พื้นที่ วัยรุ่น ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ ธนาธร

คอลัมน์ วิเคราะห์การเมือง

ไม่ว่าการปล่อยซิงเกิล “วันใหม่” ออกมา ไม่ว่าการปล่อยภาพ ในอากัปกิริยาเบาสบายในชุดออกกำลังกายออกมาโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นั่นคือ การสร้าง “ลุกส์” ใหม่

นั่นคือ ไม้เด็ดอันอยู่ในแผน “การตลาด” ที่บรรดาศิษยานุศิษย์ แห่งสำนัก ฟิลิป ค็อตเลอร์ ได้กำหนดไว้แล้วอย่างรัดกุม

ก่อนถึงโค้งสุดท้าย 14 วันก่อน “เลือกตั้ง”

พลันที่ปรากฏการณ์นี้บังเกิดขึ้นก็อาจได้ยินเสียงเพลง “เวลคัม ทู มายเวิลด์” ดังขึ้นอย่างร่าเริงมาจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่

ต้องยอมรับว่า การปล่อยภาพเบาๆ สบายๆ ในชุดนักกีฬา ใส่เสื้อสปอร์ตแทนที่จะเป็นสูทสีดำสนิทตามความเคยชินเดิม

เพราะต้องการนำเสนอไปสู่ “คนรุ่นใหม่”

เป้าหมายก็คือ ให้ภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลดทอนความขึงขังในแบบของทหาร หากแต่มาในรูปของนักกีฬา นักออกกำลังกาย

เป็นการประทับภาพไปยัง “วัยรุ่น”

เท่ากับยืนยันว่า ต้องการทะลวงเข้าไปนั่งอยู่กลางใจของ 7 กว่าล้านของ “นิวโหวตเตอร์” แย่งชิงมาจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่

เหตุใดจึงมีเสียงเพลง “เวลคัม ทู มายเวิลด์” ดังก้องมาจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และบรรดาฟิวเจอริสต้าแห่งพรรคอนาคตใหม่

เพราะนี่คือพื้นที่ของพรรคอนาคตใหม่และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

เพียงนำเอาภาพการเซลฟี่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาวางเทียบเปรียบกับภาพการเซลฟี่ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็จะเห็นความต่าง

คนหนึ่งเป็นลุงๆ ป้าๆ คนหนึ่งล้วนแต่เป็นละอ่อน เยาวเรศรุ่นเจริญศรี

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความต้องการจะมาขอแบ่งฐานคะแนนเสียงจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงสร้างความคึกคัก

มีบทสรุปมานานแล้วในด้านการตลาดว่า ใครกำหนดเกม คนนั้นย่อมมีโอกาสยึดครองพื้นที่ การตลาดเป็นเช่นนั้น การเมืองก็เป็นเช่นนั้น

คำถามก็คือ พื้นที่ “วัยรุ่น” ใครเล่นก่อน

คำตอบเห็นเด่นชัดยิ่งว่า เป็น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น นายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นพรรคอนาคตใหม่ ไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ

การเข้ามาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงคึกคักและน่าตื่นเต้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน