นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนจะเน้นช่องทางการขายผ่านออนไลน์ และดิจิตอลเพิ่มขึ้น เป็นยุทธศาสตร์หลักของสินเชื่อรายย่อยปีนี้ เพื่อดึงลูกค้ารายย่อย โดยไตรมาสแรกปีนี้มีการอนุมัติสินเชื่อผ่านออนไลน์ 1,000 ล้านบาท และ ดิจิตอลอีก 800-1,000 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีสินเชื่อผ่านออนไลน์จะถึง 2,000 ล้านบาท และภายในไตรมาส 2 จะเปิดสาขาในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น เพิ่มอีก 2 สาขา โดยเน้นในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและย่านชุมชน

ส่วนในไตรมาสแรกของปีนี้ การปล่อยสินเชื่อของธนาคารเติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดสินเชื่อปล่อยใหม่ 4,900 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อบ้าน 3,300 ล้านบาท สินเชื่อไม่มีหลักประกัน 1,600 ล้านบาท ตั้งเป้าทั้งปีสินเชื่อรายย่อยขยายตัว 15% และมีความเป็นไปได้ที่จะทำได้เกินเป้าหมาย เพราะเศรษฐกิจไทยมีทิศทางจะขยายตัวได้ 3% เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐเริ่มเห็นผล อีกทั้งภาวะอัตราดอกเบี้ยยังต่ำ ทำให้ลูกค้ามีการขอสินเชื่อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อที่อยู่อาศัย

“แม้ว่าขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจจะเริ่มขยายตัวดี แต่ธนาคารยังคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ โดยพิจารณาทั้งที่มาของรายได้ ความสามารถในการชำระหนี้ เพื่อควบคุมระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอลให้อยู่ในระดับไม่เกิน 3.5%จากที่ไตรมาสแรก เอ็นพีแอลอยู่ที่ 4.3% ซึ่งสายธุรกิจรายย่อยตั้งเป้าหมายสร้างรายได้ในปี 2560 ให้เติบโตอีก 15% จากปีที่แล้ว โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ลงทุนผลตอบแทนสูง เป็นแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้ทันกับความต้องการลูกค้าที่เปลี่ยนไป ให้ลูกค้าเข้าถึงบริการทางการเงินด้วยความสะดวก ง่าย และเร็ว”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน