หัวเว่ยแจงวุ่น! กูรูโวยใช้ภาพกล้องDSLRโฆษณากล้องสมาร์ตโฟนP30 (อีกแล้ว)

หัวเว่ยแจงวุ่น! – วันที่ 14 มี.ค. แอนดรอยด์อูธอรีตีรายงานว่า หัวเว่ย ผู้พัฒนาเทคโนโลยีชื่อก้องโลกจากประเทศจีนออกแถลงการณ์ชี้แจง กรณีถูกสื่อแวดวงไอทีวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้ภาพถ่ายจากกล้องถ่ายภาพแบบ DSLR มาโฆษณาแอบอ้างสมาร์ตโฟนรุ่น P30 เรือธงรุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในวันที่ 26 มี.ค.นี้

แถลงการณ์หัวเว่ย ระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน จึงขอชี้แจงเพิ่มเติมว่ารูปภาพดังกล่าวเป็นเพียงสิ่งที่ต้องการใช้สื่อและบอกใบ้ถึงฟีเจอร์ของสมาร์ตโฟน P30 เท่านั้น มิใช่ภาพที่ถ่ายจากกล้องของสมาร์ตโฟนเรือธงดังกล่าวตามที่บางฝ่ายเข้าใจ

โดยยืนยันว่าทางหัวเว่ยได้ขอลิขสิทธิ์จากเจ้าของภาพมาแล้ว พร้อมแสดงความขอบคุณบรรดาสื่อมวลชนที่ให้ความสนใจ อย่างไรก็ดี บรรดานักวิจารณ์ไอที มองว่า ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนี้ทางหัวเว่ยน่าจะป้องกันได้แต่แรกด้วยการใส่ข้อความแทรกไว้ในภาพแต่แรก ว่าไม่ใช่ภาพจากกล้องของ P30


เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังนายริชาร์ด หยู ผู้บริหารของหัวเว่ยแชร์รูปภาพและข้อความเพื่อโฆษณางานเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่น P30 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ผ่านทางสื่อโซเชียลเว่ยโป๋ ตั้งแต่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา

โดยเขียนข้อความที่อาจทำให้ตีความได้ว่าภาพเหล่านี้ถูกถ่ายไว้และซูมได้ชัดเจนโดยกล้องของของ P30 ซึ่งคาดว่าจะมาพร้อมเทคโนโลยี periscope camera ทำให้กล้องซูมได้ชัดกว่าเดิม

ต่อมาผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์ GadgetMatch พบว่า บางภาพที่นายหยูโฆษณานั้นมีลักษณะคุ้นตาและคล้ายผลงานจากช่างภาพ ทอม พีไฟเฟอร์ เมื่อปี 2552 ส่วนอีกภาพเมื่อตรวจสอบพบว่าภาพดังกล่าวเคยได้รับการเผยแพร่ช่างภาพอิสระ เจค โอลสัน เมื่อปี 2559

ขณะที่นายริชาร์ด ไหล ผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์ Engadget ออกมาระบุว่า ทางหัวเว่ยอัพเดทภาพที่เผชิญกับข้อครหาใหม่แล้วด้วยข้อความอ้างอิงว่า “ใช้สำหรับความสวยงามในโฆษณาเท่านั้น”

กรณีดังกล่าวถือเป็นครั้งที่สามแล้วที่หัวเว่ยถูกผู้เชี่ยวชาญไอทีวิจารณ์ว่าใช้ภาพจากกล้อง DSLR มาใช้โฆษณาทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการทำให้ผู้บริโภคเข้าใจคลาดเคลื่อน เริ่มตั้งแต่รุ่น P9 เมื่อปี 2559

และต่อมาเป็นรุ่น Nova 3i ที่มีหนึ่งในจุดเด่นเป็นกล้องเซลฟี่ แต่ถูกจับได้ว่าภาพเซลฟี่ที่ทางหัวเว่ยใช้ในโฆษณาทางโทรทัศน์กลับเป็นภาพจากกล้อง DSLR เมื่อปี 2561

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน