เอพริล เบเกอรี่ ชูกลยุทธ์ มิกซ์แอนด์แมตช์ หวังยอดขาย 7 หมื่นกล่อง/วัน
การนำวัตถุดิบที่ไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรง มาจับคู่ผสมผสานกัน สร้างสรรค์เป็นสินค้าที่แปลกใหม่ หรือ กลยุทธ์ “มิกซ์แอนด์แมตช์” ถือเป็นอีกหนึ่งทฤษฎีและอาวุธสำคัญที่หลายๆ กูรูแนะนำให้ SMEs นำไปใช้ เพื่อช่วยสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจ
เพราะเชื่อว่า จะสามารถช่วยสร้างความแตกต่าง ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย ช่วยขยายฐานลูกค้าไม่ให้จำกัดเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง รวมถึงยังช่วยสร้างการจดจำในแบรนด์ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเติบโตของธุรกิจอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต

ซึ่งปัจจุบันมี SMEs หลายแบรนด์ นำกลยุทธ์ “มิกซ์แอนด์แมตช์” มาใช้จนเกิดเป็นรูปธรรม
เอพริล เบเกอรี่ (April’s Bakery) แบรนด์ SMEs ชื่อดังที่เคย “คิดนอกกรอบ” ด้วยการนำขนมเปี๊ยะมามิกซ์แอนด์แมตช์กับพาย พร้อมปรับสูตรไส้เฉพาะตัวขึ้นมาจนสร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ
ล่าสุดมาได้ออกสินค้าใหม่ “โมจิลาวา ชาเอิร์ลเกรย์” ที่นับเป็นอีกหนึ่งสินค้าชิ้นมาสเตอร์พีซ
คุณอร-กนกกัญจน์ มธุรพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงหา ฟู้ด อินดัสทรีส์ ประเทศไทย จำกัด เจ้าของ “April’s Bakery” ผู้ผลิตโมจิลาวา ชาเอิร์ลเกรย์ ให้ข้อมูลว่า สินค้าชิ้นนี้เป็นการต่อยอดสินค้าในกลุ่มโมจิที่บริษัทผลิตอยู่ เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับไลน์สินค้า โดยความพิเศษของสินค้าตัวนี้คือการนำวัตถุดิบเกรดพรีเมียมของแต่ละชนิดมาผสมผสานเข้าด้วยกัน

โดยจุดเด่นของสินค้าตัวนี้คือ ตัวชาที่เป็นชาเอิร์ลเกรย์ของทไวนิงส์ (Twinings) ซึ่งเป็นชาที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นรสชาติและกลิ่นหอมของชา ตัวไข่มุก ก็ผลิตจากบุกช่วยเพิ่มรสสัมผัสแบบไข่มุก แต่ให้แคลอรีต่ำ
“ที่มาของ โมจิลาวา ชาเอิร์ลเกรย์ มาจากส่วนตัวเป็นคนชอบทานชานมไข่มุกมาก ประกอบกับคนไทยจำนวนไม่น้อยก็ชื่นชอบเหมือนกัน จึงมีแนวคิดที่นำชาไข่มุกมามิกซ์กับโมจิ และทำการค้นคว้า ทดลองผลิต รวมทั้งขอคำปรึกษาจากทีมเซเว่น อีเลฟเว่น จึงสำเร็จออกมาเป็นสินค้ามาสเตอร์พีซชิ้นใหม่ โดยความพิเศษอื่นนอกจากตัวชาเอิร์ลเกรย์แล้ว ตัวไส้ลาวาจะไม่มีส่วนผสมของเนย”

“ซึ่งตัวลาวานั้น มักใช้เนยเป็นวัตถุดิบหลัก แต่เพื่อสร้างความแตกต่างจึงนำไวท์ช็อกโกแลตจากอิตาลีมาใช้แทน คัสตาร์ดนำเข้าจากเยอรมัน นมผงจากนิวซีแลนด์ แต่ผลิตออกมาในราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายเพียง 39 บาทต่อกล่อง โดยหวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีเหมือนสินค้ารุ่นพี่ อย่าง โมจิลาวา ที่มียอดขายต่อวันในเซเว่น อีเลฟเว่น ราว 70,000 กล่องต่อวัน” เจ้าของ “April’s Bakery” กล่าว