ครบทุกรส สดทุกเรื่อง



TOPICA Edtech Group ผู้นำด้านการศึกษาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เล็งเห็นขยายธุรกิจในตลาดประเทศไทย
Font Size  

วันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 15:51 น.

         เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ประกอบการ นักลงทุน และผู้สร้างชุมชนกว่า 500 คน ได้เข้าร่วมประชุมในงาน Thailand Startup Summit 2016 ซึ่งจัดขึ้นเพียงหนึ่งวันที่จังหวัดกรุงเทพฯ ประกอบไปด้วยประเด็นสำคัญในการอภิปราย และการสร้างภาคีเครือข่ายต่างๆ

 

 

         Binh Nguyen ผู้อำนวยการอาวุโสของของท๊อปปิก้า เอ็ดเท็ค กรุ๊ป (Topica Edtech Group) ร่วมกับ iflix, HappyFresh, Lalamove และ Sephora Digital ได้อภิปรายในหัวข้อคือ “การจำแนกความท้าทายและโอกาสในการเปิดตัวธุรกิจในประเทศไทย เมื่อคุณได้ดำเนินธุรกิจในต่างประเทศมาก่อนแล้ว”

 


นายบินห์ เหวียน (Binh Nguyen) คนสุดท้ายทางด้านขวาบนเวที

 

         เมื่อปีที่ผ่านมา Nguyen ได้ดำเนินธุรกิจด้านการศึกษาออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทย โดยรวมถึงผลิตภัณฑ์ ‘TopicaUni’ ซึ่งนำเสนอโปรแกรมการอบรมออนไลน์เพื่อระดับปริญญาตรี และ ‘Topica Native’ หลักสูตรการพูดภาษาอังกฤษออนไลน์ บริษัทนี้ดำเนินการมาแล้ว 8 ปี และได้เปิดตัว Edumall ซึ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายที่สนใจในหลักสูตรออนไลน์ระยะสั้นต่างๆ (ตั้งแต่การทำอาหารไปจนถึงบทเรียนดนตรี) 

         Nguyen ได้อภิปรายถึงเหตุผลที่ Topica เลือกที่จะให้ความสำคัญกับประเทศไทยในปัจจุบันว่า “ประเทศไทยเป็นตลาดขนาดใหญ่ โดยมีประชากรเกือบ 70 ล้านคน และร้อยละ 35 เป็นคนทำงานซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา เนื่องจากประเทศไทยเน้นเรื่องการท่องเที่ยว ความต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจึงสูง และผู้ที่เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษมีแนวโน้มที่จะได้งานที่ดีกว่า” 
         ตามที่ Nguyen ได้กล่าวไว้นั้น ทีมงาน Topica ประเทศไทย ได้เผชิญกับความท้าทายสองประการเมื่อขยายธุรกิจไปยังประเทศใหม่ๆ นั่นคือ การให้ความรู้ผู้ใช้ใหม่เกี่ยวกับประโยชน์ของการเรียนรู้ออนไลน์ และการสร้างแบรนด์ให้สอดคล้องกับกับวัฒนธรรมของตลาดนั้นๆเพื่อดึงดูดผู้ที่มีความสามารถ

         Nguyen กล่าวว่า “การเรียนรู้ออนไลน์ยังคงเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนส่วนใหญ่ในประเทศไทย พวกเขาจึงไม่ค่อยเชื่อว่ามันจะได้ผล ดังนั้น เราจำเป็นต้องใช้เวลาในการให้ความรู้แก่พวกเขาในเรื่องประโยชน์ของการเรียนรู้ออนไลน์ ประการที่สอง ในประเทศไทย มีผู้ที่มีความสามารถมากมายที่เราต้องการรับสมัครเข้าทำงานกับเรา เราจึงกำลังดำเนินการสร้างแบรนด์ในการเจาะกลุ่มตลาดเพื่อดึงดูดผู้ที่มีความสามารถเหล่านี้” 

         หลังจากเข้ามายังประเทศไทยในเดือนมีนาคม 2558 Nguyen ก็ได้จัดตั้งทีมงานที่ประกอบไปด้วยพนักงาน 180 คนในปีแรก แม้ว่าจะได้จ้างพนักงานไทยไปแล้ว 50 คน แต่พวกเขาก็กำลังพยายามปรับผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับท้องถิ่นนี้ และกำลังจ้างพนักงานท้องถิ่นเพิ่มอีก 50 คนเพื่อเข้าร่วมกับทีม Topica ประเทศไทยในอีกหกเดือนข้างหน้า

 

เกี่ยวกับท๊อปปิก้า เอ็ดเท็ค กรุ๊ป (Topica Edtech Group)
         ท๊อปปิก้า เอ็ดเท็ค กรุ๊ป (TopicaEdtech Group) คือ ผู้นำด้านการศึกษาออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีพนักงานเต็มเวลา 1,000 คนและผู้สอนไม่เต็มเวลา 1,800 คนในประเทศสิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม 

         TopicaUni ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย 11 แห่ง ซึ่งรวมถึงสถาบันระดับชั้นนำในประเทศฟิลิปปินส์และเวียดนาม เพื่อจัดโปรแกรมระดับปริญญาตรีคุณภาพสูงผ่านทางออนไลน์ Topica Native จัดคอร์สติวการพูดภาษาอังกฤษออนไลน์ในประเทศอินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม และเป็นที่แรกในโลกที่เปิดตัวแอพพลิเคชั่นติวการพูดภาษาอังกฤษบนแพลตฟอร์ม Augmented Reality ส่วน Topica Edumall คือแพลตฟอร์มชั้นนำที่จะถูกเผยแพร่สำหรับคอร์สระยะสั้นและระยะยาวของ Topica รวมถึงผลิตภัณฑ์ของบุคคลที่สามด้วย 

         นอกจากนี้ Topica ยังบริหารเพื่อเร่งพัฒนาโปรแกรม Founder Institute ในประเทศไทยและเวียดนาม ที่มีต้นแบบจาก Silicon-Valley โดยมีบัณฑิตที่ได้ระดมเงินไปแล้วหลายล้านเหรียญสหรัฐ

         สำหรับสื่อในประเทศ โปรดติดต่อ: Mr. Minh, C.Cao, minhcc@topica.asia, +84 90 215-1789
         สำหรับสื่อระหว่างประเทศ โปรดติดต่อ: Ms. Iris Leung, irisleung@topica.asia +84 1262103035