TikTok เผย คนไทยช้อปปิ้งเก่ง 77% สั่งของออนไลน์ทุกสัปดาห์ พบยอดขายตั้งแต่ต้นปีจนถึงแคมเปญ 8.8 เพิ่มขึ้น 500%
เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing – TikTok Thailand กล่าวว่า “จากการสำรวจของ TikTok พบว่า พฤติกรรมการช้อปปิ้งของผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ The Bargain Hunters นักช้อปผู้ล่าสินค้าราคาถูก, The Inspirational Shoppers นักช้อปผู้สร้างแรงบันดาลใจ, The Effortless Shoppers นักช้อปที่เน้นความสะดวก และ The Purposeful Shoppers นักช้อปที่มีเป้าหมายชัดเจน
ซึ่งหากแบรนด์วางแผนอย่างเข้าใจและเตรียมพร้อมล่วงหน้า ก็จะสามารถวางกลยุทธ์และใช้เครื่องมือต่างๆ ของ TikTok เจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
ข้อมูลจาก Kantar เผยว่า นักช้อปไทยถึง 77% ช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์ ขณะที่ “คอนเทนต์” คือกุญแจสำคัญ ในการขับเคลื่อนความสำเร็จของการทำตลาด Social Commerce ในภาคธุรกิจ
ซึ่งการทำคอนเทนต์ช่วง Mega Sales ควรให้ความสำคัญทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณ โดยคุณภาพของคอนเทนต์จะช่วยเพิ่มยอดคลิก ยอด Engage จากผู้ชมมากกว่า 3 เท่า รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการดูคอนเทนต์ซ้ำ และเพิ่มปริมาณการแชร์คอนเทนต์
และช่วงครึ่งปีหลังนี้ เป็นโอกาสสำคัญสำหรับแบรนด์ ร้านค้า ผู้ประกอบการและผู้บริโภค เนื่องจากมีมหกรรมช้อปสินค้าเกิดขึ้นมากมายในแต่ละเดือน ข้อมูลจาก TikTok ในช่วงมหกรรม Mega Sales ปี 2566 พบว่า 89% ของผู้ใช้ TikTok เลือกช้อปสินค้าในช่วง Mega Sales และปีนี้มีแนวโน้มใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 1.7 เท่า

ด้าน คุณกรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์, Head of FMCG, E-Commerce – TikTok Shop Thailand กล่าวว่า “ตั้งแต่ต้นปีจนถึงแคมเปญ 8.8 ที่ผ่านมา TikTok Shop มียอดขาย (GMV) เพิ่มขึ้นถึง 500% ผ่านช่องทางการซื้อสินค้าผ่าน Livestream นอกจากนี้ Shop Tab ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เปิดตัวเมื่อปี 2023 ก็มียอดการเติบโตสูงถึง 100%
ขณะที่ยอดผู้ขายที่ลงทะเบียนเป็นร้านค้าใน TikTok Shop Mall เองก็เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ส่งผลให้ยอด GMV ของ TikTok Shop Mall มีการเติบโตถึง 18 เท่า ตอกย้ำว่า TikTok Shop ได้เข้ามาเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยเติมเต็มประสบการณ์ One-Stop Shopping ให้แก่ผู้บริโภคไทย”
โดยในช่วงเทศกาลลดราคา ผู้ใช้ TikTok ถึง 80% มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าใน TikTok Shop ซึ่งสอดคล้องกับยอดขาย (GMV) ของแบรนด์และร้านค้าผ่านช่องทาง Live Commerce ใน TikTok Shop ที่เพิ่มขึ้นถึง 140% ในช่วง Mega Sales เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาปกติ
นอกจากนี้ พบว่า การดูคลิปวิดีโอบน TikTok ส่งผลต่อพฤติกรรมการช้อปสินค้าของผู้บริโภค และสำหรับช่วงครึ่งปีหลังนี้ TikTok Shop จะมุ่งเน้นไปที่ 3 กลไกที่ขับเคลื่อนความสำเร็จให้กับ Mega Campaign เพื่อสนับสนุนทุกคนในอีคอมเมิร์ซอีโคซิสเต็ม ได้แก่
1. การจัด Year-End Mega Campaigns Sales
2. ส่งเสริม Live Commerce และ
3. เปิดโอกาสให้แบรนด์และร้านค้าพาร์ตเนอร์กับ Creators Affiliate โดยจะ Plug-In เข้ากับกิจกรรมทางการตลาดของ TikTok Shop ที่ร่วมกับทั้งพาร์ตเนอร์ แบรนด์-ร้านค้า และครีเอเตอร์ เพื่อผลักดันให้ TikTok Shop เป็นแพลตฟอร์มที่มอบโอกาสและสร้างความสำเร็จทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กับทุกภาคส่วน