‘จักรพงษ์ ศานติรัตน์’‘เอ็มเอเอ็น’รุกตลาดไทย – จากนโยบายการรุกตลาดเอเชีย-แปซิฟิก พร้อมทั้งเห็นโอกาสเติบโต ทำให้ ‘เอ็ม เอ เอ็น ทรัค แอนด์ บัส’ ตัดสินใจเข้ามาลุยตลาดบ้านเราอย่างเต็มตัว

พร้อมทั้งดึงมือดีที่คร่ำหวอดในวงการยานยนต์ ‘เจค’ จักรพงษ์ ศานติรัตน์ ผู้ปั้นแบรนด์รถบัส รถบรรทุก รวมถึงบิ๊กไบก์ จนได้รับการยอมรับในอันดับต้นๆ นั่งแป้นผู้อำนวยการ

มาดูกันว่าวิสัยทัศน์ของผู้บริหารหนุ่มมาดเข้มคนนี้ จะนำพา เอ็ม เอ เอ็น ประเทศไทย เดินหน้าไปอย่างไร

ภาพรวมตลาดบัส-บรรทุก

ย้อนหลังไป 5 ปี รถบัส รถบรรทุกในประเทศไทย มียอดขายปีละประมาณ 17,000-18,000 คัน แต่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มรถญี่ปุ่น รถยุโรปมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 5% เท่านั้น แต่มีทิศทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันลูกค้าเจ้าของกิจการคนไทย ใส่ใจในเรื่องของความคุ้มค่า การใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

รวมถึงต้องมีออปชั่นเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ตรงตามความต้องการใช้งานให้ได้มากที่สุด ทำให้รถบัส รถบรรทุก แบรนด์ยุโรปมีความได้เปรียบค่อนข้างมาก อีกทั้งปัจจุบันความแตกต่างด้านราคาของแบรนด์ยุโรป และญี่ปุ่น แคบลงอย่างมาก

แนวทางของเอ็มเอเอ็น








Advertisement

ในปีนี้เน้นการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก พร้อมกับสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า โดยรถทุกคันของ เอ็ม เอ เอ็น ผลิตที่ประเทศเยอรมนี นำเข้าทั้งคัน จำหน่ายในราคาที่แข็งขันได้เริ่มต้น 4.2 ล้านบาท รับประกันคุณภาพของตัวรถทั้งคัน 12 เดือน ไม่จำกัดระยะทาง และการรับประกันระบบขับเคลื่อน 24 เดือน ไม่จำกัดระยะทาง

พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง นาน 24 เดือน ไม่จำกัดระยะทางเช่นกัน อะไหล่รับประกันคุณภาพ 24 เดือน ไม่จำกัดระยะทาง มีช่างเทคนิคที่ผ่านการฝึกอบรมตามมาตรฐาน สร้างความมั่นใจสูงสุด

แผนขยายเครือข่าย

ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่าย และศูนย์บริการ 1 แห่ง ในกรุงเทพฯ ตั้งเป้าภายใน 5 ปีจากนี้ไปขยายเพิ่มให้เป็น 10 แห่ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยในปี 2564 เตรียมที่จะเปิดตัวแทนจำหน่าย และศูนย์บริการให้ได้อีก 4-6 แห่ง อยู่ระหว่างเจรจาเรื่องสถานที่ และแผนการลงทุน

เป้าหมายยอดขาย

ปีนี้ยังไม่ได้มีเป้าหมายยอดขาย เพราะต้องการโฟกัสในเรื่องของการสร้างความมั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์ และบริการหลังการขายให้กับลูกค้าเป็นหลัก ปีหน้าจึงจะเริ่มรุกตลาดในด้านการขาย ตั้งเป้ายอดขายปี 2564 ไว้ที่ 100-120 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดกลุ่มรถบัส รถบรรทุกแบรนด์ยุโรปอยู่ที่ประมาณ 20% จากยอดขายตลาดรวมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 600 คัน

ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในใจลูกค้า เมื่อต้องการซื้อรถบัส รถบรรทุกแบรนด์ยุโรป รวมถึงเติบโตในประเทศไทยอย่างมั่นคง และยั่งยืน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน