เคทีซีคาดยอดบัตรเครดิตใหม่ปีนี้แตะ 3 แสนใบ แต่ยอดใช้จ่ายอาจโตต่ำกว่าเป้าจากเศรษฐกิจชะลอ

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือผู้ให้บริการบัตรเครดิตเคทีซี เปิดเผยว่า คาดการณ์จำนวนบัตรเครดิตใหม่ในปี 2562 จะทำได้ 300,000 ใบ เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 290,000 ใบ เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกมีจำนวนบัตรใหม่แล้ว 150,000 ใบ โดยปีนี้บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตใหม่เพิ่มขึ้น อาทิ บัตรเครดิตยูเนี่ยนเพย์ และล่าสุดได้ออกบัตรเครดิตร่วมกับเครือซิเมนต์ไทย หรือ เอสซีจี ซึ่งทำให้มีทางเลือกของบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์ลูกค้าเพิ่มเข้ามามากขึ้น ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีฐานผู้ถือบัตรเครดิตทั้งหมดอยู่ที่ 2.4 ล้านใบ

ในขณะที่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมีการชะลอตัวลงบ้าง จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ทำให้กำลังซื้อและการจับจ่ายใช้สอยชะลอตัวลงตาม ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในปี 2562 มีโอกาสที่จะเติบโตได้เพียง 10% โดยต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 15% โดย 5 หมวดหลักที่ลูกค้ามีการใช้จ่ายสูงสุด ได้แก่ หมวดน้ำมัน หมวดท่องเที่ยว หมวดประกัน หมวดซูเปอร์มาร์เก็ต และหมวดสินค้าแฟชั่น โดยที่บริษัทคาดว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 2.2 แสนล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรแล้ว 1 แสนล้านบาท

สำหรับครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มของการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ หลังจากครึ่งปีแรกลูกค้ามีการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตสูงถึง 35% หรือมีมูลค่าการใช้จ่ายราว 1.3 หมื่นล้านบาท รวม 1.4 ล้านรายการ หรือคิดเป็น 13% ของยอดการใช้จ่ายรวม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของคนไทยเริ่มหันมาใช้บริการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้บริษัทคาดว่าถึงสิ้นปีนี้ จะมีลูกค้าใช้จ่ายบัตรเครดิดเพื่อชำระค่าสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มเป็น 17-18% ส่วนการควบคุมหนี้เสียของบริษัทยังคาดว่าจะควบคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ 1.13% และอัตราการการผิดนัดชำระหนี้จะควบคุมให้อยู่ในระดับที่ 1.5%

ขณะเดียวกันล่าสุดบริษัทได้ร่วมกับมาสเตอร์การ์ด เพื่อพัฒนาโซลูชั่นด้านความปลอดภัยในการชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ ด้วยการนำระบบการชำระเงินอี-คอมเมิร์ซ แบบเข้ารหัสในระบบดิจิทัล หรือ MDES มาใช้บริการในครั้งนี้ ซึ่งเป็นรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยระบบดังกล่าวสามารถแก้ปัญหาความรู้สึกไม่เชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยของสมาชิกเมื่อต้องใช้จ่ายบนโลกออนไลน์

บทความก่อนหน้านี้ยึดตรวจสอบ 13 รถจยย. ลอบขนส่งชายแดน คาดฝีมือแก๊งดาวน์แล้วเชิด
บทความถัดไปดีเจแมน ท้าคนเม้าธ์ ใบเตย ท้องก่อนแต่ง นับวันได้เลย ลั่นอยากมีลูกมากพร้อมเป็นพ่อ