เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured ข่าววันนี้

แฟรนไชส์ ร้านกะเพราดัง มาแน่ แต่ขอคิดให้ชัวร์ ทำแล้ว ต้องรอดไปด้วยกัน

แฟรนไชส์ ร้านกะเพราดัง มาแน่ แต่ขอคิดให้ชัวร์ ทำแล้ว ต้องรอดไปด้วยกัน

ฉายแสงในวงการอาหาร ด้วยการได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัล Creative จากการแข่งขัน WORLD KAPHRAO THAILAND GRAND PRIX 2023 ซึ่งจัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนับแต่นั้น ชื่อเสียงของร้านอาหาร “จิตสดชื่น” ก็ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งปัจจุบัน สามารถขยายกิจการได้แล้วถึง 3 สาขา อยู่ที่ กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา และย่านสุขุมวิท กรุงเทพฯ

จากจุดเริ่มของความคิดอยากมี “พื้นที่ของตัวเอง” เมื่อราว 10 ปีก่อน คุณแบงค์-ปภากร นิยมทรัพย์ อดีตหนุ่มนักกีฬารักบี้ ดีกรีวิทยาศาสตร์การกีฬา จากรั้ว ม.ศิลปากร เริ่มต้นหา Connection ที่เมืองกาญจน์ บ้านเกิด ด้วยการเข็นรถบาร์บีคิวไม้ละ 30 บาท เร่ขายไปในย่านผับบาร์เลียบแม่น้ำแคว

“จะมีภาพจำวัยเด็กคือ ตอนเด็กมีรถซาลาเปาอยู่คันหนึ่ง เวลาวิ่งผ่านมามีโฆษกพูดว่า ซาลาเปาไหม ทุกคนพอได้ยินเสียงนี้ จะรู้แล้วมารอซื้อหน้าบ้าน ตอนที่ผมขายบาร์บีคิว ผมก็จะมีกระดิ่งอันหนึ่ง แล้วเขย่าเหมือนกัน เขาก็จะรู้ว่าเด็กบาร์บีคิวมาแล้ว ไอ้บาร์บีคิวมาแล้ว เขาก็จำผมในชื่อบาร์บีคิว เขาจะไม่เรียกผมว่าแบงค์” เจ้าของเรื่องราว ย้อนความทรงจำตาเป็นประกาย

ก่อนเล่าต่อ เข็นรถบาร์บีคิวขายอยู่ 2 ปี เริ่มมีก๊วนที่แนวคิดตรงกัน จึงดัดแปลงพื้นที่ละแวกบ้าน ทำเป็น “ร้านลับ” เล็กๆ ขายเครื่องดื่มค็อกเทลกับกับแกล้ม 2-3 อย่าง ใช้เป็นสถานที่แฮงเอาต์ โดยเขาเอง รับหน้าที่ทั้งชง ทั้งเสิร์ฟ อยู่คนเดียว

“จิตสดชื่น” ในฐานะ “บาร์ลับ” ทำได้ 2 ปีกว่า โควิด-19 ก็มาเยือน และหลังจากโรคระบาดซาลง เจ้าของกิจการท่านนี้ มีแนวคิดที่เปลี่ยนไป คือไม่อยากใช้ชีวิตอยู่กับการดื่มเยอะๆ แล้ว จึงโอนถ่ายหน้าที่ “ชง” ไปให้น้องชายที่เพิ่งเรียนจบ ส่วนตัวเขานั้น ผันไปทำหน้าที่ในครัวมากขึ้น

เมื่อปรับตัวเป็นร้านอาหาร กิจการก็รับลูกค้าได้หลากหลายขึ้น แต่ทำไปพักหนึ่ง ถึงจุดที่ยอดขายตก เขาจึงคิดหารายได้อีกทาง ด้วยการทำ “ซอสกะเพรา” บรรจุขวดออกมาขาย แต่ด้วยความที่ยังไม่มีใครรู้จัก การขายซอสดังว่าคงยากอยู่ จึงส่งตัวเองเข้าประกวด WORLD KAPHRAO THAILAND GRAND PRIX 2023 ซึ่งจัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทั่งได้รับรางวัลดังกล่าวมา

“พอคนรู้จัก ทำให้ร้านมีชื่อเสียง เมนูกะเพรากายละเอียด ที่นำไปประกวดมีคนสนใจ คนตามกลับมาที่ร้านมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันมี 3 สาขา ที่กาญจนบุรี อยุธยา สุขุมวิท” คุณแบงค์ บอกอย่างนั้น

และว่า ล่าสุดเขามีความคิดจะขยายธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์ร้านกะเพราด้วย

“ร้านกะเพราในตลาดมีเยอะมาก ซึ่งเอาจริงๆ ร้านก๋วยเตี๋ยวก็เยอะมากเหมือนกัน แต่ทำไมร้านบะหมี่ ยังขายได้ และมีหลายสาขาด้วย อย่างไรก็ตาม ต้องขอคิดให้รอบคอบอีกนิด เพราะการขยายกิจการครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ตัวเงินที่เราจะได้ แต่จะทำยังไงให้คนนำกะเพราเราไปขายแล้วเขาสร้างอาชีพให้ตัวเองได้ด้วย สร้างรายได้ให้ตัวเขาเองด้วย ไม่ใช่แค่ตัวผมเองที่ได้ มันต้องเมกชัวร์ว่า เขาเอาไปแล้วเขามีรายได้จริงๆ” คุณแบงค์ บอกจริงจังอย่างนั้น

ก่อนทิ้งท้ายถึงความตั้งใจในการทำธุรกิจ

“อยากให้ร้านของผมไปอยู่ในหลายพื้นที่ อยากให้กะเพราในแบบของผม กระจายออกไปให้คนได้ทานกันมากขึ้น และสุดท้ายอยากทำร้านกะเพรา ให้ไปอยู่นอกประเทศ ให้คนต่างชาติได้ทานกัน”

Related Posts

80 ยังแจ๋ว "ป้าตุ่น" ครีเอเตอร์รุ่นใหญ่ ไม่หยุดเรียนรู้ โชว์ทำขนมบนโซเชียล เป็นขวัญใจคนทุกเจน
จากปัญหาของเล่นล้นบ้าน สู่ Keimen Kids ธุรกิจเช่าของเล่นที่อยากช่วยเซฟโลก เซฟเงินในกระเป๋าพ่อแม่