เป็นไลฟ์อีเวนต์ยักษ์ในนครเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน ที่ประชาชนในเซี่ยงไฮ้ไปจนถึงประชาชนชาวจีนนอกเมืองบางส่วนที่ลงทุนนั่งไฮสปีดเทรน (รถไฟความเร็วสูง) ไกลกว่า 100 ไมลส์เพื่อมารอคอยซื้อกาแฟ ในวันแถลงข่าวเปิดร้านสตาร์บัคส์สาขาที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อคืนวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา (ก่อนจะเปิดแบบทางการ 6 ธันวาคม) ซึ่งในค่ำคืนวันแถลงข่าวฝูงชนด้านนอกร้านต่างมายืนรอกันแน่นขนัดจนเลยออกมาเต็มถนน


ด้วยขนาดความใหญ่ของร้านใช้พื้นที่มากถึง 2.9 หมื่นตารางฟุต และพนักงานประจำร้านมากถึง 400 คน ทั้งนี้ สตาร์บัคส์เปิดสาขาในจีนแล้วกว่า 3,000 แห่ง และตั้งเป้าจะเพิ่มให้ได้ 5,000 สาขาในอีก 4 ปีข้างหน้า
ทั้งนี้ภายในร้านออกแบบในลักษณะเปิดโปร่ง ให้ลูกค้าได้สั่งกาแฟและเห็นกระบวนการชงกาแฟแบบใกล้ชิดกับพนักงาน-บาริสต้า ชนิดเห็นการชงกันใกล้ๆ และเปิดบริการหลายเคาน์เตอร์ให้ได้เข้าใช้บริการ

ขณะที่การออกแบบตกแต่งให้มีประสบการณ์แบบ “โรงงานกาแฟ” เห็นการคั่วเมล็ด ขณะที่ตัวอาคาร 2 ชั้น ด้านนอกออกแบบสถาปัตยกรรมแนวหรูหราตกแต่งด้วยโลหะทองสำริด ผสมลวดลายแพทเทิร์นสไตล์จีน ขณะที่ภายในให้บริการทั้ง ชา และอาหาร เช่นเดียวกับสตาร์บัคส์หลายสาขาในจีน
สำหรับตลาดผู้บริโภคร้านสตาร์บัคส์ในจีน ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดรายได้หลักของบริษัทสัญชาติอเมริกันแห่งนี้ และนั่นทำให้สตาร์บัคส์ยิ่งโหมการลงทุนกับตลาดในจีนเพิ่มขึ้นนั่นเอง โดยจะเห็นว่าการลงทุนจากสตาร์บัคส์นำหน้าบริษัทต่างชาติจากสหรัฐเจ้ายักษ์รายอื่นที่เข้ามาลงทุนในจีน ไม่ว่าจะเป็น ทาโก้ เบล ,พิซซ่า ฮัท , แมคโดนัลด์ , โคคา-โคล่า เป็นต้น โดยสตาร์บัคส์ในจีนเสนอเงื่อนไขจ่ายค่าตอบแทนให้สูงกว่าบริษัทต่างชาติอื่น และการเสนอเงื่อนไขสวัสดิการทั้งด้านสุขภาพ และปันผลให้กับพนักงาน





ชมคลิป
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์