ตาม2นักแข่งไทยตะลุยญี่ปุ่น ชิงชัย‘Toyota Gazoo Racing’ : หลาก&หลาย

โดย กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ตาม2นักแข่งไทยตะลุยญี่ปุ่น ชิงชัย‘Toyota Gazoo Racing’ : หลาก&หลาย – เป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว ที่ค่ายพี่ใหญ่ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ให้การสนับสนุนกีฬามอเตอร์สปอร์ตกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการแข่งขันทางเรียบ วันเมกเรซ ที่ถือเป็นสนามสร้างนักแข่งดาวรุ่งออกมาให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง

ตาม2นักแข่งไทยตะลุยญี่ปุ่น ชิงชัย‘Toyota Gazoo Racing’

ด้วยหวังที่จะพัฒนานักแข่ง รวมถึงวงการมอเตอร์สปอร์ตคนไทย ให้ก้าวขึ้นไปยืนอยู่ระดับแนวหน้าของโลก

ในปีนี้การขับเคี่ยวในรายการ ‘โตโยต้า มอเตอร์ สปอร์ต 2018’ รุ่นโคโรลล่า อัลติส วันเมกเรซ ได้ 2 นักแข่งที่มีคะแนนสูงสุด ‘เอิร์ธ-ชนินชา ปัญญารุ่งเจริญ’ และ ‘โมโม่-พุทธมนต์ ธนะพาสุข’ คว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในรายการ “Toyota Gazoo Racing Festival 2018” ณ สนามฟูจิ สปีดเวย์ ประเทศญี่ปุ่น

ตาม2นักแข่งไทยตะลุยญี่ปุ่น ชิงชัย‘Toyota Gazoo Racing’

“Toyota Gazoo Racing Festival 2018” เป็นรายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับเอเชีย ซึ่งจะเฟ้นหานักแข่งฝีมือดีมาร่วมแข่งขันเพื่อชิงชัย ในรุ่น ‘Netz Cup Vitz Race’ รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ที่คนญี่ปุ่นเฝ้ารอชม

เพราะนอกจากจะเป็นการแข่งขันระดับมาตรฐานที่ทั้งสนุก ตื่นเต้น เร้าใจแล้ว ยังอยู่ในเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ มองจากสนามออกไปสามารถเห็นภูเขาไฟฟูจิ เอกลักษณ์ที่สำคัญของแดนอาทิตย์อุทัยได้อย่างชัดเจน

‘สุทธิพงศ์ สมิตชาติ’ ผู้จัดการทีมชาติไทย กล่าวว่า รายการโตโยต้ามอเตอร์สปอร์ต เป็นการแข่งขันรถยนต์ที่สร้างนักแข่งรุ่นใหม่ๆ เข้ามาในวงการอย่างต่อเนื่อง และโตโยต้าคาดหวังว่าการแข่งขัน รวมถึงหลักสูตรต่างๆ ทั้งหมดที่บริษัทเปิดโอกาสให้เรียนรู้ หรือได้สัมผัสจะเป็นการปูพื้นฐานให้กับเหล่านักแข่งก้าวขึ้นไปในระดับสากล

ตาม2นักแข่งไทยตะลุยญี่ปุ่น ชิงชัย‘Toyota Gazoo Racing’

ถึงเวลาแข่งขัน ช่วงเช้าลงสนามรอบควอลิฟายร่วมกับนักแข่งระดับพระกาฬจากภูมิภาคต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่นที่มีกว่า 90 คน เพื่อหาตำแหน่งที่ดีที่สุด ในแบบน็อกเอาต์ ด้วยรถยนต์โตโยต้า ‘วิตซ์’ (TOYOTA Vitz) เครื่องยนต์เบนซิน 1,500 ซีซี

เอิร์ธ-ชนินชา ปัญญารุ่งเจริญ ลงสนามด้วยรถหมายเลข 122 ส่วน โมโม่-พุทธมนต์ ธนะพาสุข ลงสนามด้วยรถหมายเลข 222

นักแข่งไทยสามารถผ่านเข้ารอบได้ 1 คันคือ เอิร์ธ-ชนินชา ออกจากกริดสตาร์ตในลำดับที่ 47 (รถทั้งหมดที่เข้าแข่งขัน 53 คัน) ขับเคี่ยวกัน 8 รอบสนาม ระยะทางรวม 36 ก.ม.

ตลอดการแข่งขัน เอิร์ธ-ชนินชา อวดฝีไม้ลายมือ ด้วยการขยับตำแหน่งเร่งแซงทั้งในทางตรงและตัดเลนในระหว่างเข้าโค้ง แซงรถคันหน้าอย่างต่อเนื่อง

จบการแข่งขัน สามารถเข้าเส้นชัยลำดับที่ 41

ตาม2นักแข่งไทยตะลุยญี่ปุ่น ชิงชัย‘Toyota Gazoo Racing’

หลังการแข่งขัน เอิร์ธ-ชนินชาบอกเล่าความรู้สึกว่า ภูมิใจอย่างมากที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยลงแข่งขันในรายการนี้ ซึ่งถือว่าเป็นสนามระดับโลก มีความยาก ต้องใช้เทคนิคในการควบคุมรถค่อนข้างมาก เพราะสนามมีทั้งโค้งขึ้นลงเขา

แต่ถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ เช่น การใช้แอร์โรไดนามิกในการแซง จุดเบรก จุดเร่ง ทุกอย่างสำคัญหมด ถ้าผิดพลาดไปนิดเดียวก็ต้องเสียเวลาแก้ไขไปอีกหลายโค้ง และที่ประทับใจคือทุกคนมีมารยาทและเคารพกฎ กติกา อย่างเคร่งครัดในสนาม เป็นประสบการณ์ที่จะนำไปพัฒนาตัวเองได้อย่างมาก

ขณะที่ โมโม่-พุทธมนต์ ธนะพาสุข ที่แม้จะพลาดโอกาสเข้าร่วมชิงชัยรายการนี้ไปอย่างน่าเสียดาย กล่าวว่า “ได้ประสบการณ์ใหม่เยอะมาก จากการมาลงสนามในครั้งนี้แม้จะไม่เป็นไปตามเป้าที่เราวางไว้ แต่ประสบการณ์ในวันนี้จะเป็นแรงผลักดันให้ผมฝึกฝนเพิ่มเยอะขึ้น และพยายามมากขึ้นไปอีก”

“เทคนิคต่างๆ ที่ได้รับการสอนและแนะนำในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับการแข่งขันในปีหน้าอย่างแน่นอน ต้องขอขอบคุณบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้บริหาร ทีมงานทุกท่านที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ให้คำแนะนำที่ดีมากๆ รวมถึงผู้สนับสนุนทุกท่านที่ให้โอกาสทำให้ได้มาร่วมแข่งขันในรายการระดับเอเชียครั้งนี้” โมโม่-พุทธมนต์ กล่าว

หลังจากจบการแข่งขันแล้วยังมีอีกหนึ่งไฮไลต์ซึ่งเป็นตัวแทนกิจกรรมของไทย กับการ ‘Drift Extreme’ ด้วยรถปิกอัพ ‘โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่’ ฝีมือดัดแปลงจากคนไทย ไปร่วมโชว์สมรรถนะ

มี ‘มาซาโตะ คาวาบาตะ’ ดริฟต์คิงส์ดีกรีแชมป์ ดีวัน กรังด์ปรีซ์ เจแปน และปอนด์ อินเจ็กชั่น ชาวต่างชาติคนแรก ที่คว้ารางวัลรองแชมป์จากรายการ ดีวัน กรังด์ปรีซ์ เจแปน มา สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เข้าชมทั้งสนาม

นอกจากนี้ ทีมไทยยังได้ส่งสองนักแข่งรุ่นใหญ่ ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ และณัฐพงษ์ ห่อทองคำ จาก “อาร์โต้ แพนเธอร์ ทีมไทยแลนด์” ร่วมโชว์ในรายการ SUPER GT Demonstration ซึ่งเป็นการรวมรถ SUPER GT ทั้งสิ้น 11 คัน มาโชว์ภายในงาน รวมถึงยังมีกิจกรรมพิตวอล์ก คือการให้ผู้ที่หลงใหลกีฬามอเตอร์สปอร์ตได้เข้าไปเยี่ยมชมทีมแข่งที่ตัวเองชื่นชอบได้อย่างใกล้ชิดกันถึงพิตเลยทีเดียว

ส่วนที่เป็นอีกสีสันในรายการนี้ไม่พ้นด้านหน้าสนามฟูจิ สปีดเวย์ เต็มไปด้วยบรรดาสำนักแต่งรถนำรถที่ได้รับการดัดแปลง ตกแต่ง ทั้งในเรื่องของความแรง และความสวย มาประชันโฉมหลากหลายรุ่น

ตาม2นักแข่งไทยตะลุยญี่ปุ่น ชิงชัย‘Toyota Gazoo Racing’

รวมทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์แอ๊กเซสเซอรี่ ไม่ว่าจะประเภทที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ พวงมาลัย หัวเกียร์ ค้ำโช้ก เบรก โช้กอัพ มาจำหน่ายในราคาพิเศษ

ไปจนถึงอุปกรณ์แต่งกาย ชุดแข่ง ถุงมือ รองเท้าสำหรับใส่แข่งรถ ของที่ระลึกจากผู้ผลิตแบรนด์ชั้นนำของญี่ปุ่นกว่า 10 ราย กิจกรรมสำหรับคุณหนู สอนเทคนิคการขี่รถมอเตอร์ไซค์ กิจกรรมวาดรูป เพื่อให้งานนี้สามารถสนุกกันได้ทั้งครอบครัว

ประมาณว่าคุณพ่อมาดูการแข่งขันรถยนต์ คุณแม่ช็อปปิ้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ส่วนคุณลูกได้สนุกกับกิจกรรมสันทนาการอย่างเต็มที่

‘Toyota Gazoo Racing Festival’ ถือเป็นรายการแข่งขันรถยนต์ที่ให้อรรถรสครบถ้วน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักแข่งไทย นำมาปรับใช้และพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตบ้านเราได้เป็นอย่างดี

ส่วนครั้งหน้าจะมีคนไทยคนไหนได้สิทธิ์เข้าร่วมรายการนี้ และสร้างผลงานได้ในระดับไหน โปรดติดตามได้ทางรายการ ‘โตโยต้า มอเตอร์ สปอร์ต 2019’

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

  • ชนินชา – พุทธมนต์ ร่วมซิ่ง โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง เฟสติวัล 2018 ที่ญี่ปุ่น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน