ครบทุกรส สดทุกเรื่อง



"สมาร์ทดี ไวซ์"บีบเว็บไซต์ปรับโฉม รับยอดคลิกเพิ่ม30%ค่าโฆษณาโมบายไซต์พุ่ง3เท่า
Font Size  

วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557 เวลา 16:22 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เว็บไซต์ ดังแห่ปรับโฉมรับ "สมาร์ทดีไวซ์" หลังยอดคลิกผ่าน "สมาร์ทโฟน-แท็บเลต" พุ่งกระฉูด "sanook" แนะออกแบบหน้าเว็บรองรับทุกจอ ยึด "โมบาย" เป็นหลัก ขณะที่ "Thumbsup" ย้ำต้องเก็บสถิติพฤติกรรมคนดูเว็บมากกว่า 10-20% ถึงคุ้มค่าลงทุน ฟาก "Pantip" เผยสมาร์ทดีไวซ์ตอบโจทย์นักท่องเน็ตรุ่นใหม่ หลังปล่อยโมบายไซต์ลงตลาด คนใช้นานขึ้นจาก 5 นาที/ครั้ง เป็น 10 นาที/ครั้ง


นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการด้านธุรกิจเนื้อหา และบริการ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด กล่าวว่า พฤติกรรมการเข้าใช้งานเว็บไซต์สนุกดอทคอมในปัจจุบันเปลี่ยนไป มีการเข้าใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้นอย่างชัดเจน จากช่วงต้นปี 2556 มีเพียง 20% แต่ปลายปีสูงถึง 45% คาดว่าปีนี้จะสูงถึง 60% จึงต้องมีการปรับโฉมรูปแบบเว็บไซต์ใหม่ เพื่อรองรับการเข้าใช้งานจากทุกจอ ไม่ว่าจะสมาร์ทโฟน, แท็บเลต หรือคอมพิวเตอร์พีซี

ยึดโมบาย วาง Lay Out เว็บ

ปัจจุบันสนุกดอทคอมมีเว็บไซต์ 2 รูปแบบ คือ แบบ Responsive Web Design หรือการปรับหน้าเว็บไซต์ตามรูปแบบอุปกรณ์ที่ใช้ เพื่อให้การใช้งานสะดวกและง่ายขึ้น ถือเป็นเว็บไซต์แรก ๆ ที่เริ่มใช้งานรูปแบบดังกล่าว อีกรูปแบบเป็นโมบายเวอร์ชั่น (www.m.sanook.com) มีกว่า 2 ปีที่แล้ว ตั้งแต่ช่วงที่สมาร์ทโฟนยังไม่มีคุณสมบัติพิเศษมากมาย การใช้งานในรูปแบบนี้จึงใช้เพียงอ่านข่าว หรือใช้ฟังก์ชั่นง่าย ๆ เหมาะกับผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้อินเทอร์เน็ต เช่น ผู้สูงอายุ 

"ตอนนี้โมบายไซต์สำคัญมาก คือ ทุกเว็บไซต์ต้องมีรูปแบบเว็บไซต์ที่รองรับการเข้าใช้งานได้ทุกหน้าจอ แต่จะให้ดี ใครกำลังเริ่มทำเว็บไซต์ใหม่ให้คำนึงถึงโมบายเป็นหลัก มีการวาง Lay Out โดยดูจากโมบาย ทำให้ใช้งานง่าย แล้วค่อยนำ Lay Out ดังกล่าวมาใช้กับการออกแบบหน้าเว็บปกติ"

พฤติกรรมผู้ใช้ที่เปลี่ยนไปจากอดีต คือใช้งานบ่อยหรือถี่ขึ้น แต่ใช้เวลาในการใช้น้อยลง เช่น อาจเคยอ่านข่าว 1 หน้า ประมาณ 10 นาที แต่ปัจจุบันเหลือ 3-5 นาที เพราะอุปกรณ์ที่ใช้งานมาจากสมาร์ทโฟน ติดปัญหาใช้งานแล้วไม่สบายตา หรืออ่านในสถานที่ไม่เอื้อ เช่น บนรถไฟฟ้า หรือขณะรอรถติด เป็นต้น

ขณะที่การโฆษณาออนไลน์มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะคนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น จากอุปกรณ์ที่หลากหลาย ปี 2555 ตลาดโฆษณาออนไลน์มีมูลค่า 2,800 ล้านบาท ปี 2556 เพิ่มเป็น 3,500 ล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีกกว่า 30-40% หากไม่มีอุปสรรคด้านการเมืองมาแทรกแซง

ปัจจุบัน sanook.com มีรายได้ส่วนใหญ่กว่า 80-90% มาจากการโฆษณาบนหน้าเว็บไซต์ปกติ แต่ปีที่แล้วที่เทรนด์การเข้าใช้งานบนโมบายเพิ่มขึ้น รวมทั้งราคาการขายโฆษณาบนโมบายที่แพงกว่าบนเว็บไซต์ปกติถึง 3 เท่า ทำให้ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะขายโฆษณาผ่านโมบายไซต์อย่างน้อยให้ได้ 10% ของรายได้ทั้งหมด 

ด้านนางสาวอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งและกองบรรณาธิการ Thumbsup.in.th เว็บไซต์ข่าว กล่าวว่า ได้มีการปรับปรุงเว็บไซต์ Thumbsup ไปแล้ว และที่ใช้งานในขณะนี้ถือเป็นเวอร์ชั่น 2 ที่ใช้งานมาตั้งแต่ปลายปี 2555 หลังเปิดตัวมากว่า 3 ปี เป็นการปรับเพื่อรองรับการเข้าใช้งานผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลาย และพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนไป เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่เมื่อตื่นเช้าหรือเวลารถติดจะใช้ผ่านโมบายหรือแท็บแลต เช็กข้อมูลข่าวสาร เพราะสะดวกกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือโน้ตบุ๊ก

จับสถิติคนเข้าเว็บ

ปีที่ผ่านมาสถิติการเข้าใช้เว็บไซต์ผ่านโมบายหรือแท็บแลต มีมากถึง 20-30% เพิ่มจากปีก่อนหน้านี้ที่มีไม่เกิน 10% แม้ไม่เติบโตก้าวกระโดดหรือหวือหวานัก แต่เชื่อว่าการเข้าใช้งานผ่านโมบายหรือ

แท็บแลตจะมีมากขึ้นแน่นอน เพราะการเข้าถึงอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้มากขึ้นจากราคาที่ถูกลง

"การปรับโฉมเพื่อรองรับการเข้าใช้งานผ่านโมบาย หัวใจสำคัญคือต้องดูสถิติผู้ใช้งานว่ามากพอหรือไม่ คำว่ามากพอ คือ ผู้ใช้ที่เข้าเว็บไซต์ผ่านโมบายไซต์ต้องมีมากกว่า 10-20% ถึงคุ้มค่าที่จะทำ เมื่อทำแล้วต้องเก็บสถิติ พฤติกรรมการใช้งาน ผู้ใช้ต้องการอะไร ฟังก์ชั่นที่มีถูกใจหรือไม่ แล้วนำมาปรับอีกครั้ง"

อย่างไรก็ตามในปลายไตรมาส 1 และ 2 ปีนี้ จะมีการปรับโฉมหน้าเว็บไซต์อีกครั้ง อ้างอิงจากสถิติการใช้งานของผู้ใช้ส่วนใหญ่ว่าชอบใช้ฟังก์ชั่นอะไร และมีความต้องการอะไรเป็นพิเศษ เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมทั้งในรูปแบบเว็บไซต์ปกติ และโมบายไซต์ 

