ทีเอ็มบี หรือ ธนาคาร ทหารไทย จำกัด (มหาชน) เผยกลยุทธ์การทำการตลาด ปี 2562 เน้นการเพิ่มคุณค่าเพื่อช่วยยกระดับความคุ้มค่าของผลิตภัณฑ์และการบริการให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้าในทุกช่วงเวลาที่จำเป็นให้มากที่สุด (Customer moment) โดยมุ่งเน้นไปที่ 3 ผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี (TMB All FREE) ทีเอ็มบี ทัช (TMB TOUCH) และ ทีเอ็มบี สมาร์ท พอร์ต (TMB Smart Port) เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการใช้ชีวิต ได้รับสิทธิประโยชน์ที่คุ้มค่า สามารถสร้างความมั่นคงได้ในระยะยาว ตอกย้ำลูกค้าทีเอ็มบีต้องได้มากกว่า (Get MORE with TMB)

นายรูว์ ไฮซ์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้ารายย่อย ทีเอ็มบี เปิดเผยถึงที่มาของแนวคิดในการเพิ่มศักยภาพของผลิตภัณฑ์ของทีเอ็มบีให้เป็นโซลูชั่นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ตรงใจในทุกช่วงเวลาจำเป็นของชีวิต (Customer Life Moments) ในครั้งนี้ว่า “ด้วยปรัชญาของทีเอ็มบี Make THE Difference ที่ต้องการจะสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น เราได้ทำการศึกษาพฤติกรรมทางการเงินของคนไทยแล้วก็พบว่า มีคนไทย 5 ใน 10 คนที่มีเงินเก็บไม่พอใช้หลังเกษียณ 6 ใน 10 คนที่ไม่มีกรมธรรม์ประกันชีวิต และมี 9 ใน 10 คน ที่ไม่มีการลงทุนเพื่อให้งอกเงยใดๆ เพียงสามข้อที่จำเป็นนี้เราก็เห็นว่าคนไทยยังขาดสิ่งที่เรียกว่าหลักประกันพื้นฐานของตัวเอง ทั้งเงินออม เงินเกษียณ หรือแม้แต่เงินประกันให้กับตัวเอง เรามองเห็นความต้องการของลูกค้า ตั้งแต่เมื่อลูกค้าเองอาจจะยังไม่ตระหนักเลยว่านี่คือสิ่งที่เขาควรมี ดังนั้นทีเอ็มบี ในฐานะที่เราเป็นสถาบันการเงินที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพทางการเงินเหล่านั้นของลูกค้าโดยตรง เราจึงคิดว่าเราจะสามารถทำอะไรได้บ้าง เพื่อช่วยให้กลุ่มลูกค้าที่ยังไม่มีตัวช่วยด้านการเงินได้ใช้ชีวิตอย่างมั่นใจไร้กังวลสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงิน หรือสิทธิประโยชน์ใดๆที่จำเป็นต้องใช้หรือได้รับโดยที่ไม่เป็นการสร้างภาระเพิ่มขึ้นให้กับตัวลูกค้าเอง

ในปี 2561 ที่ผ่านมาทีเอ็มบีได้มอบดอกเบี้ยส่วนต่างที่สูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วไปให้กับลูกค้าไปรวมแล้วกว่า 2,400 ล้านบาท ได้มอบความคุ้มครองผ่านผลิตภัณฑ์ All Free ไปแล้วกว่า 625,000 ล้านบาท ที่สำคัญ ทีเอ็มบี ทัช (TMB TOUCH) ของเราที่เน้นให้ลูกค้าดูง่าย หาง่าย ใช้ง่าย ก็ได้ช่วยให้ลูกค้าประหยัดเวลาไปแล้วกว่า 12,500 ปี ซึ่งทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่ได้เกิดขึ้นและจะต้องพัฒนายิ่งขึ้นไปอีก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและช่วยทำให้สวัสดิภาพทางการเงินของลูกค้าดีขึ้น ซึ่งถือเป็นพันธสัญญาของทีเอ็มบี” นายรูว์ กล่าวเสริม

นางณัฐวรรณ อภิรัตนพิมลชัย หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารกลุ่มลูกค้าบุคคลระดับกลาง ทีเอ็มบี ได้เปิดเผยถึงลักษณะพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไปโดยมีเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญในการสร้างความต้องการส่วนบุคคลในรูปแบบฉับพลันมากขึ้นที่เรียกว่า “Here & Now” คือทุกความต้องการต้องได้รับการตอบสนองในทันที รอไม่ได้ จึงส่งผลให้นักการตลาดต้องปรับตัวให้ทัน โดยทุกผลิตภัณฑ์ต้อง ตรงใจ และใช้งานหรือเข้าถึงได้ง่าย (Need Bank Simple & Easy) ทีเอ็มบี ก็เช่นเดียวกันต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าสอดคล้องกันกับช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการเรา

นายชวมนต์ วินิจตรงจิตร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกรรมธนาคาร กล่าวว่า เรามีผลิตภัณฑ์ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี (TMB All Free) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แฟลกชิปของเรา เราต้องการจะพัฒนาเพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการทำธุรกรรมที่ดีที่สุดในประเทศ โดยจะเพิ่มคุณค่าของบัญชีให้ลูกค้าได้รับประโยชน์มากที่สุด โดยล่าสุดที่เราได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ ประกันคุ้มครองวงเงินในบัญชีกรณีอุบัติเหตุ (ประกันอุบัติเหตุ) ให้กับลูกค้าของเราทุกคนที่มีบัญชีและบัตรเดบิต ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี นั่นคือลูกค้ากว่า 3 ล้านบัญชีมีโอกาสได้รับความคุ้มครองทันทีโดยไม่ต้องจ่ายเบี้ยประกันใดๆ เพิ่มเติม ทำให้การใช้ชีวิตรู้สึกมีหลักประกันเพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องทำประกัน ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับดีมากทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ส่งผลให้ยอดเปิดบัญชีล่าสุดของเดือนก.พ.ที่ผ่านมาสูงขึ้นถึง 25%

ไม่เพียงเท่านี้ ผลิตภัณฑ์ All Free ยังสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตในด้านอื่นอีกเช่น การนำบัตรเดบิต All Free ไปใช้งานต่างประเทศ ก็ไม่เสียค่าธรรมเนียมความเสี่ยงจากการแปลงสกุลเงิน 2.5% (FX Rate) รูดเท่าไหร่ จ่ายเท่านั้น แม้เมื่อต้องการกดเงินสดที่ตู้ ATM ในต่างประเทศ เพียงแค่ 75 บาท/ครั้ง จากปกติที่ต้องเสีย 100 บาท/ครั้ง ตัดปัญหาต้องพกเงินก้อนเสี่ยงสูญหายและถูกโจรกรรม เรื่องเล็กๆน้อยๆที่เราใส่ใจเพื่อทำให้ลูกค้าเช่นนี้ทำให้เราได้รับผลตอบรับที่ยิ่งใหญ่ เพราะเพียงเดือนเดียวที่เปิดตัวออกไปก็ทำให้ยอดใช้จ่ายในต่างประเทศผ่านบัตรเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า มีการใช้จ่ายใน 117 ประเทศ จาก 166 สกุลเงินที่ให้บริการ ซึ่งเราก็จะไม่หยุดเพียงแค่นี้ สิทธิประโยชน์ใหม่ต่างๆก็จะมีเพิ่มเติมขึ้นมาอีกในอนาคตอันใกล้นี้เช่นกัน และตั้งแต่ 1 มี.ค -31 ธ.ค. 62 ลูกค้าก็จะได้รับความคุ้มครองการเดินทาง (Travel Insurance) ในวงเงิน 1,000,000 บาททันที”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน