เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured ข่าววันนี้

ร้านอาหารยุคนี้ อยากไปรอด ต้องมีสไตล์ เมนูไม่เยอะ แต่ต้องมีเอกลักษณ์

ร้านอาหารยุคนี้ อยากไปรอด ต้องมีสไตล์ เมนูไม่เยอะ แต่ต้องมีเอกลักษณ์

เมื่อไม่นานมานี้ คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี หรือ “ต่อเพนกวิน” เจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu และกูรูด้านธุรกิจอาหาร เผยประสบการณ์และแนวคิดการทำธุรกิจร้านอาหาร บนเวทีเสวนา “เพื่อนคู่คิดธุรกิจร้านอาหาร” จัดโดย ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ หนึ่งในผู้นำธุรกิจแก๊สปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ภายใต้แบรนด์ เวิลด์แก๊ส ตอนหนึ่งว่า

ธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบัน กำลังเผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ยอดขายที่เท่าเดิม แต่คู่แข่งเพิ่ม ต้นทุนเพิ่ม กำไรลดลง และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งร้านอาหารไม่น้อยที่ยังยืนหยัดอยู่ในปัจจุบัน ล้วนแต่เรียนรู้และปรับตัวไปตามสถานการณ์ เช่น การทำหน้าร้านไม่ต้องใหญ่ แต่ต้องมีสไตล์เป็นของตัวเอง เมนูไม่ต้องเยอะ แต่ต้องมีเอกลักษณ์

ต่อเพนกวิน

ที่สำคัญ ต้องเชื่อมโยงกับท้องถิ่น สร้างเรื่องราว ให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้มากกว่าแค่การกินข้าว เน้นเรื่อง Customer Experience หรือประสบการณ์ลูกค้า เพราะยุคนี้ลูกค้าต้องการความสะดวก รวดเร็ว และประทับใจ ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น ให้ลูกค้ารู้สึกสะดวกสบาย ไม่เรื่องเยอะ แถมยังต้องอวดเพื่อนได้ด้วย ผ่านการเปลี่ยนจากการขายอาหารเพียงอย่างเดียว มาเป็นการขายคอนเทนต์ สร้างเรื่องราว เพิ่มมูลค่าให้กับแต่ละเมนู ให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่าที่จะจ่าย

บนเวที

และสุดท้าย ต้องใช้เทคโนโลยีให้เป็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน แต่ต้องไม่ลืม ว่าเทคโนโลยีเป็นแค่เครื่องมือ หัวใจสำคัญยังคงเป็น “คน” บุคลากรในร้านเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ ไม่แพ้ลูกค้า และผลกำไรของร้าน

Related Posts

‘วุ้นหอยแครง’ เมนูสุดครีเอตจากร้าน ‘น้ำใจ วุ้นกะทิ’ เหมือนจริงจนเป็นไวรัล ขายไปแล้วเกือบ 200 จาน สร้างรายได้จากธุรกิจนี้ 6 หลักต่อเดือน 
สหพัฒน์ เปิดโปรแกรม Affiliate เพียงแค่แชร์ลิงก์สินค้า รับค่าตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชัน
กะละแมนครพนม