คมนาคม จี้ซีพีเลือกจุดตั้งสถานีพัทยา รถไฟความเร็วสูง หวั่นกระทบแผนส่งมอบพื้นที่สร้างรถไฟเร็วสูง 3 สนามบิน ล่าช้า

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค เฟส 1 ช่วง สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา โครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ว่า ขณะนี้สามารถแก้ปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 วงเงิน 4.1 พันล้านบาท ที่จะนำมาใช้ในการรื้อย้ายสาธารณูปโภคออกจากพื้นที่ เพื่อส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง รถไฟความเร็วสูงให้ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร)ได้แล้ว เนื่องจากงบดังกล่าว ได้รับการพิจารณาอนุมัติทั้งหมดแล้ว จากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จะต้องเร่งออกประกาศเชิญชวนจัดจ้างรื้อย้ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ก.ย.63

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ได้มอบให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบงานรื้อย้ายเพิ่มเติม หากมีให้ใช้งบประมาณเหลือจ่ายปี 64 และหากไม่พอ จึงจะขอใช้งบกลางปี 64 ได้ คาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ และออกหนังสือให้เริ่มงาน (NTP)ได้ตามเป้าหมาย ในเดือน มี.ค.64 โดยต้องเร่งรัดเรื่องเวนคืนที่ดิน ย้ายผู้บุกรุก รื้อย้ายสาธารณูปโภค ยกเลิกสัญญาเช่า และการขอใช้พื้นที่จากหน่วยงานรัฐเพิ่มเติม โดยในส่วนของการเวนคืนที่ดินขณะนี้จัดทำภาพถ่ายทางอากาศเสร็จแล้ว และเดือน ต.ค.จะทำรังวัดแบ่งแปลงเพื่อทำสัญญาซื้อขาย

ส่วนเรื่องการย้ายผู้บุกรุก 302 หลังคาเรือนออกจากพื้นที่นั้น ขณะนี้รื้อย้ายแล้ว 208 หลัง รอรื้อย้าย 43 หลัง ขึ้นศาลไกล่เกลี่ย 5 หลัง รอเจรจาอีก 46 หลังคาเรือน โดย รฟท. คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมด ต.ค.63 ส่วนการยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ ขณะนี้ รฟท. ยังไม่ได้ยกเลิกสัญญา 104 สัญญา โดยช่วงดอนเมือง-พญาไท คาดว่าจะเร่งยกเลิกสัญญาเสร็จ ธ.ค.63 ส่วนช่วงลาดกระบัง-อู่ตะเภาแล้วเสร็จเดือน ต.ค.63

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนการขอใช้พื้นที่จากหน่วยงานรัฐเพิ่มเติมพบว่าต้องขอใช้พื้นที่จากกรมเจ้าท่า และกรมชลประทาน รวม83 จุด ซึ่งที่ประชุมมอบให้ 2 หน่วยงานไปจัดทำรายละเอียดที่พื้นที่ และขั้นตอนการขออนุญาตให้ชัดเจน เพื่อนำมาเสนอที่ประชุมครั้งหน้าในเดือน ต.ค.นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เร่งรัดให้ กลุ่มซีพี เร่งพิจารณาเลือกจุดที่จะใช้ก่อสร้างเป็นสถานีพัทยา พร้อมกับทำแผนการพัฒนาเมืองรอบสถานี (TOD) ให้ชัดเจน และให้นำมาเสนอในการประชุมครั้งหน้า โดยเสนอให้นำผลการศึกษาการพัฒนา TOD ของ สนข. มาเป็นแนวคิดในการพัฒนาของซีพี

“ซีพีต้องเร่งสรุปจุดสถานีพัทยาให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อแผนการดำเนินงานภาพรวม เพราะการย้ายจุดก่อสร้างสถานีพัทยา จะต้องใช้เวลา เพราะต้องมีการเวนคืนที่ดิน ซึ่งต้องมีการออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน และต้องรื้อย้ายสาธารณูปโภค หากตัดสินใจล่าช้า จะส่งผลกระทบต่อการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ล่าช้าได้ ส่วนการส่งมอบพื้นที่สถานีมักกะสัน 140 ไร่นั้น ขณะนี้ซีพีได้ลงสำรวจพื้นที่ทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่” นายชัยวัฒน์ กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน