นายดาเรน บัคลีย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือแทนการคีย์รหัสผ่านสำหรับลูกค้าที่ทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชัน ซิตี้โมบายล์ แบงก์กิ้งเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดซิตี้ได้รับการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้เป็นธนาคารแห่งแรกที่สามารถให้บริการการยืนยันตัวตนด้วยเสียงพูดเพื่อเข้าสู่ระบบการบริการทางโทรศัพท์ของธนาคารได้ ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ 8 ที่ธนาคารซิตี้แบงก์ได้มีการเปิดตัวเทคโนโลยีดังกล่าว ทำให้การเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินพื้นฐานของลูกค้าผ่าน ซิตี้โฟนแบงก์กิ้ง 1588 เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ระบบว้อยซ์ไบโอเมตริก(Voice Biometrics-VBM) เป็นนวัตกรรมด้านความปลอดภัยล่าสุดของซิตี้ ประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพมายืนยันตัวบุคคลด้วยเสียงพูด โดยมีระบบปฏิบัติการที่สามารถตรวจสอบและแยกองค์ประกอบเสียงของลูกค้าที่แตกต่างกันได้ เมื่อลูกค้าซิตี้สมัครเข้าใช้บริการระบบจะทำการบันทึกเสียงของลูกค้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาจัดเก็บในรูปแบบของพิมพ์เสียง (Voice Print) และเพิ่มความปลอดภัยสูงสุดด้วยการเข้ารหัสเป็นตัวเลขแบบ Binary Code ซึ่งถือเป็นดับเบิ้ลล็อค ดังนั้น ลูกค้าจึงสามารถมั่นใจในระบบว้อยซ์ไบโอเมตริกส์ว่าไม่สามารถลอกเลียนแบบเสียงกันได้

นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธุรกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์กล่าวว่าลูกค้าโดยส่วนใหญ่จะกังวลเรื่องความปลอดภัยโดยเฉพาะในเรื่องการเลียนแบบเสียง ซึ่งจากเทคโนโลยีดังกล่าว จะพบว่าในการออกเสียงแต่ละครั้งร่างกายใช้อวัยวะมากกว่า 70 ส่วนประกอบกัน จึงมีเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคล ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในระบบนี้ได้ นอกจากนี้เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจยิ่งขึ้น หากเป็นการทำธุรกรรมทางการเงินที่มีความเสี่ยงสูง เช่น การเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ ลูกค้าต้องตอบคำถามเพิ่มอีก 1-2 คำถาม และหากมีผู้พยายามเลียนแบบเสียงเจ้าของบัญชี เจ้าหน้าที่ซิตี้โฟนจะแจ้งให้ทราบทันทีว่าผู้ติดต่อไม่ผ่านการตรวจสอบเสียงด้วยระบบ Voice Biometrics หรือแม้แต่การอัดเสียงคำตอบของเจ้าของบัญชีเพื่อตอบคำถามเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ก็เป็นไปได้ยากเช่นกัน เนื่องจากไม่สามารถคาดเดาคำถามเจ้าหน้าคอลเซ็นเตอร์ได้

สำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้บริการ Voice Biometrics สามารถลงทะเบียนเพื่อใช้ระบบได้ที่ ซิตี้โฟนแบงก์กิ้ง 1588 โดยระบบของเราสามารถรองรับได้ทุกภาษา จึงเชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี โดยคาดว่าจะมียอดลูกค้าในไทยใช้บริการประมาณ 20-30% ของฐานลูกค้าทั้งหมด 1.1 ล้านราย ซึ่งปัจจุบันมีฐานลูกค้าที่ใช้บริการผ่านคอลเซ็นเตอร์วันละประมาณ 8,000 ราย หรือคิดเป็น 2 แสนรายต่อเดือน ในขณะที่ซิตี้ตั้งเป้าหมายมีลูกค้าในเอเชียแปซิฟิคใช้บริการรวม 1 ล้านราย ภายใน 12 เดือนข้างหน้า

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน