ทั้งในแง่จำนวนร้านและคนชง มีปัจจัยหนุนจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนและผู้ประกอบการรายใหญ่มีการขยายตลาดมายังตลาดนี้มากขึ้น ปัจจุบันกาแฟพิเศษคิดเป็นมูลค่า 2,000 ล้านบาท ของตลาดกาแฟพรีเมียม 20,000 ล้านบาท และมูลค่าตลาดกาแฟรวม 1 แสนล้านบาท

น.ส.ณัฏฐ์รดา กล่าวว่า สำหรับการบริโภคพบว่า คนไทยมีการบริโภคกาแฟสูงถึง 90,000 ตันต่อปี หรือเฉลี่ยวันละ 1.5 แก้ว ขณะที่การผลิตเมล็ดกาแฟในประเทศมีเพียง 30,000 ตันต่อปี ซึ่งในนี้มีเป็นเมล็ดกาแฟพิเศษประมาณ 6,000 ตันต่อปี ไม่เพียงพอต่อความต้องการ เป็นผลทำให้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศอีก 60,000 ตันต่อปี ส่วนหนึ่งเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศ โลกร้อน ที่ทำให้ผลิตได้น้อยลง และราคาก็เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า สำหรับราคากาแฟพิเศษนั้นไม่มีเพดานราคา โดยปัจจุบันมีราคาตั้งแต่หลัก 200-10,000 บาทต่อกิโลกรัม

นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์ แอนด์กราวด์ จำกัด เปิดเผยว่า วันที่ 11-14 กรกฎาคม 2567 จะจัดงาน Thailand Coffee Fest 2024 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่ 20,000 ตารางเมตร โดยมีผู้ประกอบการกาแฟพิเศษทั้งคนไทยและต่างชาติมาออกบูธ 300 บูธ คาดว่าตลอด 4 วันการจัดงาน จะมีผู้เข้าร่วมงาน 80,000-100,000 คน และมีเงินสะพัด 500-600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มีเงินสะพัดกว่า 500 ล้านบาท

นายช้างน้อย กล่าวว่า ไฮไลต์ในงาน อาทิ โซน Coffee Creativity นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ผ่านป๊อปอัปกิจกรรมแบบฉบับ The Cloud ที่เตรียมวัตถุดิบท้องถิ่นไทยมานำเสนอทางเลือกให้คาเฟ่นำไปใช้ประกอบเป็นเมนูเครื่องดื่มต่างๆ ได้ อาทิ น้ำตาลมะพร้าว, น้ำผึ้งป่าเดือนห้าจากดอกกาแฟ, สาคูต้น, ไซรัปบ๊วย เป็นต้น

ที่มา : มติชนออนไลน์

Related Posts

‘หาเงินแต่งเมีย’ ร้านเค้กตักที่เริ่มต้นจากความรัก สู่ไวรัลคนแห่ต่อคิว ขายหมด 180 ชิ้น ใน 1 ชั่วโมง
นันยาง
จากวัตถุดิบพื้นถิ่นสู่ร้านมิชลิน ‘เชฟหนุ่ม’ เจ้าของ Samuay & Sons ผู้ปลุกเสน่ห์อาหารอีสานแนวใหม่ 
จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก รับไม้ต่อในวัย 19 ปั้นแบรนด์อะไหล่รถยนต์ 'NIKOYO Rubber Parts' ที่ส่งออกกว่า 40 ประเทศ ทั้งเอเชีย-อเมริกา