รายได้ “X” ยังขาดทุนต่อเนื่อง พบว่า ความเชื่อมั่นของนักการตลาดลดลง เหตุเพราะ “X” เปลี่ยนแปลงไวและคาดเดายาก
เรียกได้ว่าเวลาผ่านไป 2 ปีแล้ว นับตั้งแต่ Elon Musk ได้เข้าซื้อ Twitter มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ และถ้าบอกว่า 2 ปีที่ผ่านมานี้เป็นช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายก็ถือว่าไม่เกินจริง เพราะตั้งแต่การเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก ไปจนถึงการยกเลิกฟีเจอร์ยอดนิยม และการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างกะทันหัน
Elon Musk ไม่เพียงแต่พลิกโฉมทวิตเตอร์เท่านั้น แต่เขายังเปลี่ยนชื่อเป็น X อีกด้วย ซึ่งมีรายงานว่า นี่จะเป็นก้าวแรกที่ทำให้ Twitter กลายเป็นแอปสำหรับทุกอย่างที่มหาเศรษฐีผู้นี้ใฝ่ฝันที่จะสร้างขึ้นสักวัน
เนื่องด้วยสถานการณ์ที่แตกแยกกันอย่างรุนแรงนี้ ประชาชนจึงมีความคิดเห็นแตกต่างกัน ว่าการเข้าซื้อกิจการของ Musk ซึ่ง Wall Street Journal เรียกว่า “การซื้อกิจการที่แย่ที่สุด นับตั้งแต่วิกฤตการเงิน” ทำให้แพลตฟอร์มนี้ดีขึ้นหรือแย่ลงกันแน่
ในขณะที่บางคนบอกว่า เขาเปลี่ยน Twitter หรือ X ให้กลายเป็นป้อมปราการด่านสุดท้ายของเสรีภาพในการพูด ในโลกที่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของความตื่นรู้อย่างกว้างขวาง คนอื่นคิดว่าการขาดการควบคุมเนื้อหา ได้เปลี่ยนมันให้กลายเป็นแหล่งรวมข้อมูลเท็จ ทฤษฎีสมคบคิด และความเกลียดชัง
ตามรายงานประจำปีเกี่ยวกับแนวโน้มการโฆษณาและสื่อ ของ Kantar Media Reactions พบว่า ความเชื่อมั่นของนักการตลาดใน Twitter/X ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีเพียง 12% ของนักการตลาดที่ระบุว่า ไว้วางใจโฆษณาบนแพลตฟอร์มในปี 2024 และ 26% วางแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายโฆษณาใน X ปีหน้า
ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ลงโฆษณาออกจาก X เหมือนจะเป็นการขาดความปลอดภัยของแบรนด์ เนื่องจากมีเพียง 4% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่คิดว่าโฆษณาบน X นั้นปลอดภัย
“นักโฆษณาได้เปลี่ยนการใช้จ่ายด้านการตลาดจาก X มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของแนวโน้มในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานี้ ทำให้ดูเหมือนว่าการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันไม่น่าจะเกิดขึ้น
นักการตลาดเป็นผู้ดูแลแบรนด์และจำเป็นต้องไว้วางใจแพลตฟอร์มที่พวกเขาใช้ และ X มีการเปลี่ยนแปลงไปมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และคาดเดาไม่ได้จากวันหนึ่งไปอีกวันหนึ่ง จึงเป็นเรื่องยากที่จะรู้สึกมั่นใจในความปลอดภัยของแบรนด์ในสภาพแวดล้อมดังกล่าว” Gonca Bubani ผู้อำนวยการฝ่ายผู้นำความคิดระดับโลกด้านสื่อของ Kantar กล่าว

ที่มา : statista