หลังทดสอบจัดเต็มกับรถยนต์ไฟฟ้า 100% แบรนด์หรูจากค่ายยุโรป ‘ข่าวสด ยานยนต์’มีบททดสอบรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดมาเป็นทางเลือก ทั้งเก๋งเล็ก และกระบะเล็ก

ในงาน‘ASEAN Sustainable Energy Week 2020’ หรือ‘ASE 2020’ งานแสดงนวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน และสิ่งแวดล้อมที่ครบครันที่สุดในภูมิภาคอาเซียน นอกจากได้ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์หรูจากยุโรป ที่จำหน่ายในเมืองไทยแล้ว ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าสราคาถูกมาให้พิสูจน์สมรรถนะกันด้วย
คือแบรนด์‘ฟอมม์’(Fomm) รุ่น‘ONE’ ที่เริ่มมีเห็นบนถนนเมืองไทยเยอะขึ้น เพราะวันนี้ได้ส่งมอบให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 500 คัน เก๋งเล็กขนาดกระทัดรัด บุคลิคเฉพาะทั้งดีไซน์ และลักษณะการขับขี่ ดึงคันเร่งเพื่อเดินทาง ใช่ฟังไม่ผิด ดึงคันเร่งที่อยู่หลังแป้นพวงมาลัย ตำแหน่งเดียวกับแพดเดิล ชิฟ

ถ้าดึงข้างเดียว จะซ้าย หรือขวา ตามถนัด เป็นการขับไปแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ แต่ด้าดึงทั้งสองด้านพร้อมกัน เป็นการเพิ่มกำลังและความเร็วตัวรถให้แรงขึ้น

พวงมาลัยดีไซน์เท่ห์ให้ความรู้สึกราวกับเป็นกัปตันเครื่องบิน รอบแรกยังไม่ค่อยคุ้น กับการเพิ่มความเร็วที่มือ ทำให้เก้ๆ กังๆ ยามเข้าโค้ง หรือสลาลอม ไหนจะต้องพะวงดึงคันเร่ง ไหนจะต้องควบคุมทิศทาง ที่สำคัญเท้าขวาเกร็งอยู่ตลอดจนแทบเป็นตระคริว

แต่พอรอบสอง รอบสาม กลายเป็นสนุก ทุกอย่างเริ่มเป็นธรรมชาติมากขึ้น อารมณ์คล้ายกับควบคุมจอยสติ๊ก เล่นเกมต่างๆ ที่คุ้นเคยมาแต่วัยเยาว์

มาถึงทางตรงดึงคันเร่งทั้งสองข้างเต็มเหนี่ยว ความเร็วขึ้นไปถึง 60 กม.ต่อชั่วโมง น้อยไปหน่ออย แต่ก็เพียงพอแล้วกับรูปร่างเท่านี้ จบที่เบรกแรงแต่ผลที่ได้คือเบรกได้นุ่มนวลชวนฝันเสียจริงๆ

ค่าตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% ขนาดกระทัดรัดคันนี้อยู่ที่ 599,000 บาท กับดีไซน์ภายในอัพเกรดให้พรีเมี่ยมมากขึ้น เบาะนั่งหนัง พวงมาลัยหนัง รับประกันเบตเตอรี่ 7 ปี หรือ 150,000 กม. ชาร์จเต็มวิ่งได้ 166 กม. ไม่แปลกใจแล้วว่าทำไมถึงเป็นขวัญใจ นักเลงรถเล็กหัวเมืองใหญ่หัวใจสีเขียวไปแบบเต็มๆ

เล็กลงอีกนิดค่าย‘ทากาโน่’ รถกระบะไฟฟ้า 100% ขนาดเล็กมาก ที่ออกแบบในประเทศญี่ปุ่น แต่มาประกอบในบ้านเรา มีให้เลือกเพียงรุ่นเดียว‘TTE 500’ รับน้ำหนักบรรทุก 300 กก. (ไม่รวมคนขับและผู้โดยสาร) ชาร์จเต็มใช้เวลา 4-5 ชม. โดยสามารถเสียบปลั๊กบ้านได้เลยทันที ไม่ต้องติดตั้งวอลล์ชาร์จให้วุ่นวาย วิ่งได้ระยะทาง 100-120 กม. ความเร็วสูงสุด 60 กม.ต่อชั่วโมง ราคา 458,000 บาท

มาดูกันว่าสมรรถนะคุ้มค่าคุ้มราคาหรือไม่ ห้องโดยสารขนาดเล็ก เล็กจริงๆ มี 2 ที่นั่ง เบาะนั่งปรับไม่ได้ แถมเอนไปข้างหน้า การเข้าโค้ง หรือสลาลอม ยังต้องประคองพวงมาลัยให้กระชับ เพราะไม่ค่อยแม่นยำเท่าไหร่

อัตราเร่งช่วง 100 เมตร ทำไปได้ถึงร่วม 80 กม.ต่อชั่วโมง เบรกเต็มกำลังมีอาการท้ายปัดเล็กน้อย บอกตามตรงเลยว่าถ้าคิดว่าจะซื้อไปใช้งานบรรทุกสินค้าอย่างเดียว ไม่คิดเยอะ ได้ทั้งความประหยัด และรักษ์โลกก็พอไหว แบบไม่ต้องสนใจสมรรถนะใดๆ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ…เรื่อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน