นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถครบวงจร และบริการนายหน้าผลิตภัณฑ์ประกันภัย กล่าวว่า บริษัทได้ออกแคมเปญที่ชื่อว่า หนี้หรือความสุข ซึ่งต้องการสื่อให้ผู้บริโภคระมัดระวังหลีกเลี่ยงการก่อหนี้ที่ไม่จำเป็นจากการใช้จ่ายเกินตัว เพราะปัจจุบันในภาวะที่กระแสบริโภคนิยมมีความเข้มข้นมากขึ้น โดยมีสื่อสังคมออนไลน์เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าและบริการ อีกทั้งเทคโนโลยีช่วยให้ง่ายต่อการเลือกซื้อ และยังมีโปรโมชั่นผ่อนชำระสินค้าอีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นตัวเร่งการตัดสินใจผู้ซื้อกันมากขึ้น

ดังนั้นบริษัทเล็งเห็นว่าการใช้จ่ายดังกล่าว ก่อให้เกิดภาระหนี้และนำเงินในอนาคตมาใช้ ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการออมและนำมาถึงปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาว จึงได้ออกแคมเปญดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งจะประกอบด้วย การทำหนังสือ “25 วิธีคิดทำให้ชีวิตชิบหาย (25 วิธีคิดให้ชีวิตสบาย)” โดยวางจำหน่ายตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ในราคา 195 บาท และวิดีโอ ชุด “หนี้นรก” มีความยาว 11 นาที มุ่งให้คิดให้ดีก่อนเป็นหนี้ และวิดีโอดังกล่าวจะเผยแพร่บนสื่อออนไลน์

“บริษัทในฐานะผู้ให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถครบวงจร และบริการนายหน้าผลิตภัณฑ์ประกันภัย ซึ่งมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย อาทิ กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ เกษตรกร ที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการของธนาคาร ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้ามากกว่า 1,200,000 ราย ผ่านสาขาที่ครอบคลุมกว่า 950 สาขาทั่วประเทศ ได้มุ่งดำเนินธุรกิจด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกจิตสำนึกของคนในสังคมผ่านแคมเปญดังกล่าว”

สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีสินเชื่อคงค้างเติบโต 15% ทำให้บริษัทมีสินเชื่อคงค้างกว่า 45,000 ล้านบาท และจำนวนฐานลูกค้าสินเชื่อมากกว่า 500,000 ราย ขณะที่ด้านเบี้ยประกันวินาศภัย มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ด้วยอัตราเติบโต 50% และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) อยู่ในระดับควบคุมได้ที่ 1.2-1.3% และยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมสินเชื่อทะเบียนรถซึ่งอยู่ที่ 2.5-3.0% ปัจจุบันมีสาขาอยู่ที่ 966 สาขา และคาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 1,000 สาขา

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน