เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured ข่าววันนี้

ลาซาด้า เผย 4 เคล็ดลับ ติดอาวุธผู้ขายไทย ก้าวทันเทรนด์อีคอมเมิร์ซ

ลาซาด้า เผย 4 เคล็ดลับ ติดอาวุธผู้ขายไทย ก้าวทันเทรนด์อีคอมเมิร์ซ

เมื่อเร็วๆ นี้ ลาซาด้า ผู้นำด้านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดงานสัมมนา “Flight to Success with CEO” เดินหน้าสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้ดำเนินธุรกิจสู่ความสำเร็จ พร้อมเผยเคล็ดลับการสร้างโอกาสการขายแก่ผู้ประกอบการให้ก้าวตามทันเทรนด์อีคอมเมิร์ซและเติบโตอย่างยั่งยืน

คุณวาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย ร่วมเผยเทรนด์อีคอมเมิร์ซที่น่าสนใจ เกี่ยวกับภาพรวมการเติบโตของอุตสาหกรรมของอีคอมเมิร์ซ พร้อมกล่าวว่า แนวโน้มตลาดอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการที่อีคอมเมิร์ซได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนไปแล้ว สำหรับลาซาด้า มุ่งมั่นที่จะส่งมอบประสบการณ์ช้อปที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภคหลายล้านรายบนแพลตฟอร์ม

ขณะเดียวกัน ยังมีเป้าหมายที่จะร่วมผลักดันและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในทุกภาคส่วนให้มีศักยภาพความรู้ความสามารถเท่าทันเทรนด์อีคอมเมิร์ซ สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือมากมายบนแพลตฟอร์มอย่างเหมาะสม เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในปัจจุบัน พร้อมเพิ่มโอกาสทางธุรกิจไปสู่ความสำเร็จผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซได้อย่างมั่นคง

ปัจจุบัน แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยังคงครองใจผู้บริโภคทั่วทั้งภูมิภาค ครอบครองส่วนแบ่งการใช้จ่ายของผู้บริโภคกว่า 55% และคาดว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะเติบโตแตะมูลค่า 9 แสนล้านบาท ภายในปี 2025

โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจจากแพลตฟอร์มลาซาด้า พบว่า หมวดหมู่ยอดนิยมสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์ ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐาน เช่น เครื่องสำอาง สุขภาพ อาหารแห้ง

อีกเทรนด์ที่น่าจับตามองคือ การเจาะกลุ่มผู้บริโภค GenZ จากผลวิจัยที่พบว่า นักช้อป Gen Z กว่า 35% ในประเทศไทยมีหน้าที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ให้กับครอบครัว อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะติดตามครีเอเตอร์มากกว่า Gen อื่นๆ กว่า 1.7 เท่า

โดยในงาน Flight to Success with CEO ลาซาด้า ประเทศไทย นำโดยคุณวาริสฐา เกียรติภิญโญชัย และทีมผู้บริหารในฝ่ายต่างๆ ของลาซาด้า ได้ร่วมแชร์ 4 เคล็ดลับผู้ขายควรรู้ เพื่อตอบรับเทรนด์อีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโต และสอดรับกับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค ช่วยสร้างโอกาสในการขายและเสริมการเติบโตอย่างก้าวกระโดดบนแพลตฟอร์ม พร้อมมัดใจลูกค้าเดิม และดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ได้อย่างตรงจุด

หนึ่ง สร้างประสบการณ์ที่สร้างความประทับใจเฉพาะบุคคล โดยมุ่งเน้นไปที่ความง่าย สะดวก และครบวงจร ตั้งแต่เครื่องมือที่ใช้ค้นหาสินค้าที่หลากหลาย ราคาสินค้า การชำระเงิน ไปจนถึงการจัดส่งและบริการหลังการขาย โดยการใช้ AI ยกระดับประสบการณ์การซื้อสินค้าให้เหมาะสมและตรงใจลูกค้าแต่ละราย ซึ่งจะเห็นได้จากรายงานของลาซาด้าที่ระบุว่า นักช้อป 71% ซื้อสินค้าที่แสดงผลจากฟังก์ชัน ‘สินค้าแนะนำ’ บนแพลตฟอร์ม

สอง สร้างเนื้อหาให้เป็นที่น่าสนใจ ด้วยการร่วมมือกับครีเอเตอร์ที่เน้นความสร้างสรรค์ และชูเนื้อหาที่ตรงต่อกลุ่มเป้าหมาย เพื่อดึงดูดความสนใจและสร้างการรับรู้แบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว จากรายงานของ Euromonitor กลุ่มผู้บริโภค Gen Z มีแนวโน้มติดตามครีเอเตอร์ หรือ KOL เพื่อมองหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ มากกว่าคนรุ่นอื่นๆ 1.7 เท่า

คุณวาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย

สาม รักษาความน่าสนใจของสินค้าด้วยราคาที่ดีที่สุดและสินค้าที่ตรงใจผู้บริโภค โดยการวิเคราะห์ข้อมูลสินค้าที่กำลังได้รับความนิยม และกำหนดราคาที่สามารถรักษาฐานลูกค้าเดิม และดึงดูดลูกค้าใหม่ ผ่านเครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจบน Lazada Seller Center เพื่อเพิ่มยอดขายให้มากยิ่งขึ้น

อีกทั้งเข้าร่วมแคมเปญอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้า และช่วยให้การตัดสินใจซื้อง่ายดายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผู้ขายยังสามารถใช้เครื่องมือโปรโมตผ่านสื่อภายนอก (Lazada Sponsored Media) ช่วยสร้างแคมเปญโฆษณาสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพได้ง่ายๆ ภายใน 5 นาทีอีกด้วย

สี่ บริหารจัดการสต๊อกสินค้าให้พร้อมขายตามเทรนด์หรือฤดูกาล เช่น กรณีศึกษาร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้เพิ่มสินค้าที่ใช้มากในฤดูร้อน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศ ส่งผลให้มีอัตราการเข้าชมเพิ่มขึ้นถึง 13 เท่า อีกทั้งยังสามารถดันยอดคำสั่งซื้อรวมให้พุ่งสูงขึ้นถึง 9 เท่า เมื่อเทียบระหว่างแคมเปญ 3.3 กับเดือนธันวาคม 2566 อีกด้วย

สนใจสมัครเป็นผู้ขาย ติดตามข้อมูลข่าวสาร และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก ลาซาด้า ประเทศไทย ได้ที่เพจ Facebook Lazada Happy Selling และแหล่งเรียนรู้ออนไลน์สำหรับนักขายมืออาชีพ Lazada University

เกี่ยวกับ ลาซาด้า กรุ๊ป

ลาซาด้า กรุ๊ป เป็นผู้บุกเบิกแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา ลาซาด้าได้ขับเคลื่อนความก้าวหน้าในประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม ผ่านธุรกิจการค้าและเทคโนโลยี ปัจจุบันธุรกิจที่กำลังเติบโตนี้ได้เชื่อมโยงผู้ใช้งานเป็นประจำราว 160 ล้านราย เข้ากับผู้ขายที่ดำเนินธุรกิจอยู่มากกว่า 1 ล้านรายต่อเดือน ผ่านการทำธุรกรรมทางการเงินที่ปลอดภัย ด้วยช่องทางการชำระเงินต่างๆ ที่เชื่อถือได้ รวมถึงลาซาด้าวอลเล็ต อีกทั้งยังรับบริการจัดส่งพัสดุจากเครือข่ายโลจิสติกส์ในประเทศที่กลายเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคนี้

Related Posts

TikTok เผย ผู้ใช้กว่า 95% มักจะเสียเงินซื้อของผ่านไลฟ์เป็นจำนวนมาก เป็นโอกาสสร้างยอดขายของร้านค้า
‘หาเงินแต่งเมีย’ ร้านเค้กตักที่เริ่มต้นจากความรัก สู่ไวรัลคนแห่ต่อคิว ขายหมด 180 ชิ้น ใน 1 ชั่วโมง
นันยาง
จากวัตถุดิบพื้นถิ่นสู่ร้านมิชลิน ‘เชฟหนุ่ม’ เจ้าของ Samuay & Sons ผู้ปลุกเสน่ห์อาหารอีสานแนวใหม่