เจแปนทูเดย์ รายงานว่า บรรดาองค์กรรายใหญ่ ผู้ให้การสนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว 2020 ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล จะยังไม่เรียกร้องขอเงินหลายพันล้านดอลลาร์ คืนในช่วงเวลานี้อย่างแน่นอน

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

บริษัท ระดับโลกสิบสี่แห่งซึ่งรวมถึง Coca-Cola Co, Procter & Gamble และ Intel Corp ได้มอบเงินกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปีนี้ ในพันธะผูกพันที่มีมูลค่ารวมกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ สำหรับสัญญาหลายปีที่กำหนดให้พวกเขาเป็นผู้สนับสนุนระดับแนวหน้า

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่โตเกียวเกมถูกเลื่อนออกไปเป็น 2021 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ เนื่องจากการระบาดของ coronavirus

โดยล่าสุด ผู้สนับสนุนหลักห้ารายคือ Procter & Gamble, Intel, Airbnb, Coca-Cola และ Samsung Electronics ยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของพวกเขาที่มีต่อโอลิมปิกเกม

“ในฐานะผู้สนับสนุนกีฬาโอลิมปิกที่ยาวนานที่สุดเรายังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับ IOC และ TOCOG (คณะกรรมการจัดงานโตเกียว) เพื่อสร้างอีเวนต์กีฬาที่ประสบความสำเร็จและปลอดภัย” โฆษกของ Coca-Cola กล่าว

ด้าน ซัมซุง กล่าวในแถลงการณ์ของรอยเตอร์ว่า “เราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้จัดงาน IOC และผู้จัดเพื่อให้แน่ใจว่าเกมโอลิมปิกปลอดภัยและน่าจดจำ”

แม้วงเงินมหาศาลดังกล่าว กำลังอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยง แต่โดยทั่วไปแล้ว บริษัท ต่าง ๆ ก็ถือว่าตัวเองเป็นหุ้นส่วนระยะยาวของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่า IOC และญี่ปุ่นกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้สนับสนุนทั้ง 14 ราย” เจสัน คาร์ลอฟ หุ้นส่วนของสำนักงานกฎหมาย Barnes & Thornburg ซึ่งทำงานเกี่ยวกับข้อตกลงผู้สนับสนุน IOC กล่าว “พวกเขายังรักษากลไกของโอลิมปิกไว้ได้ และมันจะสำเร็จลุล่วงในที่สุด”

นอกเหนือจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแล้ว การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลให้มีการยกเลิกการแข่งขันกีฬาระดับชาติและระดับภูมิภาคเกือบทุกแห่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า นักกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงเหล่านี้กล่าวว่าบริษัทผู้สนับสนุนหลายแห่ง ซึ่งมักเป็นบริษัทขนาดเล็ก จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก และกำลังพยายามที่จะถอนตัวเพื่อเรียกเงินคืน

อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์กันว่า หากวิกฤติครั้งนี้ กินระยะเวลานานกว่าที่ทุกฝ่ายประเมินไว้ ผลกระทบอันเลวร้ายทางเศรษฐกิจก็จะกระทบกับเหล่าสปอนเซอร์น้อยใหญ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

รายงานระบุ การทำสัญญาระยะยาวนั้น ใช้เงินลงทุนมหาศาล และในอดีตก็เคยมีเหตุการณ์มาแล้ว ยกตัวอย่างเช่น McDonald’s Corp ตัดสินใจถอนตัวออกจากการเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในระยะยาวเมื่อปี 2560 เพราะบริษัทกำลังปฏิรูปองค์กร และต้องลดต้นทุนขนานใหญ่

“มีความเป็นไปได้อย่างแน่นอนว่าผู้สนับสนุนบางรายอาจหาทางยุติการเป็นสปอนเซอร์ของตนเองโดยสิ้นเชิงจากความยากลำบากที่เกิดขึ้น” เจมส์จอห์นสตันหุ้นส่วนของสำนักงานกฎหมาย Davis และ Gilbert ซึ่งเป็นตัวแทนของ IOC กล่าว

 

อ่าน – เลื่อนแข่งยากกว่า ส่อประกาศยกเลิก แกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ปีนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน