วิสัยทัศน์‘สรณัญช์ ชูฉัตร’ ผู้ผลิตจยย.ไฟฟ้า‘อีทราน’

วิสัยทัศน์‘สรณัญช์ ชูฉัตร’ ผู้ผลิตจยย.ไฟฟ้า‘อีทราน’ – ไม่ใช่แค่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ที่กำลังกลายเป็นกระแสฮิตของนักเลงรถบ้านเรา เพราะค่ายสองล้อหลายค่าย ต่างกำลังระดมสรรพกำลังพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มาเอาใจสายสองล้อกันอยู่ไม่เว้นว่าง

วิสัยทัศน์‘สรณัญช์ ชูฉัตร’ ผู้ผลิตจยย.ไฟฟ้า‘อีทราน’

แม้แต่สตาร์ตอัพรักษ์สิ่งแวดล้อม อย่าง ‘สรณัญช์ ชูฉัตร’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีทราน ไทยแลนด์ ก็ซุ่มพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาระยะหนึ่งแล้ว มาดูกันว่า ผู้บริหารหนุ่มหัวใจสีเขียว มีวิสัยทัศน์เป็นอย่างไรกันบ้าง

★ เริ่มพัฒนารถเมื่อไหร่

เราก่อตั้งบริษัทเมื่อปลายปี 2559 มี คุณพ่อคุณแม่เป็นผู้ออกทุนให้ ทำงานร่วมกับเพื่อนในห้องเล็กๆ ที่บ้าน จากนั้นเริ่ม ทำการตลาดสร้างการรับรู้ในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายต้นปี 2560 ผ่านเฟซบุ๊กได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนั้นเริ่มพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ ไฟฟ้าควบคู่กันไป ด้วยทีมงานวิจัยพัฒนาคนไทย 8 คน ล้มลุกคลุกคลานมาตลอด 2 ปี จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ เป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รุ่นแรก ‘อีทราน คราฟ ลิมิเต็ด อีดิชั่น’ ที่มีจำกัดเพียง 300 คันเท่านั้น

วิสัยทัศน์‘สรณัญช์ ชูฉัตร’ ผู้ผลิตจยย.ไฟฟ้า‘อีทราน’

★ สเป๊กของอีทรานคราฟ

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบใหม่ คันแรกของโลกที่สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ทั้งไฟบ้านทั่วไป และชุดชาร์จเฉพาะ ดีไซน์แตกต่าง โครงสร้างแข็งแรงแต่น้ำหนักเบา ด้วยตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์สีพิเศษเฉพาะรุ่นมีทั้งหมด 7 สี แบตเตอรี่ LiMn204 น้ำหนัก 27 ก.ก. ความจุ 40 แอมป์ต่อช.ม. มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 7 กิโลวัตต์ ให้แรงบิดสูงสุด 150 นิวตัน-เมตร ทำความเร็วได้สูงสุด 130 ก.ม.ต่อช.ม.

มี 3 โหมดให้เลือกใช้งาน อีโค ชิล ขี่ในเมืองเวลารถติด เออร์เบิร์น เอ็นจอย ขี่ทำความเร็วในเมือง และสปอร์ต ชาร์จไฟฟ้าเต็ม 100% คิดเป็นเงินค่าไฟฟ้าประมาณ 10-20 บาท เมื่อทำความเร็ว 75 ก.ม.ต่อช.ม. สามารถวิ่งได้ระยะทาง 180 ก.ม. ราคาคันละ 150,000 บาท ส่งมอบได้ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเตรียมทีมงานดูแลบริการหลังการขายตลอด 24 ช.ม. แบบถึงสถานที่ลูกค้า ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

วิสัยทัศน์‘สรณัญช์ ชูฉัตร’ ผู้ผลิตจยย.ไฟฟ้า‘อีทราน’

★ แล้วลูกค้าต่างจังหวัด

เบื้องต้นหากรถมีปัญหาหรือต้องการการดูแลเป็นพิเศษ จะต้องส่งเข้ามาซ่อมบำรุงในกรุงเทพฯ แต่ทั้งนี้มีแผนที่จะจัดตั้งดีลเลอร์ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายด้วย อยู่ระหว่างเจรจา 30-40 ราย ซึ่งเงื่อนไขที่เราต้องการคือ ดีลเลอร์ต้องพร้อมมีหน้าร้านเพื่อขาย ติดตั้งชุดชาร์จไฟฟ้า และซ่อมบำรุงได้ด้วย เมื่อตกลงกันได้แล้วต้องมีการอบรมทีมงานช่างเป็นพิเศษด้วย

เป้าหมายการดำเนินธุรกิจ

ต้องการที่จะเป็นผู้ผลิตด้านพลังงานสะอาดให้มีราคาถูกลง เพราะความรู้สึกของคนทั่วไปคือพลังงานสะอาดมีราคาแพง เมื่อมีคนใช้มากขึ้น อากาศก็จะดีขึ้นตามไปด้วย มลพิษน้อยลง ในที่สุดก็จะกลายเป็นเมืองที่สะอาด ส่วนยอดขาย ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 200,000 คัน ภายใน 10 ปีจากนี้ไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน