เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured ข่าววันนี้

เคยเจ๊ง แต่โลกไม่แตก! ตั้งหลักใหม่ จนได้ “แฟรนไชส์ไก่ทอด 120 สาขา”

เคยเจ๊ง แต่โลกไม่แตก ตั้งหลักใหม่ จนได้ “แฟรนไชส์ไก่ทอด 120 สาขา”

เจ้าของเรื่องราวครั้งนี้ เป็นหนุ่มวิศวะจุฬาฯ เคยทำงานในตำแหน่งผู้จัดการโรงงานใหญ่แห่งหนึ่ง ระหว่างนั้นเคยถูกส่งไปศึกษาต่อที่ไต้หวันและญี่ปุ่น ถึง 2 ปี ต่อมาแต่งงานมีครอบครัว เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางไปทำงานประจำ เลยหันมาทำธุรกิจส่วนตัว ด้วยการเปิดร้านอาหารญี่ปุ่น แต่ผลลัพธ์ ไม่ดีอย่างที่หวัง

“ด้วยความที่ว่าเราเปลี่ยนสายงาน ออกมาทำในสิ่งที่ไม่มีข้อมูล ไม่ได้ศึกษามาก่อน ไม่มีประสบการณ์ ตอนนั้นธุรกิจเลยไม่ค่อยเวิร์กเท่าไหร่” คุณณัฐวุฒิ เนื่องสิกขาเพียร เจ้าของกิจการ แฟรนไชส์โทริมารุ คาราอาเกะ เล่าเสียงเศร้าเล็กน้อย

ก่อนเผยประสบการณ์ “ตอนล้ม” ให้ฟัง ด้วยแววตาหม่น

“ตอนนั้นเฟลสุดๆ เงินไม่เข้าเลย แล้วก็ใช้เงินทุนลดไปเรื่อยๆ ผมอยู่ในสภาพเหมือนคิดไม่ตก ไปคิดวนอยู่แค่จุดเดียว แบบทำไมร้านขายไม่ดี พรุ่งนี้จะไม่มีเงิน เดี๋ยวจบเดือนแล้วจะติดลบเท่านั้น เท่านี้ ตอนนั้นคิดวนอย่างนั้นอยู่ในอ่าง เหมือนโลกจะแตก”

แต่เมื่อตัดสินใจเดินหน้าลาออกจากงานประจำมาเป็นผู้ประกอบการเต็มตัวแล้ว เขาจึงไม่ยอมแพ้ เพราะได้กำลังใจของครอบครัว เพื่อน และคนรอบข้าง จึงลุกขึ้นมาสู้อีกยก โดยย้ายทำเล ออกเมนูใหม่ ใช้ความอดทนและใจสู้เกินร้อย ใช้เวลาราว 9 ปี กระทั่งปัจจุบัน มีกิจการ “แฟรนไชส์โทริมารุ คาราอาเกะ” ถึง 120 สาขา

“ช่วงนั้นมีคอมมูนิตี้มอลล์เปิดใหม่พอดี ซึ่งมันเป็นธีมญี่ปุ่น เขาก็มาชักชวนเรา ว่าให้ลองเอาร้านนี้ ไปเปิดที่นั่นสิ เผื่อจะดี ด้วยความที่ว่าสมัยนั้น ไก่คาราเกะ ยังไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลายเท่าไหร่ แล้วเรามองว่ามันน่าจะไม่เหมือนใคร เลยลองไปเปิดที่ห้างพาซิโอดู เป็นสาขาแรก” คุณณัฐวุฒิ ย้อนจุดเปลี่ยนให้ฟัง

กระทั่งช่วงโควิดระบาด เขามีร้านไก่ทอดสไตล์ญี่ปุ่นอยู่ 20-30 สาขา เวลานั้นในห้าง เรียกว่าลูกค้าแทบไม่มีแล้ว แต่ผ่านมาได้ เพราะพอมีลูกค้าประจำและคู่ค้า ที่อยู่ในละแวก มาอุดหนุนเรา เรียกว่ายังขายได้เรื่อยๆ มียอดขายพอที่จะพาให้ร้านมันผ่านไปได้

ประกอบกับช่วงโควิด มีร้านค้าหลายเจ้าออกจากพื้นที่ขาย เลยมองว่า ในเมื่อร้านของเขายังไปได้อยู่ ที่ไหนมีที่ว่าง จะเข้าไปขายแทน เมื่อผ่านโควิดมา จากมีอยู่ 30 สาขา แล้วพอจบโควิด กิจการจึงขยายได้ถึง  80 สาขา

ล่าสุด ขยายธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์แล้ว โดยรูปแบบการลงทุน มี 2 แพ็กเกจ แบบแรก แพ็กเกจ 99,000 บาท พร้อมเปิดร้าน มีอุปกรณ์ให้ทั้งหมด 42 รายการ และมีวัตถุดิบสำหรับการขายในล็อตแรก สำหรับยอดขาย 50,000 บาท

และรูปแบบการลงทุนอีกแบบหนึ่งคือ ทางแบรนด์ลงทุนให้ แต่ต้องขอมีเงินประกัน 30,000 บาท และมีข้อกำหนด ผู้ที่จะเข้าโครงการนี้ ต้องเป็นผู้เซ็นสัญญาและต้องเป็นผู้ที่ลงมาดำเนินการร้านเอง หรือต้องมาขายเอง

“ตอนนี้ตลาดไก่ทอด มีการแข่งขันค่อนข้างสูง มีทั้งเจ้าใหญ่ เจ้าเล็ก สำหรับโทริมารุ ถือว่าอยู่กลุ่มช่วงกลาง ตอนนี้ยังจะพอมีพื้นที่ว่างให้เล่นอยู่ ถ้าไปถูกที่ ถูกจุด ธุรกิจน่าจะไปได้อยู่” เจ้าของกิจการ บอกอย่างนั้น

ใกล้จบบทสนทนา ขอให้ฝากข้อคิดสำหรับคนอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ เขายิ้มน้อยๆ ก่อนบอก

“จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในการทำธุรกิจเรื่องอะไร อยากให้ศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน มองเรื่องทุกเรื่องให้เป็นหลายๆ กรณี อย่ามองมันด้านเดียว วันนี้อาจมองสิ่งนี้เหมือนจะดี แต่ต้องคิดเผื่อไว้ด้วยว่า แล้วถ้ามันไม่ดีแล้วจะทำยังไงกับมัน อยากให้มีแผนสำรองไว้”

“และอยากให้ทุกคน มีความหวัง มีความอดทน คือผิดพลาดไปแล้ว ไม่ได้จบที่ตรงนั้น อย่างตอนที่ทำร้านตอนนั้น คือไม่สำเร็จแล้ว แต่ต้องพยายามต่อ แม้ตอนนั้นเหมือนโลกจะแตกแล้ว แต่พอเราอยู่ไปกับมันสักพัก ก็พบว่าจริงๆ แล้ว ไม่ใช่จุดจบ ยังมีโอกาสเข้ามาเรื่อยๆ แต่ต้องรู้จักที่จะหยิบโอกาสนั้นขึ้นมาแล้วทำต่อ ทุกอย่างไม่มีอะไรง่าย แต่ขอให้คิดว่า ถ้าเราได้ทำ สักวันจะต้องสำเร็จ”

เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2567

Related Posts

จากมนุษย์เงินเดือนที่ไม่รู้ว่าชอบอะไร สู่เจ้าของแบรนด์พรมแต่งบ้านสุดคราฟต์ ‘Supersoft.bkk’ ที่เริ่มต้นจากเงิน 3 หมื่น สู่รายได้หลักแสนต่อเดือน
ราคาทองพุ่งไม่หยุด! ซื้อทอง ดีกว่าเก็บเงินไว้เฉยๆ จริงไหม แล้วควรซื้อด้วยเงินสด หรือบัตรเครดิต
แจกสูตร คั่วหมี่ ก๋วยเตี๋ยวผัดจานโปรดชาวลาว คู่หูตำหมากหุ่ง ให้รสหวานเค็ม โรยไข่เจียว ทำตามไม่ยาก
‘บ้านหมูหวาน’ จากธุรกิจที่ล้มจนโดนหมายศาล พลิกสู่แบรนด์เนื้อสัตว์แปรรูป รายได้ 7 หลักต่อเดือน