เมื่อ 4 ก.ก. ห้องบุษราคัม โรงแรมอวานี เอเทรียม กรุงเทพฯ “บิ๊กอ๊อด”พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัว บมจ.โคนามิ ผู้ผลิตซอฟต์แวร์และวีดิโอเกมชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น เป็นพันธมิตรและผู้สนับสนุนรายใหม่ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในการใช้ลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ รวมถึงชุดแข่งของทีมชาติไทย และสโมสรในโตโยต้า ไทยลีก มาใช้กับเกมฟุตบอล โปร อีโวลูชั่น ซอคเกอร์ 2019 (PES 2019)

โดยโคนามิถือเป็นค่ายเกมเก่าแก่ที่ก่อตั้งมายาวนานร่วมกึ่งศตวรรษ และผลิตเกมที่มีชื่อเสียงออกมามากมาย อาทิเช่น Contra, Metal Gear, Silent Hill รวมถึง Pro Evolution Soccer หรือที่ในอดีตรู้จักกันบนชื่อของ Winning Eleven

สำหรับเกมดังกล่าวถือว่าได้รับความนิยมในหมู่คอเกมที่ชื่นชอบฟุตบอลมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1995 ในรูปแบบของเพลย์สเตชั่น จนถึงปัจจุบันที่ได้ครอบคลุมไปถึงเอ็กซ์บ็อกซ์ และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในระบบปฏิบัติการวินโดว์ส และการเซ็นสัญญาในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ของฟุตบอลไทยกับวีดิโอเกม ซึ่งไทยลีกคือพันธมิตรรายแรกของโคนามิในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

จากการที่มีนักเตะรวมถึงชุดแข่งของทีมชาติไทย และสโมสรจากโตโยต้า ไทยลีก ในเกม Pro Evolution Soccer ถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงการที่ฟุตบอลไทยได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งยังเป็นวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสมาคมในการโปรโมตเกมลูกหนังภายในประเทศให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่งตัวเกมจะมีการอัพเดตแพตช์ที่มีสโมสรไทยในช่วงสิ้นปี 2018 ก่อนจะตามมาด้วยนักเตะทีมชาติไทยในปี 2019

นอกจากนี้โคนามิยังร่วมมือกับสมาคมฟุตบอล และบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ในการจัดแข่งขันไทย อี-ลีก โปร PES2019 เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าของวงการฟุตบอลไทย และขยายฐานแฟนบอลไปยังกลุ่มผู้เล่นเกม โดยการแข่งขันประจำปีนี้จะมีเงินรางวัลมูลค่ารวมสูงถึง 1 ล้านบาทด้วยกัน

“บิ๊กอ๊อด” กล่าวว่า “ผมรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมให้เกิดงานในวันนี้ขึ้น นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการฟุตบอลไทย ที่ได้มีโอกาสจับมือเป็นพันธมิตรกับค่ายเกมชั้นนำของโลกอย่างโคนามิ ในการเซ็นสัญญาลิขสิทธิ์ฟุตบอลทีมชาติไทย ฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก สโมสรและชุดนักเตะไทยลีกเสมือนจริง เข้าไปอยู่ในเกม Pro Evolution Soccer หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า PES 2019 ที่ในอดีตรู้จักกันในชื่อของ Winning Eleven ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับความนิยมและมีประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน”

“ความร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จของวงการฟุตบอลไทย เพราะเราคือพันธมิตรรายแรกของโคนามิในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความเป็นลีกยอดนิยมอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน เพราะเราสามารถดึงแบรนด์ต่างชาติมาร่วมกับเราได้ อีกทั้งยังเป็นการโปรโมตฟุตบอลไทย ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้นอีกด้วย”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน