ครบทุกรส สดทุกเรื่อง



เริ่ม1สค.-ย้ายวินรถตู้รอบอนุสาวรีย์ชัย สั่ง4,205คัน-โยกไปอยู่ หมอชิต-สายใต้-เอกมัย
Font Size  

วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 เวลา 08:49 น.



ย้ายวินรถตู้รอบอนุสาวรีย์ชัยฯ คมนาคมสั่ง 4,205 คัน เริ่มทดลอง 1-15ส.ค. ก่อนประกาศดีเดย์ 25 ต.ค. เผยเป็นการจัดระเบียบรถตู้โดยสารเส้นทางกทม.-ตจว. รัศมีไม่เกิน 300 ก.ม. ให้ย้ายไปจอดที่หมอชิต-สายใต้ใหม่-เอกมัย เตรียมจัดรถบัสรับ-ส่งจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปส่งทั้ง 3 แห่ง หากรถตู้ฝ่าฝืนสั่งจับปรับทันที เล็งจัดระเบียบรถตู้ใน ตจว.ด้วย เร่งให้หน่วยงานส่งแผนใน 1 เดือน-เริ่มใช้ 25 ต.ค. เหมือนกัน



เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมจัดระเบียบรถตู้ร่วมกับทหาร ตำรวจ กรมการขนส่งทางบกและหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องว่า เป็นการจัดระเบียบในระยะที่ 3 คือนำรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ซึ่งให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในรัศมีไม่เกิน 300 ก.ม. ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จำนวน 4,205 คัน ย้ายออกจากที่จอดรถบริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัย สมรภูมิ โดยต้องไปจอดภายในสถานีที่บขส.จัดให้ 3 จุดเท่านั้น คือสถานีขนส่งจตุจักร สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ และสถานีขนส่งเอกมัย

นายดรุณกล่าวอีกว่า กรมการขนส่ง ตำรวจและทหารจะเริ่มทดลองจัดระเบียบนำร่องก่อนในวันที่ 1-15 ส.ค. เพื่อดูว่ามีปัญหาอะไรบ้าง เช่น การจราจร เพื่อนำข้อมูลมาแก้ปัญหา จากนั้นจะประกาศดีเดย์ในวันที่ 25 ต.ค. โดยรถตู้หมวด 2 ทุกคันต้องไปจอดใน 3 สถานีเท่านั้น และห้ามจอดบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ อีก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะออกตรวจจับปรับอย่างเข้มข้น

นายดรุณกล่าวเพิ่มเติมว่า ยอมรับว่าในช่วงแรกของการจัดระเบียบจะมีประชาชนที่เคยใช้บริการรถตู้โดยสารบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ อาจไม่ได้รับความสะดวกบ้าง กระทรวงคมมาคมจึงเตรียมหารือร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อบริการรถบัสรับผู้โดยสาร จากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปยังสถานีขนส่งทั้ง 3 แห่ง โดยคาดว่าการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะภายในกรุงเทพฯ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของบริการรถร่วม เพราะจะทำให้ บขส.สามารถควบคุมค่าโดยสาร ความปลอดภัย แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลและการจราจรแออัดได้ อีกทั้งยังเตรียมกำหนดใช้มาตรการดังกล่าวกับรถโดยสารสาธารณะในต่างจังหวัดอีกด้วย ซึ่งจะเร่งรัดให้หน่วยงานต้นสังกัดของรถโดยสารสาธารณะในต่างจังหวัดจัดทำแผนส่งมายัง บขส.ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน หากสามารถดำเนินการจัดระเบียบได้จะกำหนดให้เริ่มใช้เป็นทางการในวันที่ 25 ต.ค.นี้เช่นเดียวกัน

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ว่า ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปมาก คาดจะเปิดทดสอบระบบช่วงวันที่ 15-17 ส.ค. ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรีด้วย จากนั้นคาดว่าจะเปิดให้บริการจริงหลังวันที่ 20 ส.ค. โดยจะจัดเก็บค่าผ่านทางในอัตรา 50 บาท ซึ่งระหว่างเปิดทดสอบได้กำชับให้การทางพิเศษและบีอีเอ็มร่วมกันดูแลผลกระทบด้านการจราจร เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหารถติดบริเวณหน้าด่าน บริเวณทางขึ้นและทางลง รวมทั้งเร่งเพิ่มจำนวนช่องเก็บค่าผ่านพิเศษ (อีซี่พาส) ให้มากขึ้นด้วยจากเดิมมี 2 ช่องจราจร

นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้รับสัมปทานก่อสร้างและบริหารในรูปแบบ บีทีโอ ทั้งนี้เมื่อเปิดให้บริการแล้วจะช่วยขยายศักยภาพด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ และช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดได้ โดยโครงการนี้เป็นโครงการต่อขยายทางพิเศษไปยังฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ มีระยะทางรวม 16.7 ก.ม. เริ่มต้นจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ (ถนนกาญจนาภิเษก บริเวณใกล้โรงกรองน้ำมหาสวัสดิ์) ตามแนวเขตทางรถไฟสายใต้เดิม และข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระราม 7 สิ้นสุดโครงการบริเวณย่านบางซื่อ เชื่อมต่อทางพิเศษศรีรัช บริเวณด้านเหนือของสถานีขนส่งหมอชิต 2 และลงสู่ระดับดินบริเวณถนนกำแพงเพชร 2 มีทางขึ้นลง 6 แห่ง คือ ทางขึ้น-ลงบรมราชชนนี ทางขึ้น-ลงราชพฤกษ์ ทางขึ้น-ลงบาง บำหรุ ทางขึ้น-ลงจรัญสนิทวงศ์ ทางขึ้น-ลงพระราม 6 และทางขึ้น-ลงกำแพงเพชร 2