ครบทุกรส สดทุกเรื่อง



"การบินไทย"ทำไมเจ๊งไม่ได้
Font Size  

วันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 00:16 น.
เมืองไทย 25 น.

ทวี มีเงิน

 เงียบหายไปนานสำหรับข่าวคราวการบินไทย แต่จู่ๆ ก็มีมือดีออกมาลองของ "จรัมพร โชติกเสถียร" ดีดีคนใหม่โดยปล่อย "ข่าวลือ" การบินไทย "จะล้มละลาย"


 งานนี้ร้อนถึง "บิ๊กตู่"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องออกมาการันตีในทำนองว่า การบินไทยล้มละลายไม่ได้ รัฐดูแลอยู่ วันรุ่งขึ้นก็มีข่าว "ผ่าตัดใหญ่การบินไทย" มีแผนฟื้นฟูออกมา 4-5 แผน ตั้งแต่ขายทรัพย์สิน ลดพนักงานอีก 5 พันคน ยกเลิกเส้นทางบินที่ขาดทุน เป็นต้น


 วิบากกรรมการบินไทยมีมาหลายปีแล้ว จนป่านนี้ก็ยังแก้ไม่ได้ ปีไหนที่มีกำไรก็ไม่ใช่ฝีมือบริหารจัดการ แต่มาจากการ "เก็งกำไร" ราคาน้ำมันได้แม่นยำเท่านั้นเอง


 ปัญหาการขาดทุนการบินไทยก็อย่างที่รู้ๆ กันมีนับร้อยนับพันเรื่องสั่งสมกลายเป็นขยะซุกใต้พรม จนวันนี้ก็ยังรื้อไม่หมด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการทุจริตที่สั่งสมตั้งแต่อดีตก็ยังมีอยู่ ค่าโสหุ้ยในระบบอภิสิทธิ์ของบอร์ด ผู้บริหาร และพนักงาน


 รวมถึงการวางกลยุทธ์เส้นทางการบินที่ผิดพลาด


 แต่ที่เป็นหนามยอกอกแก้ยังไงก็แก้ไม่ตก นั่นคือคู่แข่งหน้าใหม่จากตะวันออกกลาง อย่างสายการบินอาหรับ เอมิเรตส์ เอทิฮัด กาตาร์แอร์ไลน์ ที่ได้เปรียบ "สายป่านยาว" ต้นทุนต่ำเพราะใช้น้ำมันราคาถูกกว่าเราหลายเท่า มีเครื่องบินที่ใหม่และทันสมัยเป็นจุดขาย


 ในปีนี้แม้ว่าราคาน้ำมันถูกลงถึง 60% แต่ก็ไม่ทำให้การบินไทยได้กำไรเพิ่มขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ไป "ประกันความเสี่ยง" ไว้ที่ 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ตั้งแต่ราคาน้ำมันในตลาดโลก 120 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้ต้องขาดทุนจากการเก็งผิดเกือบๆ 50 เหรียญต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงว่าราคาน้ำมันจะดิ่งลงอย่างรวดเร็ว


 ส่วนการบินไทยจะล้มละลายหรือไม่ ไม่ได้เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ที่ผ่านมาสายการบินแห่งชาติหลายๆ แห่งก็เคยล้มละลายมาแล้ว อย่าง "แจแปนแอร์ไลน์" สายการบินแห่งชาติของญี่ปุ่นก็เคยเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย จึงไม่แปลกหากการบินไทยจะซ้ำรอย


 หาก "บิ๊กตู่" บอกการบินไทยล้มละลายไม่ได้ ก็ต้องไม่เอาภาษีประชาชนมาอุ้มโดยเด็ดขาด