ทัวร์ลง! ยูทูบเบอร์สาว จ้างทำโลโก้ เปรียบเทียบถูก-แพง โดนแฉงานยังไม่ไฟนอล

26 พ.ย. 2564 - 10:35 น.

เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่กลายเป็นประเด็นสุดร้อนแรง จนลุกลามกลายเป็นดราม่าชั่วข้ามคืนหลังจากที่ ยูทูบเบอร์สายศิลปะรายหนึ่งได้เผยแพร่คลิป จ้างทำโลโก้ในราคาที่ต่างกันว่าจะได้ผลงานต่างกันหรือไม่ ก่อนทำคอนเทนต์วิจารณ์ผลงานของกราฟิกดีไซเนอร์คนต่าง ๆ จนนำมาสู่ประเด็นดราม่าในที่สุด

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

โดยเรื่องราวดังกล่าวเป็นกรณีของ ปั๋น-ดริสา การพจน์ ยูทูบเบอร์สายศิลปะ เจ้าของเพจเฟซบุ๊กและช่องยูทูบ Riety ซึ่งล่าสุดเธอได้ทำคอนเทนต์ ที่มีชื่อคลิปว่า “จ้างทำโลโก้ราคา 20 / 2,000 / 20,000 บาท ปรากฏว่า..” ซึ่งภายในคลิปจะมีเนื้อหา เล่าถึงการจ้างกราฟิกดีไซเนอร์ ให้ออกแบบโลโก้ Riety ของเธอ โดยจะมีการกำหนดราคาจ้างที่แตกต่างกันออกไป ว่าจะได้ผลงานต่างกันหรือไม่

อาจเป็นภาพวาดรูป หนึ่งคนขึ้นไปอาจเป็นรูปภาพของ หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน และ กลางแจ้ง

ก่อนที่จะนำผลงานต่าง ๆ มาตัดสิน ซึ่งสาวปั๋นนั้นก็ได้เปรียบเทียบผลงาน และแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ผู้ชมบางส่วนเริ่มตั้งคำถามว่า การจ้างให้ออกแบบงาน โดยไม่ได้บอกรายละเอียดที่แน่ชัด แล้วเอางานมาวิจารณ์ทำคอนเทนต์ออกสื่อแบบนี้ นั้นดูจะไม่เหมาะสม รวมไปถึงขาดมารยาทหรือไม่ ทั้งยังเอาผลงานมาวิจารณ์-ให้คะแนน โดยที่เจ้าของงานไม่ได้รับรู้มาก่อน ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม

และทั้งยังมีกรณีที่เปรียบเทียบผลงานราคาจ้าง 20 บาท นั้นสวยกว่า ราคาจ้าง 20,000 บาท ก็เป็นเหมือนการด้อยค่าการทำงาน ซึ่งอาจทำให้คนอื่นที่อยู่นอกสายงานออกแบบนั้นเข้าใจแบบผิด ๆ ว่างานออกแบบดีไม่ควรจะจ้างแพงก็ได้ ทั้ง ๆ ที่ตัวสาวปั๋นก็เป็นคนที่อยู่ในสายอาชีพนี้ก็ไม่ควรจะมาทำร้ายหรือด้อยค่าอาชีพหรือคนที่ทำงานในสายอาชีพเดียวกัน


ก่อนที่ประเด็นดราม่าจะร้อนแรงขึ้นไปอีกหลังจากที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง หนึ่งในผู้รับงานออกแบบโลโก้ ได้ออกมาเปิดเผยว่าตนเองนั้นเป็นคนที่ได้รับบรีฟดังกล่าวว่า และได้รับโจทย์ดังกล่าวตามที่ปรากฏในคลิป ซึ่งทางเจ้าตัวก็พยายามแล้วว่าอยากให้สโคปของงานเป็นแบบไหน สุดท้ายก็ได้คำตอบว่า “แล้วแต่เลย”

แต่ด้วยกำหนดส่งที่ใกล้จะถึงนั้น เขาจึงตัดสินใจทำผลงานออกมา 2 ชิ้น และส่งไปให้ เพื่อรอการตอบกลับ แต่เมื่อเวลาผ่านไปแม้ว่าจะทักไปถามว่าผลงานเป็นอย่างไร เพราะเข้าใจว่าเป็นงานด่วน ทั้งยังอยากปิดงานให้เร็วและมีงานอื่นรอ แต่คำตอบที่ได้มาก็คือ ‘ยังไม่มีฟีดแบ็ค’ และเมื่อมาถึงวันลงคลิป ทีมงานก็ได้ส่งคลิปตัวนี้มาแจ้งให้เขาทราบว่างานลงแล้ว เจ้าตัวเลยสงสัย ว่างานชิ้นไหน เอางานอะไรไปลง ทั้งที่ยังไม่สั่งให้เป็นตัวไฟนอลตัวสุดท้าย

ทำให้เจ้าของผลงานดังกล่าวได้ตั้งคำถามว่า การนำมาเปรียบเทียบแบบนี้ถูกต้องแล้วหรือ? เกณฑ์การให้คะแนนคืออะไร? ทำไมถึงยังเอางานที่ไม่เสร็จมาออก ทั้งยังบอกว่าผู้ว่าจ้างไม่ได้แจ้งว่าจะนำโลโก้ตัวนี้ไปทำเป็นคอนเทนต์ ซึ่งเขารับตรงนี้ไม่ได้ เพราะถ้าบอกก่อนจะได้ตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับ ทำให้รู้สึกเหมือนโดนหลอก และทำให้รู้สึกแย่คล้ายกับตนเป็นหนูทดลอง

จากเรื่องราวดังกล่าวทำให้ สาวปั๋น กลายเป็นที่พูดถึงและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งคนในวงการออกแบบและชาวเน็ตต่างออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างล้นหลาม จนทำให้ #riety ขึ้นเทรนด์ในทวิตเตอร์ และถูกพูดถึงกันในช่องทางโซเซียลอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามล่าสุดด้านสาวปั๋นก็ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว ผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุว่า “ขอบคุณหลายๆคนที่เข้ามาดูคลิปนี้และตลอดเวลาที่ผ่านๆมา และต้องขอโทษที่ทำให้มีเรื่องข้องใจเกิดขึ้นนะคะ ปั๋นจะรีบดำเนินการและแถลงทุกอย่างให้เร็วที่สุดเพื่อให้เกิดผลกระทบกับทุกฝ่ายให้น้อยที่สุดค่ะ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ ทัวร์ลง! ยูทูบเบอร์สาว จ้างทำโลโก้ เปรียบเทียบถูก-แพง โดนแฉงานยังไม่ไฟนอล
ข่าวที่เกี่ยวข้อง