เหมือนกับกรณีสินบน “โรลส์-รอยซ์”จะเป็นเรื่องของ “อดีต” และมีลักษณะ “เก่าเก็บ”

เพราะเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2534
ขณะเดียวกัน ก็เป็นเรื่องที่สามารถโยงสายยาวเข้าไปพันพัวกับสถานการณ์ในปี 2547-2548 ได้
2547-2548 เป็นรัฐบาลใด ย่อมรู้กันอยู่
อย่าได้แปลกใจที่การปูดเรื่องนี้ในเบื้องต้นจึงเน้นอย่างมากด้วยสีสันไปยัง
1 นายทักษิณ 1 รัฐมนตรีของ”ทักษิณ”
พร้อมกันนั้นก็ระบุเสร็จสรรพว่า เรื่องก่อนปี 2547-2548 น่าจะหมดอายุความไปแล้ว
ป.ป.ช.ชุดนี้สามารถเดินหน้าได้”ฉลุย”
แต่เอาเข้าจริงๆแต่ละกระบวนการก็ดำเนินไปเหมือนพังเพยโบราณที่ว่า
“ยักตื้นติดกึก ยักลึกติดกัก”

มีความละเอียดอ่อนอย่างแน่นอน เป็นความละเอียดอ่อนจาก 2 ปัจจัยสำคัญ
ปัจจัย 1 คือ สัมพันธ์กับ”รัฐประหาร”
เพราะว่าต้นเรื่องของ”โรลส์-รอยซ์” อยู่ในห้วงแห่งรัฐประ หารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2534
เป็นรัฐประหารโดย “รสช.”
ปัจจัย 1 คือ สัมพันธ์ระหว่าง “ทหาร” ที่คุมรัฐวิสาหกิจ กับพนักงานระดับสูงของ “การบินไทย”โดยเฉพาะ
การเมืองห้วงเวลานั้นกลับ “โปร่งใส”
ไม่ว่าจะมองผ่านนายกรัฐมนตรี นายอานันท์ ปันยารชุน ไม่ว่าจะมองผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายนุกูล ประจวบเหมาะ
ล้วนแต่ได้ชื่อว่า “มร.คลีน”
แสงแห่งสปอตไลต์จึงเหออกจาก “รัฐมนตรี” ไปยัง “ทหาร”และ “การบินไทย”โดยอัตโนมัติ ล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลประเภท “กันเอง”
ตรงนี้แหละที่ “ละเอียดอ่อน”

ยิ่งมีการขุดคุ้ย ยิ่งทำให้บรรดา”รัฐมนตรี”ในห้วงหลังสามารถลอยตัว
เหมือนที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ลอยตัว
ยิ่งฟัง “น้ำเสียง” จาก นายวัฒนา เมืองสุข ยิ่งสะท้อนความมั่นใจอย่างยิ่งยวด
มั่นใจว่าไม่เกี่ยวกับ “นายใหญ่”
การขุดคุ้ยเรื่องนี้จึงวนเวียนอยู่โดยรอบ 1 กองทัพอากาศ และ 1 การบินไทย
“รายชื่อ” อันมาจากอังกฤษและสหรัฐ จึงสำคัญ
เพราะฉายภาพให้เห็นการเบียดแทรกเข้าไปใน “สินบน” ภายใต้บรรยากาศแห่ง “รัฐประหาร” แม้จะเป็นรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2534 ก็ตาม
เป็นผลพวงอันเนื่องแต่”รัฐประหาร”ที่”ละเอียดอ่อน”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน