‘บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม4’ ขับสนุกดุดันสไตล์สปอร์ต

‘บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม4’ – “พี่คะ พี่คะ ตอนนี้ความเร็วพี่อยู่ที่ 230 ก.ม.ต่อช ม. แล้วนะคะ”

เสียงกระซิบมาจากเบาะนั่งด้านหลัง ทำให้ต้องเหลือบไปมองเข็มไมล์ ของ เจ้าบีเอ็มดับเบิลยู ‘M4 คูเป้’ ว่าถึงขนาดนั้นจริงๆ หรือ เพราะความรู้สึกน่าจะยังไม่ถึง 180 ก.ม.ต่อช.ม. เสียด้วยซ้ำ

‘บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม4’ ขับสนุกดุดันสไตล์สปอร์ต

ด้วยช่วงล่างอันหนึบแน่นในแบบฉบับ M ดีไซน์สไตล์สปอร์ต ตัวรถเตี้ย ยางขนาดใหญ่ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมถึงรู้สึกว่าตัวรถมีความมั่นคง แม้อยู่บนย่านความเร็วสูง ถึงสูงมาก

รถตระกูล M นับเป็นรถตัวกลั่น ของค่ายกังหันฟ้า-ขาว ด้วยเพราะมี DNA มาจากสนามแข่ง

จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม เจ้าบีเอ็มดับเบิลยู M4 คูเป้ ที่มี รูปทรงดูผาดๆ แล้วอาจจะไม่ต่างจากบีเอ็มดับเบิลยู 2 ประตูปกติ แต่สมรรถนะ และความเร็วมีมาให้อย่างเหลือล้น

เข้าไปรับรถที่ย่านสวนหลวงร.9 ถ.ศรีนครินทร์ ในช่วงบ่ายแก่ๆ วันศุกร์ รถติดสาหัสอยู่พอสมควร แต่ด้วยพละกำลังที่มีมหาศาล ผนวกกับความปราดเปรียว ช่วยให้ลัดเลาะหลบหลีกทั้งรถเก๋ง รถปิกอัพ รวมถึงมอเตอร์ไซค์ได้อย่างคล่องตัว คลายความอึดอัดไปได้อย่างมาก

‘บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม4’ ขับสนุกดุดันสไตล์สปอร์ต

รุ่งขึ้นออกเดินทางแต่เช้า มุ่งหน้าไปจ.นครสวรรค์ เลือกขึ้นทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ แม้ด้านล่างการจราจรจะไม่หนาตานัก ด้วยต้องการเรียกหาความเร็วปลายมาดูเสียให้รู้ดำรู้แดง

และนั่นคือที่มาของประโยคจั่วหัวของรายงานชิ้นนี้ ความเร็วที่เรียกมาใช้งานนั้น แม้จะอยู่ในโหมดคอมฟอร์ต ก็ยังมาได้ดั่งใจ ยิ่งเมื่อปรับไปเป็นโหมดสปอร์ต ทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง พวงมาลัย จะปรับให้กลายเป็น รถสปอร์ตในบัดดล ส่วนโหมดสปอร์ตพลัสนั้น เพิ่มความเร้าใจขึ้นไปอีก แต่ต้องใช้สมาธิมากอยู่สักหน่อย จากความแรงทะลุพิกัด

เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด M ระบบคลัตช์คู่ ช่วงที่ขึ้นขับแรกๆ เหมือนคลัตช์มารอจ่อระหว่างก่อนเปลี่ยนเกียร์ ทำให้รู้สึกแปลกๆ อยู่สักหน่อย แต่พอจับจังหวะได้คราวนี้กลายเป็นความสนุก คลัตช์แต่ละตัวทำงานเสริมกัน

‘บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม4’ ขับสนุกดุดันสไตล์สปอร์ต

โดยเฉพาะช่วงคิกดาวน์ เรียกกำลังจากเครื่องยนต์มาใช้ได้แทบจะในบัดดลที่เพิ่ม น้ำหนักเท้าลงไป

ด้วยความเตี้ยของตัวรถและยางขนาดใหญ่ ประกอบกับการเซ็ตให้ตัวรถหนึบแน่น ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลต่อความนุ่มนวลที่อาจจะน้อยไปนิดหากคิดว่านี่คือแบรนด์รถระดับหรูจากเมืองเบียร์ที่คุ้นเคย แต่ถ้าเป็นนักเลงรถหัวใจสปอร์ต แบบนี้ถือว่านุ่มพอสมควรแล้ว

‘บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม4’ ขับสนุกดุดันสไตล์สปอร์ต

ช่วงล่างมั่นคงอย่างมาก ไม่ว่าจะอยู่บนย่านความเร็วสูง มือยังคงกำพวงมาลัยหลวมๆ ไม่ต้องเพิ่มความกระชับเลยแม้แต่น้อย แม้จะผ่าน 180 ก.ม./ช.ม.ไปแล้วก็ตาม

หรือจะเป็นการเข้าโค้งบนความเร็วสูงกว่าที่ควรจะเป็น ก็ไม่ได้มีอาการท้ายบานให้ได้รู้สึก เข้าไว-ออกไว ผ่านทุกโค้งได้อย่างฉลุย

ดีไซน์ภายนอก ช่องรับลมด้านหน้าโดดเด่นสะดุดตา ช่วยระบายความร้อน ส่วนนูนบนฝากระโปรงหน้าบึกบึน

ฝากระโปรงหน้าที่นูนขึ้นคือจุดเริ่มต้นของเส้นสายอันโฉบเฉี่ยวแบบคูเป้ โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะ กระจังหน้าไตคู่ M พร้อมซี่คู่ ชุดแต่งกระจังหน้า M กระจกมองข้าง M ท่อไอเสียคู่ M ปลายท่อแบบปลายบาก ให้เสียงรุกเร้าอารมณ์

กระจกมองข้าง M ออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ รูปลักษณ์ที่สปอร์ต และโฉบเฉี่ยว กระจกยื่นออกจากตัวรถ รองรับด้วยกรอบทรงหรู

‘บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม4’ ขับสนุกดุดันสไตล์สปอร์ต

ห้องโดยสารเบาะนั่ง M โอบกระชับ ประดับด้วยตราสัญลักษณ์ M เรืองแสง อุปกรณ์ต่างๆ จัดวางให้ใช้งานง่าย

มาตรวัดทรงกลมแบบรถแข่ง พวงมาลัยหุ้มหนัง M และ คันเกียร์ M ยืนยันความเป็นรถสปอร์ตตัวจริง

พวงมาลัยระบบมัลติฟังก์ชั่น ประกอบด้วยปุ่ม M Drive สำหรับเปิดใช้การตั้งค่ารถ หรือจะควบคุมการเปลี่ยนของเกียร์

‘บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม4’ ขับสนุกดุดันสไตล์สปอร์ต

ระบบแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกหน้าฝั่งผู้ขับขี่ แสดงข้อมูลปกติ หรือจะปรับให้เป็นแบบพิเศษแบบ M แสดงความเร็ว รอบเครื่องยนต์ และตำแหน่งเกียร์ตัวโต ที่สำคัญเป็นแบบสี ช่วยให้อ่านค่าได้ง่าย ไม่ต้องละสายตาจากถนน

บีเอ็มดับเบิลยู M4 คูเป้ เป็นรถสปอร์ตขับสนุก และเพลินความรู้สึกจริงๆ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน