เคทีซี เชื่ออีคอมเมิร์ซยังโตสูง ปีนี้จับมือพันธมิตรรุกยอดใช้จ่ายออนไลน์พุ่ง 45% แนะ 10 ข้อ ช็อปปลอดภัย

เคทีซีแนะ10 ข้อช็อปปลอดภัย – นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี เปิดเผยในงานเสวนา KTC FIT Talks ครั้งที่ 4 “เจาะลึกธุรกิจอีคอมเมิร์ซและช้อปปิ้งออนไลน์ ทางออกเศรษฐกิจไทยยุคดิจิทัล” โดยร่วมกับ 5 พันธมิตร “ลาซาด้า-ทีวีไดเร็ค-ซิลิงโก้-ลอรีอัล-พอลพ่า” ว่า ภาพรวมการทำธุรกิจออนไลน์ช่วง 10 ปี ที่ผ่านมาเติบโตก้าวกระโดด ช่วยสร้างรายได้ทางอาชีพและขับเคลื่อนให้ภาคเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยแรงส่งจากเทคโนโลยีและโซเชี่ยลมีเดียทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนแบบไร้ขีดจำกัด

โดยในส่วนของเคทีซี ปี 2562 ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายของฐานลูกค้าผ่านบัตรเครดิตเคทีซีเติบโต 15% เป็น 2.2 แสนล้านบาท จากปีที่แล้วมียอดใช้จ่าย 1.9 แสนล้านบาท เติบโต 9% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่ปีนี้ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2.8 แสนใบ เน้นกลุ่มเป้าหมายเงินเดือน 30,000 บาทขึ้นไป โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีลูกค้าถือบัตรเคทีซีที่ 2.3 ล้านใบ หรือมีจำนวนผู้ถือ 1.9 ล้านคน ซึ่งเกือบครึ่งมีประสบการณ์ซื้อสินค้าในช่องทางออนไลน์ โดยสถานการณ์ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ลูกค้ามีการใช้จ่ายเติบโต 9-10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือมียอดใช้จ่ายแล้วประมาณ 30,000 ล้านบาท

พิทยา วรปัญญาสกุล

อย่างไรก็ดี หากดูโครงสร้างการใช้จ่ายผ่านบัตรเคทีซีพบว่า 88% เป็นยอดซื้อสินค้า และอีก 12% เป็นยอดรูดเงินสด โดยในส่วนของยอดใช้จ่ายสินค้า 14-15% เป็นการใช้จ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ โดยปีที่แล้วลูกค้าใช้จ่ายออนไลน์ 22,000 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้ายอดจ่ายออนไลน์เติบโต 45% ทั้งนี้ การใช้จ่ายออนไลน์เพื่อซื้อของ 60% เพื่อท่องเที่ยวเที่ยว 40%

สำหรับเคทีซีโมบายแอพ ปีนี้ตั้งเป้ายอดดาวน์โหลดเพิ่มจาก 1 ล้าน เป็น 1.5 ล้านดาวน์โหลด และตั้งเป้าลูกค้าใช้งานผ่านแอพฯ อย่างต่อเนื่อง (แอคทีฟ) เพิ่มจาก 80% เป็น 90% พร้อมกับมีแผนจะรุกทำตลาดอีคอมเมิร์ซกับพันธมิตรที่เป็นมาร์เก็ตเพลส อาทิ ลาซาด้า ช้อปปี้ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากขึ้น เช่น ลอรีอัล รวมถึงจะมีพันธมิตรผู้ให้บริการต่างๆ เช่น ล้างรถ ล้างแอร์ แม่บ้าน ขณะเดียวกันจะมีการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องผ่านมากขึ้นผ่านโปรโมชั่น ควบคู่กับร้านค้าต่างๆ ในช่องทาง เคทีซีโมบายแอพ เพื่อกระตุ้นยอดการใช้จ่ายให้มากขึ้น

“ลูกค้ามียอดการใช้จ่ายบัตรเครดิตผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตสูงต่อเนื่องมาตลอด เปรียบเทียบปี 2561 กับปี 2560 เติบโต 30% โดย 5 หมวดสินค้าที่มีการใช้จ่ายผ่านออนไลน์สูงสุด เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง เสื้อผ้าแฟชั่น สินค้าตกแต่งภายในบ้าน สินค้าแม่และเด็ก”

ทั้งนี้ จากพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ที่ฐานลูกค้าบัตรเคทีซีหันมาสนใจและคุ้นเคยกับการค้นหาข้อมูลและทำรายการใช้จ่ายต่างๆ ผ่านออนไลน์ด้วยตนเองมากขึ้น ทำให้บริษัทได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านออนไลน์มาตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า เพื่อปักหมุดให้เคทีซีเป็นแหล่งรวมโค้ดส่วนลดจากพันธมิตรออนไลน์ที่มากที่สุดเฉลี่ยมากกว่า 80 พันธมิตรออนไลน์/เดือน และสร้างแลนดิ้งเพจ โดยเฉพาะที่ www.ktc.co.th/shoponline เพื่อให้สมาชิกเข้าถึงข้อมูลและสิทธิประโยชน์ได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี ยังมีลูกค้าอีกจำนวนมากที่ยังมีความกังวลในการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อจ่ายค่าสินค้าและบริการออนไลน์ โดยคำแนะนำสำหรับลูกค้า 1. ตรวจสอบรายละเอียดสินค้าที่สั่งซื้อ และจำนวนเงินให้ถูกต้องก่อนการชำระ 2. เลือกวิธีการชำระที่ปลอดภัยและพิจารณาสิทธิพิเศษเพื่อประโยชน์ในการชำระ เช่น การชำระผ่านบัตรเครดิต จะได้รับเครดิตในการชำระประมาณ 45-55 วัน หรือได้รับคะแนนสะสม หรือใช้คะแนนสะสมแลกเป็นส่วนลดราคาสินค้า หรือใช้โค้ดส่วนลดราคาสินค้า 3. ควรพิมพ์ URL ด้วยตัวเองไม่ใช้ลิงก์เชื่อมโยงที่มากับอีเมลหรือในเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อเข้าสู่ระบบการโอนเงินชำระออนไลน์ 4. หลีกเลี่ยงการ ดาวน์โหลดโปรแกรมหรือแอพ จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ลงบนอุปกรณ์ที่ใช้งานธนาคารออนไลน์

5. ไม่เก็บเอกสารหรือข้อมูลสำคัญไว้ในสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต เช่น เลขบัตรประชาชน เลขที่บัญชีเงินฝาก เบอร์โทรศัพท์มือถือรหัสผ่านต่างๆ 6. ไม่ทำธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ตสาธารณะ แต่หากจำเป็นให้เปลี่ยนรหัสผ่านหลังจากใช้งานทันที 7. แจ้งเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินทันทีและขอคำแนะนำการใช้งานที่ปลอดภัย หากได้รับรหัสผ่านชั่วคราวโดยไม่ได้ส่งคำสั่งโอนเงิน หรือได้รับข้อความหรือได้คลิกลิงก์เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมต้องสงสัยหรือให้ข้อมูลในเว็บไซต์ปลอมไปแล้ว 8. ไม่ใช้รหัสผ่านที่ง่ายต่อการคาดเดาหรือวันเดือนปี เกิด 9. จำกัดวงเงินในการทำธุรกรรมผ่านธนาคารออนไลน์เพื่อลดความเสี่ยงในกรณีถูกมิจฉาชีพขโมยรหัส และ 10. ควรออกจากระบบ (Logout) ทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

“เคทีซีให้ความสำคัญเรื่องของความปลอดภัย ต้องทำให้ลูกค้าได้ทั้งความสะดวกและมั่นใจ ซึ่งในส่วนของแอพพลิเคชั่น เคทีซี ได้พยายามพัฒนาให้ตอบโจทย์ลูกค้า โดยสามารถดูแลจัดการด้วยตัวเองได้ ทั้งหารตั้งวงเงินสำหรับใช้จ่ายออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง”นางพิทยา กล่าวและว่า ในส่วนยอดการอนุมัติบัตร ปัจจุบันอยู่ที่ 45-50% ขณะที่ในปีนี้จะควบคุมให้สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ให้อยู่ระดับใกล้เคียงเดิมที่ 1.16% ส่วนอัตราลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ไม่เกิน 90 วัน ขณะนี้อยู่ที่ 1.48% ไม่เปลี่ยนแปลง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน