เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured ข่าววันนี้

เบื้องหลังรสชาติ ‘Choco Pencil’ ช็อกโกแลตดินสอแท่งพิเศษ จาก ‘กานเวลา’ ความครีเอตที่เริ่มจากต้นโกโก้ไทย สู่ของที่ระลึกพรีเมียม

เบื้องหลังรสชาติ ‘Choco Pencil’ ช็อกโกแลตดินสอแท่งพิเศษ จาก ‘กานเวลา’ ความครีเอตที่เริ่มจากต้นโกโก้ไทย สู่ของที่ระลึกพรีเมียม

เริ่มต้นเทศกาลแห่งการอ่าน ‘งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 53 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 23’ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 7 เมษายน 2568 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ความพิเศษในปีนี้ ของ ‘สำนักพิมพ์มติชน’ บูธ J02 มาในคอนเซ็ปต์ ‘Read Friendly’ 

ที่อยากให้ทุกคนได้สัมผัสเสน่ห์ของการอ่านแบบเรียบง่าย อบอุ่น และเต็มไปด้วยความหมาย เพราะเชื่อว่าหนังสือเป็นสะพานที่พาเราไปสู่ความเข้าใจ ความสุข และความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ว่าจะอ่านกับเพื่อน หรือแบ่งปันช่วงเวลาดีๆ กับสัตว์เลี้ยง หนังสือก็เป็นเพื่อนที่อยู่ข้างคุณเสมอ ไม่มีเส้น ไม่มีกรอบ ไม่จำกัดอายุหรือความสนใจ ผ่านการออกแบบศิลป์โดย ‘TUNA Dunn’ 

อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญ คือการร่วมมือกันระหว่าง ‘สำนักพิมพ์มติชน’ และ ‘กานเวลา’ แบรนด์คราฟต์ช็อกโกแลตไทยชื่อดัง ผู้ออกแบบช็อกโกแลตคอลเล็กชันพิเศษ ‘Choco Pencil’ หนึ่งในของที่ระลึกพรีเมียม ในบูธสำนักพิมพ์มติชน เพื่อให้เหล่านักอ่านได้เติมเต็มความหวาน คลอไปกับการอ่านหนังสือเล่มโปรด 

ช็อกโกแลตกานเวลา 
ช็อกโกแลตกานเวลา

คุณธนา คุณารักษ์วงศ์ เจ้าของแบรนด์กานเวลา กล่าวถึงการออกแบบช็อกโกแลตคอลเล็กชันพิเศษ ว่า มีช็อกโกแลตด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ ในแต่ละแบบจะมีช็อกโกแลต 2 ชิ้นเล็กในกล่อง แบบแรกคือ ช็อกโกแลตนม ความเข้มข้น 44% จับคู่กับ ช็อกโกแลตนมน้ำผึ้ง 50% แบบที่สองคือ ไวท์ช็อกโกแลตสตรอเบอร์รี 44% จับคู่กับ ช็อกโกแลตนมชาใต้ และแบบสุดท้ายคือ ไวท์ช็อกโกแลตรสมะม่วง 44% จับคู่กับ แพลนต์เบสมิลค์ช็อกโกแลต 54% โดยในบางรสชาติ เป็นรสชาติพิเศษเฉพาะสำนักพิมพ์มติชน ไม่มีวางจำหน่ายที่ร้านกานเวลา 

ซึ่งการเลือกรสชาติช็อกโกแลต คุณธนา เผยว่า “เราพยายามเลือกช็อกโกแลตรสชาติที่คนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ มองว่าอ่านหนังสือไป ทานช็อกโกแลตไปจะช่วยให้มีความสุข และเพลินมากขึ้น”

ส่วนนี้ นักอ่านจะได้รับก็ต่อเมื่อซื้อหนังสือในบูธสำนักพิมพ์มติชนครบ 400 บาท รับทันที ช็อกโกแลตกานเวลา 

Choco Pencil
Choco Pencil

และความพิเศษต่อมาคือ ‘Choco Pencil’ ช็อกโกแลตที่ออกแบบมาเป็นรูปแท่งดินสอ

เจ้าของกานเวลา เผยว่า การผลิต Choco Pencil เปลือกนอกคือช็อกโกแลตนม ส่วนเนื้อข้างในคือถั่วเฮเซลนัทบดละเอียด ให้ความหอมละมุน โดยดินสอแท่งนี้จะผลิตจำนวนจำกัด เพียง 1,000 แท่งเท่านั้น เรียกว่า หมดแล้วหมดเลย 

ซึ่งการจะได้ดินสอแท่งนี้ไปครอบครอง นักอ่านต้องซื้อหนังสือในบูธสำนักพิมพ์มติชน ครบ 1,000 บาทขึ้นไป จึงสามารถนำใบเสร็จไปแลกรับ Choco Pencil เฉพาะงานครั้งนี้ ที่ร้านกานเวลา บริเวณ ฮอลล์ 5 (1 ใบเสร็จ ต่อ 1 ชิ้น) กรณียอดต่ำกว่า 1,000 บาท สามารถนำใบเสร็จ และซื้อสินค้าภายในร้านกานเวลาครบ 400 บาท รับฟรี Choco Pencil

โดยจุดเริ่มต้นการร่วมมือครั้งนี้ เจ้าของแบรนด์กานเวลา เผยว่า ตนเองเป็นแฟนคลับสำนักพิมพ์มติชนอยู่แล้ว จึงอยากจะทำโปรเจ็กต์ร่วมกัน

“การทำธุรกิจ ยิ่งเป็นพาร์ตเนอร์ เรายิ่งต้องช่วยเหลือกัน การจับมือกับสำนักพิมพ์ กับมติชน หรือลูกค้ารายอื่นๆ ที่ผ่านมาในอดีต ก็สามารถทำให้เราเล่นอะไรได้หลายอย่าง และมองว่าเราอยากทำอะไรสนุกๆ ให้ลูกค้ามากกว่ามองเรื่องผลกำไร

ความแตกต่างของโปรเจ็กต์นี้ เป็นลักษณะของการมอบความสนุกคืนให้ลูกค้าของสำนักพิมพ์มติชน และลูกค้าของกานเวลาที่เป็นลูกค้าของสำนักพิมพ์มติชน ซึ่งคนจะนึกถึงความหลากหลาย เพราะหนังสือมีหลายกลุ่ม หลายประเภท ตรงนี้สามารถเล่นอะไรได้เยอะมาก โดยเฉพาะในงานหนังสือ และเชื่อว่านักอ่านจะมาตามเก็บทั้งหนังสือและช็อกโกแลตคอลเล็กชันพิเศษ”

ก่อนมาเป็น กานเวลา 

คุณธนา กล่าวว่า หลังเรียนจบปริญญาตรีด้านฟู้ดไซน์ และปริญญาโทด้านการเงิน ตนทำงานด้านการเงินมาโดยตลอด จนรู้สึกว่าอยากลองทำอะไรใหม่ๆ อยากเริ่มค้นหาตัวเองใหม่ และได้พบกับความชอบ ‘ปลูกต้นไม้’ กิจกรรมที่สามารถทำร่วมกับครอบครัวได้

ขณะเดียวกัน เมื่อคลุกคลีกับเกษตรกรไทย ทำให้เห็นว่า ‘โกโก้’ เป็นพืชใหม่ ณ เวลานั้น 

และมองเห็นโอกาสที่ ‘โกโก้ไทย’ สามารถไปได้ไกล มากกว่าการเป็นเพียงสินค้าเกษตร ไม่ใช่แค่ปลูกมา ขายไป แต่สามารถนำมาสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นคราฟต์ช็อกโกแลตพรีเมียมวางจำหน่ายได้ 

จึงเป็นที่มาของ ‘KanVela’ (กานเวลา) แบรนด์ที่อยากเห็นเกษตรกรไทยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น มีความสุขขึ้น และอยากส่งต่อช็อกโกแลตให้คนทุกเพศทุกวัยทานได้ ในราคาเข้าถึง

โดยเริ่มจำหน่าย บงบงช็อกโกแลต ผ่านออนไลน์ จากนั้นพัฒนาสู่การเปิดคาเฟ่กานเวลา ที่จังหวัดเชียงใหม่ และต่อยอดเรื่อยมาถึงปัจจุบันเปิดให้บริการทั้งหมด 6 สาขา รวมทั้งความหลากหลายของรสชาติ ทั้ง ช็อกโกแลตบาร์ ไม่ต่ำกว่า 30 รสชาติ และบงบงช็อกโกแลต ก็มีไม่ต่ำกว่า 30 รสชาติ เช่นกัน ซึ่งแทบทุกตัวได้รับรางวัลระดับโลก 

อย่างไรก็ตาม การเดินทางตลอด 4 ปี ของ กานเวลา คุณธนา ทิ้งท้ายถึงหลักคิดและคติประจำใจในการบริหารแบรนด์นี้ว่า 

“หลักคิดแรก ถ้าเราพยายามแล้ว Minimum เป็นศูนย์ แต่ถ้ายังไม่พยายามเลย Maximum คือ ศูนย์ เพราะฉะนั้น มันเป็นการบอกว่าเราต้องมี Growth Mindset ถ้าเจอปัญหา เราต้องถามว่าทำยังไง ถึงจะแก้ได้ มันจะเกิดความพยายาม วิธีคิดแบบนี้ทำให้แบรนด์ผ่านหลายๆ บทพิสูจน์

ข้อสองคือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต ผ่านการอ่านหนังสือ ถ้ารู้ว่าขาดอะไร เราไปหาความรู้มาเพิ่ม

และข้อสามคือ ค้นกุญแจให้ทุกดอก พบทางออกทุกปัญหา เวลาเจอปัญหาอะไร เราต้องหารากแก่นของปัญหาให้เจอ แล้วถึงจะรู้ว่าควรทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหา”

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง 

Related Posts

80 ยังแจ๋ว "ป้าตุ่น" ครีเอเตอร์รุ่นใหญ่ ไม่หยุดเรียนรู้ โชว์ทำขนมบนโซเชียล เป็นขวัญใจคนทุกเจน
จากปัญหาของเล่นล้นบ้าน สู่ Keimen Kids ธุรกิจเช่าของเล่นที่อยากช่วยเซฟโลก เซฟเงินในกระเป๋าพ่อแม่