นางสาวอรนุชกล่าวต่อว่า หากมองการใช้อินเทอร์เน็ตปัจจุบันที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้มีการลงโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผ่านโซเชียลมีเดีย เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ดังนั้นเทรนด์โฆษณาออนไลน์ที่จะเห็นมากขึ้นในปีนี้ และบูมต่อไป คือ "Real Time Bidding" หรือการลงโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย เช่น มีผู้ใช้รายหนึ่งเป็นผู้ชายเข้าไปที่เว็บไซต์ขายสินค้าเฉพาะผู้หญิง เพื่อซื้อสินค้าบางอย่าง ซึ่งปกติไม่ได้เข้าไป 

ฉะนั้นการโฆษณาภายในเว็บไซต์จะเป็นสินค้าสำหรับผู้ชาย ไม่ได้สนใจว่าบุคคลนั้นเข้าเว็บไซต์ไหน แต่นำเสนอโฆษณาที่ตรงความต้องการของบุคคลนั้น และกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ต่าง ๆ ส่วนการลงโฆษณาผ่านโมบายยังไม่ได้รับความนิยมเท่าเว็บไซต์ เพราะยังไม่สะดวกมากพอ แม้หลายคนพยายามคิดรูปแบบการลงโฆษณาผ่านโมบาย 

"ผู้ที่ลงโฆษณาผ่านโมบายจะลงบนเฟซบุ๊ก และเป็นการโฆษณาแอปพลิเคชั่น เพราะการใช้งานโมบายมีความสะดวกในการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น นอกจากนี้การโฆษณาผ่านรูปแบบนี้ยังมีราคาไม่สูง" 

โมบายไซต์ ตอบโจทย์ยุคสมัย

ด้านนายอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ พันทิปดอทคอม กล่าวว่า ในช่วงต้นปีนี้ พันทิปจะปล่อยโมบายไซต์ออกมา ซึ่งได้มีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ เช่น เพิ่มขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้น และวาง Lay Out ใหม่ เนื่องจากการใช้ผ่านโมบายหรือแท็บแลตหน้าจอมีขนาดเล็กกว่าใช้ผ่านคอมพิวเตอร์ และเนื้อหาการจัดวางในแนวทิ้งดิ่งไม่สามารถขยับไปซ้ายขวาได้ รวมถึงปุ่มกดต่าง ๆ จะมีขนาดใหญ่ให้รับกับนิ้วมือ

โดยปี 2556 มีผู้ที่เข้าใช้งานเว็บไซต์พันทิปผ่านโมบาย 25-30% ของจำนวนผู้ใช้กว่า 2 ล้านคนต่อวัน หรือประมาณ 600,000 คนต่อวัน มากกว่าปี 2555 ถึง 160% และเชื่อว่าปีนี้จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และมีความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตในช่วงที่ไม่สามารถเปิดคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งโมบายตอบโจทย์ รวมเข้ากับการขยายโครงข่าย 3G ที่ครอบคลุมเกือบทั้งประเทศ ทำให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสะดวกขึ้น คาดว่าหากเปิดเป็นทางการจะทำให้ผู้อ่านกระทู้ผ่านโมบายใช้งานนานขึ้น จากปกติใช้เวลาอ่านเฉลี่ยคนละ 5 นาที/ครั้ง จะเพิ่มเป็น 10 นาที/ครั้ง

สำหรับการโฆษณาออนไลน์ยังผ่านเว็บไซต์มากกว่าโมบาย เพราะสะดวกสบายกว่า และใส่ลูกเล่นเนื้อหาต่าง ๆ ได้ครบถ้วน โดยเฉพาะโฆษณาในรูปแบบวิดีโอที่เป็นกระแสในขณะนี้ ส่วนการโฆษณาผ่านโมบายส่วนใหญ่ยังจำกัดอยู่เฉพาะการโฆษณาเพื่อให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นไปใช้ ดังนั้นแบรนด์ที่ลงโฆษณาส่วนใหญ่จะเป็นรายใหญ่ที่มีแอปพลิเคชั่นรองรับ