กรุงศรีคอนซูมเมอร์โชว์เหนือพัฒนาแอพฯยูชูส ชิงกำลังซื้อลูกค้าบัตรเครดิตโต 12%

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัล แบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2562 อาจเติบโตลดลง แต่ยังมองว่ายอดการใช้จ่ายสินค้าในบางหมวดเปลี่ยนจากเงินสด เป็นบัตรเครดิตมากขึ้น ประกอบกับห้างค้าปลีก ศูนย์การค้า ร้านค้าต่างๆ ขยายตัวในต่างจังหวัดมากขึ้น และเครื่องรูดบัตรเครดิต ขยายในต่างจังหวัด ทำให้คาดว่ายอดใช้จ่ายบัตรเครดิตในปีหน้าจะเติบโต 9-10% จากปีนี้อยู่ที่ 1.9 ล้านล้านบาท

ขณะที่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารกรุงศรีอยุธยาเติบโตตามตลาดในระดับ 11-12% และยอดสินเชื่อบุคคลเติบโต 7% จากผลการดำเนินงานในปี 2561 คาดว่าจะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่ประมาณ 3 แสนล้านบาท โต 10% ยอดสินเชื่อใหม่ 90,000 ล้านบาท เติบโต 13% บัญชีบัตรเครดิตใหม่ 480,000 บัญชี เติบโต 14% มีจำนวนบัญชีลูกค้าใหม่รวม 830,000 บัญชี เติบโต 9% และมีบัญชีสินเชื่อใหม่ 350,000 บัญชี เติบโต 6% ปัจจุบันบริษัทมีจำนวนบัญชีรวมที่ 8.9 ล้านบัญชี เติบโต 7% ยอดสินเชื่อคงค้างรวม 137,000 ล้านบาท เติบโต 8%

ในส่วนของการใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดสินค้าต่างๆในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมาที่มีการใช้จ่ายมากสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ ประกันภัย เติบโต 6.3% ไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ต ลดลง 10.7% น้ำมัน เติบโต 15.2% ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน เติบโต 14.1% ท่องเที่ยว เติบโต 9.6% ห้างสรรพสินค้า เติบโต 3.1% แฟชั่น เติบโต 14.1% เครื่องใช้ไฟฟ้า ไอที มือถือ เติบโต 4.5% และ โรงพยาบาล เติบโต 8.4%

โดยแผนการดำเนินงานปีหน้าจะเปิดตัว ฟีเจอร์ แอพพลิเคชั่น UCHOOSE ใหม่ที่พัฒนาให้ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างเฉพาะเจาะจงมากขึ้น และจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาดที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูลลูกค้า ภายใต้จุดยืนของ UCHOOSE จะทำหน้าที่หลัก 3 ประการ คือ การบริการ อาทิ แลกคะแนนสะสม ขอเพิ่มวงเงินชั่วคราว เป็นต้น ด้านการตลาด จะมีโปรโมชั่นสินค้าต่างๆ ตามพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้า อี-คูปอง คิวอาร์เปย์เม้นท์ และโดยเฉพาะการเป็น อี มาร์เก็ตเพลส โดยลิงก์ข้อมูลสินค้าออนไลน์จากเว็บลาซาด้า ช้อปปี้ เป็นต้นเพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าจับจ่ายง่ายขึ้น และด้านการขยายฐานลูกค้า โดยให้ลูกค้าสมัครบัตรเครดิตได้เอง ซึ่งทั้งหมดจะทยอยแล้วเสร็จและจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะปูทางไปสู่ความเป็นผู้นำด้านการตลาดยุคดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบของกรุงศรี คอนซูมเมอร์

บทความก่อนหน้านี้‘โปรโม-โปรเม’ เก็บแต้มพาไทยนำญี่ปุ่น 5-3 กอล์ฟ อมตะ เฟรนด์ชิพ คัพ 2018
บทความถัดไปแอฟ ชอบ ฉายา กุลสตรอง ขอบคุณทุกกำลังใจ ไม่ขอออกความเห็น ฉายา แมท